Tại sao chúng ta hắt xì hơi? Những sự thật thú vị về việc hắt xì hơi

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao con người lại xảy ra những phản xạ tự nhiên như hắc hơi? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá ra những sự thật thú vị về hắt hơi nhé!

Quá trình hắt hơi diễn ra như thế nào?

Hiện tượng hắt hơi xảy ra khi các tác nhân bên ngoài như khói bụi, không khí bẩn xâm nhập vào mũi gây ra hiện tượng phản ứng kích thích để tống khứ các tác nhân lạ gây hại cho hô hấp.

voh.com.vn-hat-hoi-0

Tại sao chúng ta hắt hơi?

Khi đang hắt hơi, vòm miệng mềm và lưỡi gà ép xuống trong khi mặt sau của lưỡi tăng lên làm không khí bị đẩy ra một phần ở mũi. Chính vì sự hạn chế lối đi không khí bật ra nên một cái hắt hơi thường thoát ra bằng cả mũi và miệng.

Một số nguyên nhân kì cục gây hắt xì hơi

Ngoài các tác nhân khói bụi, thì tiếp xúc với đèn hay ánh sáng mặt trời cũng có thể gây hắt hơi, nghe có vẻ lạ lùng, tuy nhiên, các nhà khoa học đã ước tính có khoảng 18 – 35% những người bị hắt hơi khi tiếp xúc với sự thay đổi đột ngột của đèn hay ánh sáng mặt trời. Họ cũng chỉ ra rằng nguyên nhân của chứng hắt hơi dị ứng ánh sáng này là do di truyền.

voh.com.vn-hat-hoi-1

Tiếp xúc với ánh sáng quá chói có thể gây hắt hơi (ảnh minh họa)

Một số nguyên nhân khác cũng được tìm ra như hắt hơi khi cảm lạnh, một số người hắt hơi khi họ nhổ lông mày. Hiện tượng hắt hơi sau khi ăn, cùng một dạng với hắt hơi dị ứng ánh sáng, là một đặc điểm chi phối sự tự phát (do di truyền).

Những điều thú vị về hắt hơi

Bạn không thể hắt hơi trong khi ngủ vì tế bào điều khiển phản xạ lúc đó không hoạt động. Tuy nhiên, một số kích thích vẫn có thể đánh thức bạn dậy để hắt hơi.

voh.com.vn-hat-hoi-2

Bạn không thể hắt hơi trong khi ngủ (ảnh minh họa)

Khi thí nghiệm với các máy ghi hình tốc độ cao, không khí từ một cú hắt hơi có thể bật ra ngoài với vận tốc 25km/h cho đến hơn 125km/h. Nếu so sánh với bão thì nó được xếp tương đương bão cấp 14.

voh.com.vn-hat-hoi-3

Một cú hắt hơi có thể đi xa đến 6m (ảnh minh họa)

Mọi người thường tin rằng khi hắt hơi mắt luôn nhắm lại là để giữ cho mắt không văng ra ngoài, tuy nhiên đã có một số thí nghiệm hoang đường chứng minh điều ngược lại - bạn vẫn có thể hắt hơi khi mắt đang mở.

Con người không phải là sinh vật duy nhất hắt hơi, một số các loài động vật có vú như hổ, mèo, chó cũng có phản xạ tương tự con người. Hành động hắc hơi cũng được sử dụng để liên lạc, ví dụ như chó hoang châu Phi hắc hơi để bỏ phiếu về việc có nên đi săn không.

voh.com.vn-hat-hoi-4

Một con hổ đang hắt hơi dưới nước

Một số biện pháp để phòng ngừa hắt hơi

Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa bằng cách sử dụng máy lọc không khí, máy hút bụi, điều hòa không khí để làm giảm bụi bẩn gây hại.

Sử dụng các biện pháp phòng ngừa vật lý: 

  • Nhẹ nhàng nắm vào sống mũi cho đến khi làm diệu đi cơn hắt. 
  • Nhấn vào lưỡi trong vòm miệng.
  • Nín thở và đếm đến mười.
  • Hít thở thật sâu cho đến khi cơn hắt không đến.
  • Tránh nhìn vào đèn hay ánh sáng mặt trời quá mạnh.

Nếu không thể ngăn cơn hắt hơi của mình, bạn nên sử dụng khăn giấy và quay lưng sang bên khác để tránh lây nhiễm cho người khác. Ước tính lượng vi khuẩn thoát ra có khoảng hơn 100.000 và di chuyển xa đến 6m.

Nguồn ảnh: Internet