Top 7 bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Giá trị của các bức tranh nghệ thuật luôn là chủ đề hấp dẫn được nhiều người yêu thích nghệ thuật quan tâm. Vậy đâu là những bức tranh đắt nhất thế giới?

Hầu hết các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng đều được tìm thấy trong các viện bảo tàng hoặc phân tán trong bộ sưu tập tư nhân trên khắp thế giới. Vì đây là những tác phẩm nghệ thuật mang nhiều ý nghĩa sâu sắc nên rất khó để có thể định giá chính xác. Hầu hết những tác phẩm đều sẽ được mua và bán đấu giá với mức giá sàn cực cao mà không phải ai cũng có thể sở hữu được. Vậy hiện nay đâu là những bức tranh đắt nhất thế giới?

1. Bức tranh đắt nhất thế giới “Mona Lisa” của Leonardo da Vinci

Rất nhiều người trong giới nghệ thuật cho rằng bức tranh Mona Lisa được họa bởi bậc thầy Leonardo da Vinci là một tác phẩm vô giá hoặc là bức tranh đắt nhất thế giới. Để có thể định giá được cho tác phẩm là điều vô cùng khó hoặc là không thể định giá được cho giá trị nghệ thuật mà nó mang lại. 

Những bức tranh đắt nhất thế giới 1
Mona Lisa của Leonardo da Vinci

Bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci không chỉ mang giá trị độc bản mà tranh và nhân vật còn rất có thần. Rất nhiều người đã nhận xét khi chiêm ngưỡng bức tranh họ có cảm giác nàng Mona Lisa như đang muốn tâm tình cùng họ. Hơn nữa thay vì chọn phông nền đơn giản như những họa sĩ khác thì Leonardo da Vinci lại chọn vẽ chi tiết phong cảnh để làm nền phía sau. Giúp cho giá trị của bức tranh càng được nâng cao hơn.

Vào năm 1962, bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã được bảo hiểm với số tiền là 100 triệu USD, đây là khoảng tiền bảo hiểm cao nhất tại thời điểm đó. Nếu đem nó so với hiện tại thì bức tranh sẽ có giá là 700 triệu USD, có thể nói đây chính là bức tranh đắt nhất thế giới.

2. Đâu là những bức tranh đắt nhất thế giới năm 2022?

Nghệ thuật không bao giờ có giới hạn, giá trị mỗi bức tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng luôn mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt. Dưới đây là những bức tranh đắt nhất 2022 được nhiều người biết đến

2.1  Bức tranh Salvator Mundi của Leonardo da Vinci

Đầu tháng 3 năm 2022, trang nghệ thuật Artnet đã thống kê lại danh sách "Những bức tranh đắt nhất thế giới" và bức tranh Salvator Mundi của Leonardo da Vinci đã được xếp vào vị trí thứ nhất với mức giá là 450.3 triệu USD. Tác phẩm do chính Leonardo da Vinci thực hiện vào năm 1500, nội dung bức tranh mô tả chúa Jesus trong chiếc áo màu xanh cổ điển. Tay phải của chúa đang làm dấu thánh giá và tay trái cầm một quả cầu trong suốt tượng cho “thiên cầu”.

Những bức tranh đắt nhất thế giới 2
Salvator Mundi của Leonardo da Vinci

Các chuyên gia hội họa cao cấp thuộc nhà đấu giá Christie's thế kỷ 19 đã so sánh bức tranh này với việc khám phá ra một hành tinh mới. Họ đã nói rằng "Bức họa Salvator Mundi là chén Thánh trong các tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy trước thế kỷ 19. Nó giống như một giấc mơ huyền bí, không thể đạt được cho tới lúc này"

Bức tranh Salvator Mundi của Leonardo da Vinci đã từng nằm trong bộ sưu tập tranh của nhà vua Charles đệ Nhất nước Anh. Nhưng sau nhiều biến cố bức Salvator Mundi đã xuất hiện tại Anh vào thế  kỷ 19. Tác phẩm này từng được bán đấu giá vào năm 1958 với mức giá là 60 USD. Đây cũng chính là tác phẩm duy nhất của Leonardo da Vinci thuộc sở hữu tư nhân.

2.2 Tranh trừu tượng Interchange của họa sĩ Willem de Kooning

Tranh trừu tượng là một dòng tranh rất đặc biệt nó được các chuyên gia đánh giá cao với khả năng thách thức trí tưởng của người xem. Chỉ bằng một vài nét chấm phá thôi, một bức tranh trừu tượng không mang đầy tính nghệ thuật mà nó còn mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt khác. Với trường phái hội họa trừu tượng bức tranh đắt nhất thế giới hiện tại chính là Interchange. 

Những bức tranh đắt nhất thế giới 3
Interchange của Willem de Kooning

Interchange của Willem de Kooning là một bức tranh thuộc trường phái trừu tượng đầy tính nghệ thuật. Bức tranh này vào năm 2015 được tỷ phú gia người Mỹ Kenneth C. Griffin mua lại với mức giá lên đến 300 triệu USD. Bức sơn dầu Interchange được danh họa thể hiện trên vải canvas và được trưng bày tại viện nghệ thuật Chicago. Bức họa Interchange nằm trong danh sách những “những bức tranh khó hiểu” và có mức giá “trên trời”. 

Xem thêm:
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?
Phát hiện loài thực vật lớn nhất thế giới ở Úc

2.3 The Card Players của họa sĩ người Pháp Paul Cézanne

Những bức tranh đắt nhất thế giới 4
The Card Players có giá giá hơn 250 triệu USD

The Card Players (Những người chơi bài) là tên của một loạt tranh sơn dầu gồm 5 bức vẽ của họa sĩ Paul Cézanne. Những bức vẽ này được các nhà phê bình nhận xét là nền tảng của nghệ thuật của Cézanne trong những năm 1890. Một trong 5 bức tranh đó đã được nhà sưu tập Hy Lạp George Embiricos bán cho gia đình hoàng gia thuộc đất nước Qatar với giá hơn 250 triệu USD. Bốn bức còn lại được đưa vào bộ sưu tập của Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, Musée d’Orsay, Courtauld và Barnes Foundation.

2.4 Number 17A của họa sĩ Mỹ Jackson Pollock

Những bức tranh đắt nhất thế giới 5
Number 17A của họa sĩ Mỹ Jackson Pollock giá là 200 triệu USD

Bức vẽ trừu tượng Number 17A của họa sĩ Mỹ Jackson Pollock được thực hiện vào năm 1948, được mua lại bởi tỷ phú Kenneth C. Griffin cùng lúc với tác phẩm Interchange của Kooning với mức giá là 200 triệu USD. Hiện tại cả hai tác phẩm đều được trưng bày tại Viện Nghệ Thuật Chicago, Mỹ.

2.5 Bức No. 6 (Violet, Green và Red) của Mark Rothko

Những bức tranh đắt nhất thế giới 6
Bức No. 6 (Violet, Green và Red) giá 186 triệu USD

Năm 2014, một tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đã mua No. 6 (Violet, Green và Red) của Mark Rothko với giá là 186 triệu USD, đây được xem là mức giá kỷ lục lúc bấy giờ. Bức tranh này đã mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về nghệ thuật hội họa trừu tượng. Với ba gam màu tím, xanh, đỏ được xếp theo hàng dọc, bức tranh này đã tạo cho người xem cảm giác bị lạc lối trong các ý nghĩ về sự sống. 

Xem thêm:
Người cao nhất thế giới là ai?
Top 15 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?

3. NFT và bức tranh đắt nhất thế giới

NFT là một từ viết tắt của Non-fungible Token, nó được hiểu là một token duy nhất và không thể thay thế được. NFT là một token mã hoá và đại diện cho bất cứ thứ gì, từ âm nhạc, nghệ thuật cho đến các dòng đăng tải (tweet) trên Twitter. 

Năm 2021 được cho là năm đánh dấu sự bùng nổ của các khái niệm mới về NFT, Blockchain và Metaverse. Chính trong thời điểm hiện tại này công nghệ Blockchain đã cho ra các bức tranh đắt nhất thế giới NFT mà có lẽ sẽ khó có ai tưởng tượng ra được mức giá của nó. Khi vừa nhìn qua bức tranh đó bạn sẽ không thể nào nghĩ rằng nó trị giá đến gần 100 triệu USD. 

Những bức tranh đắt nhất thế giới 7
The Merge của Park

Tác phẩm NFT đắt nhất thế giới ở thời điểm này có tên là The Merge, đây là một bức tranh thuộc hội họa kỹ thuật số và được tạo ra từ mộ họa sĩ ẩn danh mang tên Park. Người này rất nổi tiếng trong giới cộng đồng NFT, ông thường cho ra nhiều tác phẩm mang tính biểu tượng cao. 

Vào ngày 6/12/2021 The Merge đã được bán với mức giá là 91,8 triệu USD ngay trên chợ Nifty Gateway. Đáng chú ý ở đây chính là bức NFT này không được bán đơn lẻ, sau vài ngày được đăng lên bức tranh này đã thu hút đến hơn 28.983 nhà sưu tập.

Dựa trên nhiều ý kiến nhận định thì lý do làm cho mức giá của bức tranh này được trả với mức giá cao như vậy là vì nó không có một “chủ sở hữu” thực thụ.

Tác phẩm này được chia nhỏ thành 266.445 khối nhỏ và được sở hữu bởi 28.983 người. Mức giá của mỗi khối ban đầu chỉ khoảng 545 đô nhưng cứ 6 phút trôi qua trong buổi đấu giá mỗi khối như vậy lại tăng thêm 25 đô. Muốn mua được bức The Merge với mức giá thấp nhất thì bạn cần phải đến và xếp hàng từ sớm.

Như vậy chúng tôi đã tổng hợp và mang đến cho bạn độc những bức tranh đắt nhất thế giới. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích hơn về thế giới hội họa cũng như nắm được những mức giá của những bức tranh nổi tiếng trên thế giới được nêu trên.

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)