Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Top 14 người đàn ông và phụ nữ lùn nhất thế giới và Việt Nam

(VOH) – Người đàn ông lùn nhất thế giới hiện nay có chiều cao chỉ vỏn vẹn 72,1cm, còn người phụ nữ lùn nhất thế giới có chiều cao chỉ 62,8cm.

Không để khuyết điểm về ngoại hình cản bước chính mình, những người lùn nhất thế giới đã được Guinness chứng nhận với kỷ lục là người thấp nhất thế giới vẫn tiếp tục vươn lên, thậm chí tỏa sáng với đam mê. Những người lùn nhất thế giới, họ là ai?

1. Ai là người lùn nhất thế giới?

Trên thế giới, chiều cao trung bình của nam giới đối với các quốc gia trên thế giới là 177cm và nữ giới là 163,7cm. Tuy nhiên, đó chỉ là những con số đại diện, bởi trên trái đất này con người tồn tại với rất nhiều khổ người, có người sở hữu chiều cao vượt trội và cũng có những người có chiều cao khiêm tốn. Vậy hiện nay, ai đang giữ vị trí người lùn nhất thế giới?

1.1. Người đàn ông lùn nhất thế giới hiện nay

Edward Niño Hernández (1986) sinh ra tại Colombia là người đàn ông lùn nhất thế giới hiện nay với chiều cao 72,1cm.

Ngày 13/4/2010, anh đã được chứng nhận là người đàn ông lùn nhất thế giới có thể tự đi được bởi Kỷ lục Guinness Thế giới. Tuy nhiên đến ngày 14/10/2010, Khagendra Thapa Magar (1992) đến từ Nepal đã phá vỡ kỷ lục này với chiều cao 67,8cm. Ngày 17/01/2020, sau khi Khagendra Thapa Magar đột ngột qua đời thì danh hiệu này lại trở lại với Hernández.

Khi sinh ra, Hernández phát triển bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng khi lên 4 tuổi Hernández gần như không cao thêm, lúc này cha mẹ anh đã đưa anh đến các bệnh viện để khám chữa bệnh nhưng không có kết quả. Sau 20 năm tìm nguyên nhân, gia đình Hernández biết được rằng bệnh suy tuyến giáp nặng chính là lý do khiến cho chiều cao của anh không được phát triển như bình thường.

Tuy vậy, sự khiêm tốn trong chiều cao không khiến cho Hernández trở bên bi quan, ngược lại anh luôn vui vẻ và sống tận hưởng hết mình. Đôi khi nhiều người còn bắt gặp anh trình diễn những điệu nhảy vui tươi trên các tuyến phố.

Ngoài Hernández, Junrey Balawing, ở Philippines cũng giữ vị trí là người đàn ông lùn nhất thế giới không tự đi được, anh cao chỉ 59,93cm. Lý do Junrey Balawing không thể di chuyển được là bởi cấu trúc xương của anh rất yếu.

Ai là người lùn nhất thế giới? 1
Edward Niño Hernández là người đàn ông lùn nhất thế giới

1.2. Người phụ nữ lùn nhất thế giới hiện nay

Jyoti Amge (1993) sinh ra tại Ấn độ là người phụ nữ lùn nhất thế giới còn sống được Guiness công nhận vào ngày 16/12/2011. Chiều cao của Jyoti chỉ có 62,8cm.

Jyoti sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em và Jyoti chính là người đặc biệt nhất. Mẹ của Jyoti cho biết rằng bà đã phát hiện ra điều bất thường ngay từ khi mang thai cô bởi bác sĩ nói rằng họ không thể siêu âm bởi Jyoti quá nhỏ bé. Sau này, chiều cao bị giới hạn của Jyoti được chẩn đoán là do sự bất thường tăng trưởng, được gọi là lùn nguyên thủy.

Tuy thân hình nhỏ bé nhưng Jyoti lại có tính cách mạnh mẽ và luôn tràn đầy năng lượng. Cô từng tham gia diễn xuất trong phim kinh dị nổi tiếng "American Horror Story". Jyoti đã làm quen với sự khiếm khuyết về mặt ngoại hình và dùng điểm yếu của mình để tỏa sáng, chinh phục đam mê.

Ai là người lùn nhất thế giới? 2
Jyoti Amge là người phụ nữ lùn nhất thế giới hiện nay

2. Những người lùn nhất trong lịch sử nhân loại

Ngoài Edward Niño Hernández và Jyoti Amge, trong lịch sử nhân loại đã ghi nhận rất nhiều người lùn nhất thế giới trong những thời điểm khác nhau.

2.1. Chandra Bahadur Dangi

Chiều cao: 54,6 cm

Năm sinh: 1939 – 2015

Quốc tịch: Nepal

Chandra Bahadur Dangi được biết đến là người đàn ông ngắn nhất mọi thời đại được Guinness ghi nhận. Sau khi nhận được sự nổi tiếng, Chandra Bahadur Dangi đạt được ứng mơ đi khắp thế giới và qua đời khi đang trên chuyến hành trình ghé thăm Samoa (Mỹ) khi ở tuổi 75.

Ai là người lùn nhất thế giới? 3
Chandra Bahadur Dangi cạnh người đàn ông cao nhất thế giới

Xem thêm:
Người cao nhất thế giới là ai?
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?

2.2. Gul Mohammed

Chiều cao: 57 cm

Năm sinh: 1957 – 1997

Quốc tịch: Ấn Độ

Gul Mohammed đứng top 2 người lùn nhất thế giới. Ông qua đời vào ngày 1 tháng 10 năm 1997, nguyên nhân được biết vì biến chứng hô hấp và sau một thời gian dài chống chọi với bệnh hen suyễn và viêm phế quản.

Ai là người lùn nhất thế giới? 4
Gul Mohammed đứng top 2 người lùn nhất thế giớ

2.3. Junrey Balawing

Chiều cao: 59,9 cm

Năm sinh: 1993 – 2020

Quốc tịch: Philippines

Ngày 12/6/2011, Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness công nhận danh hiệu người đàn ông còn sống lùn nhất thế giới cho Balawing khi anh bước sang tuổi 18. Kích thước quá nhỏ bé của anh khiến cho việc đứng và di chuyển trở nên khó khăn, bất cứ lúc nào Junrey Balawing cũng cần sự trợ giúp.

Ai là người lùn nhất thế giới? 5
Hình ảnh của Junrey Balawing

2.4. Pauline Musters

Chiều cao: 61 cm

Năm sinh: 1876 - 1895

Quốc tịch: Hà Lan

Lịch sử thế giới ghi lại Pauline Musters chính là người phụ nữ trưởng thành lùn nhất thế giới từng được ghi vào sách Kỷ lục Guinness. Pauline Musters bắt đầu xuất hiện trước công chúng từ khi còn nhỏ như là một nghệ sĩ nhào lộn điêu luyện. Nhiều người gọi Pauline Musters là công chúa bởi cô thường mặc những bộ đồ quyến rũ và xuất hiện như một nàng công chúa tỏa sáng trên sân khấu.

Ai là người lùn nhất thế giới? 6
Pauline Musters chính là người phụ nữ trưởng thành lùn nhất thế giớo

2.5. Madge Bester

Chiều cao: 65 cm

Năm sinh: 1963 – 2018

Quốc tịch: Nam Phi

Madge Bester mắc chứng rối loạn sinh xương không hoàn hảo; một tình trạng đặc trưng bởi xương cực kỳ dễ vỡ. Mặc dù có khuyết điểm nhưng Madge Bester là một nhà vận động cho quyền của người khuyết tật và đã phát biểu về vấn đề này tại các cuộc họp báo và sự kiện.

Ai là người lùn nhất thế giới? 7
Madge Bester là một nhà vận động cho quyền của người khuyết tật

2.6. Lucía Zárate

Chiều cao: 67 cm

Năm sinh: 1863 – 1890

Quốc tịch: Mexico

Lucía Zárate là người đầu tiên được xác định mắc chứng lùn nguyên sinh thiếu xương Majewski loại II. Với vóc dáng cơ thể đặc biệt, Zárate kiếm sống bằng việc biểu diễn trong một gánh xiếc. Không may vào năm 1890, bà Zárate đi xe lửa đến vùng Rockies để biểu diễn xiếc và gặp một trận bão tuyết lớn. Zárate với cơ thể nhỏ bé qua đời vì hạ thân nhiệt lúc 26 tuổi.

Ai là người lùn nhất thế giới? 8
Hình ảnh của Lucía Zárate

2.7. Khagendra Thapar Magar

Chiều cao: 67 cm

Năm sinh: 1992 – 2016

Quốc tịch: Nepal

Khagendra Thapar Magar lần đầu tiên được công nhận là người đàn ông thấp nhất thế giới vào năm 2010, ngay sau sinh nhật thứ 18. Khi còn sống, Magar trở thành gương mặt tham gia chiến dịch quảng bá du lịch của Nepal.

Ai là người lùn nhất thế giới? 9
Magar từng là gương mặt tham gia chiến dịch quảng bá du lịch của Nepal

2.8. Lin Yih-Chih

Chiều cao: 67,5 cm

Năm sinh: 1972 – 2009

Quốc tịch: Đài Loan

Lin Yih-Chih từng đạt danh hiệu là người thấp nhất thế giới sống không di động. Lin Yih-Chih ngồi xe lăn do tình trạng bệnh của hệ xương. Trong suốt những năm tháng được sống, Lin Yih-Chih hoạt động với tư cách và một nhà hoạt động xã hội và là một tác giả sách.

Ai là người lùn nhất thế giới? 10
Lin Yih-Chih hoạt động với tư cách và một nhà hoạt động xã hội

2.9. Bridgette Jordan

Chiều cao: 69cm

Năm sinh: 1989 – 2019

Quốc tịch: Mỹ

Bridgette Jordan dù là người thấp nhất thế giới nhưng không vì điều này mà ngăn cản được khát vọng của cô, cô là một hoạt náo nhiên ở trường đại học và có niềm đam mê với khiêu vũ.

Ai là người lùn nhất thế giới? 11
Bridgette Jordan có niềm đam mê với khiêu vũ

2.10. Edith Barlow

Chiều cao: 78,7 cm

Năm sinh: 1929 – 1957

Quốc tịch: Vương quốc Anh

Edith Barlow tuyên bố mình cao 55,8cm vào năm cô 21 tuổi. Tuy nhiên đến khi Edith Barlow qua đời, chiều cao thực sự của cô được đo là 78,7cm.

Ai là người lùn nhất thế giới? 12
HÌnh ảnh còn lại của Edith Barlow

2.11. Mihaly Meszaros

Chiều cao: 83cm

Năm sinh: 1939 – 2016

Quốc tịch: Hungary

Mihaly Meszaros là một nghệ sĩ xiếc và diễn viên đóng thế được mệnh danh là "Người đàn ông nhỏ nhất trên trái đất". Ông đã sống một cuộc đời trọn vẹn với đam mê của mình, trở thành một diễn viên truyền hình và cống hiến cho khán giả.

Xem thêm:
Vì sao khi đi đầu bồ câu lại 'gật gù'?
Tại sao chúng ta hắt xì hơi?
Tại sao tuyết có màu trắng?

Ai là người lùn nhất thế giới? 13
Mihaly Meszaros là một nghệ sĩ xiếc và diễn viên đóng thế

3. Người lùn nhất Việt Nam là ai?

Ông Nguyễn Văn Dóm (1952 - 2006) sinh sống ở thôn Doãn Lại, xã Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng được xem là người lùn nhất Việt Nam với chiều cao chỉ 52cm và nặng 9kg. Lúc mới chào đời ông cũng như bao đứa trẻ khác, thế nhưng đến năm lên 2 tuổi, sau khi trải qua một trận ốm thì ông bắt đầu không cao thêm, chỉ có khuôn mặt già đi theo năm tháng.

Dù có khuyết điểm về chiều cao và không được đến trường nhưng ông Dóm có rất nhiều tài lẻ. Ông tự học để biết đọc, biết viết, hơn nữa ông còn rất khéo tay. Ông Dóm có tài chơi đàn bầu, nhờ đó mà ông từng được xã đưa đi tham gia biểu diễn quần chúng rất nhiều lần.

Tuy chương được Tổ chức Guinness thế giới xác nhận là người lùn nhất thế giới nhưng ở Việt Nam. Tuy nhiên, với chiều cao này ông có thể được xem là người lùn nhất thế giới, bởi chiều cao ông Dóm còn thấp hơn so với người được ghi nhận là lùn nhất thế giới Edward Niño Hernández.

Ai là người lùn nhất thế giới? 14
Ông Nguyễn Văn Dóm - người lùn nhất Việt Nam 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết thêm nhiều kiến thức thú vị về người lùn nhất thế giới hiện nay. Dù là những người nhỏ bé nhưng phải công nhận rằng họ đều là những người thật khác biệt và có nghị lực phi thường.

(Ảnh: internet)