Nơi nào lạnh nhất thế giới? Những thành phố, quốc gia lạnh nhất thế giới

(VOH) - Khí hậu và nhiệt độ trên trái đất là những hiện tượng tự nhiên rất khó để nắm bắt được. Có những nơi rất nóng nhưng cũng có những nơi cực kỳ lạnh. Vậy nơi lạnh nhất thế giới là những đâu?

Mỗi khu vực, vùng miền trên trái đất đều có khí hậu và nhiệt độ khác biệt. Thậm chí còn có một số nơi quá nóng hoặc quá lạnh đến nỗi con người không thể sinh sống được ở đó. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng điểm qua những nơi lạnh nhất thế giới được các nhà khoa học công nhận và có số liệu cụ thể.

1. Top 3 nơi lạnh nhất thế giới 

Khi hỏi về châu lục nào lạnh nhất thế giới, hẳn ai cũng biết đó là châu Nam Cực. Thế nhưng, dù Nam Cực được xem là lục địa lạnh nhất nhất trái đất với nhiệt độ dưới hơn -90 độ C, song vẫn còn rất nhiều nơi trên thế giới cũng có thời tiết lạnh giá tương tự như vậy được khám phá ra gần đây. Vậy bạn đã biết những nơi lạnh nhất thế giới ở đâu chưa?.

Trung tâm Vostok 

Đứng đầu danh sách những nơi lạnh nhất thế giới chính là Vostok, một trung tâm nghiên cứu khí tượng của Liên Bang Nga ở châu Nam Cực. Vùng đất này nằm gần với Nam Cực và có nhiệt độ lạnh kỷ lục lên đến -89 độ C. Với thời tiết khắc nghiệt như vậy không ai có thể sống ở đây một thời gian dài được, duy nhất chỉ có các nhà nghiên cứu đến làm việc. Thời tiết quanh năm tại Vostok luôn giá lạnh kể cả vào mùa hè thì nhiệt độ cũng rất thấp là -21 độ C.

Nơi nào lạnh nhất thế giới? 1
 

Đa số các nhà khoa học đều sẽ đến Vostok vào mùa hè để làm việc và chỉ có khoảng 10 người ở lại nghiên cứu vào mùa đông. Vostok là nơi lạnh nhất trên thế giới nên có rất ít sinh vật có thể sống ở đây. Hầu như chỉ có các loài vi khuẩn đặc biệt ưa lạnh cùng một vài loài vật như chim cánh cụt mới có thể sống ở đây.

Cao nguyên Station

Station là một cao nguyên nằm tại trung tâm Nam Cực, ở đây có nhiều trạm nghiên cứu Hoa Kỳ được xây dựng. Vào những tháng lạnh nhiệt độ nơi này sẽ rất thấp, đặc biệt là vào tháng 7 mỗi năm nhiệt độ kỷ lục có thể thấp đến -84 độ C. Mặc dù không có người dân sinh sống tại khu vực này nhưng Station vẫn là một trong những nơi lạnh nhất thế giới mà nhiều người muốn đặt chân đến. Mỗi năm tại đây chào đón từ 1000 cho đến 1500 nhà khoa học đến sinh sống và nghiên cứu.

Nơi nào lạnh nhất thế giới? 2
 

Không giống với Vostok, Station có quần thể sinh vật đa dạng và phong phú hơn nhiều. Đặc biệt phải kể đến là: Các loại tảo, vi khuẩn, ký sinh trùng,nấm cùng một số loài động vật nhất định như mạt, chim cánh cụt, giun tròn, hải cẩu, gấu nước. Nếu bạn là một người thích khám phá hay ưa mạo hiểm thì hãy thử một lần đến nơi lạnh nhất thế giới này để trải nghiệm nhé. 

Vùng Verkhoyansk 

Verkhoyansk thuộc lãnh thổ của Nga là một trong những nơi lạnh nhất thế giới có số người sinh sống là hơn 1000 người trên tổng diện tích là 25 km2. Mùa đông tại Verkhoyansk thường có băng dày, nhiệt độ âm khoảng -66,8 độ C. Nếu có ý định đến đây du lịch thì tốt nhất bạn nên chọn đi vào mùa hè để dễ dàng di chuyển và nhìn ngắm cảnh quan.

Nơi nào lạnh nhất thế giới? 3
 

Ngoài những người dân sinh sống thì tại đây cũng có một hệ sinh thái vô cùng đa dạng, nhất là các loại nấm và vi khuẩn ưa lạnh. Bên cạnh đó còn có nhiều động vật khác như: dê, cừu, gấu,… sinh sống ở những ngọn núi cao. 

Xem thêm:
Những nơi nóng nhất thế giới nằm ở đâu?
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?
Top 11 hồ tự nhiên và nhân tạo lớn nhất thế giới

2. Cuộc sống ở những nơi lạnh nhất thế giới như thế nào?

Những nơi lạnh nhất thế giới đều có nhiệt độ cực kỳ thấp nên việc duy trì một cuộc sống bình thường như những nơi khác ở đây là hoàn toàn không thể. Vậy nên chỉ có một số ít các nhà nghiên cứu khí tượng, nghiên cứu sinh vật đến để làm việc. Nhưng thời gian mà họ ở lại cũng không lâu và thường chỉ lui đến trạm nghiên cứu vào mùa hè khi trời đã bớt lạnh. 

Nơi nào lạnh nhất thế giới? 4
 

Thế nhưng cũng có một số vùng đặc biệt lạnh mà vẫn có người dân sinh sống, thậm chí họ còn dựa vào điểm này để phát triển ngành du lịch. Để thích nghi với thời tiết lạnh người dân phải mặc những chiếc áo lông dày để giữ ấm cho cơ thể. Đồ ăn, nước uống và những vật dụng khác trong nhà cũng cần phải được giữ ấm ở một nhiệt độ nhất định để chúng không bị đóng băng lại và quá lạnh.

Hơn nữa vì thời tiết lạnh nên nguồn lương thực ở những nơi này thường sẽ rất hiếm. Vậy nên người dân cần phải có nguồn dự trữ và nguồn nhập thực phẩm ổn định để duy trì cuộc sống. 

3. Những câu hỏi liên quan đến nơi lạnh nhất thế giới

Liên quan đến nơi lạnh nhất thế giới, chúng ta cũng sẽ thường gặp nhiều câu hỏi đầy thú vị khác như:

Nơi nào lạnh nhất thế giới? 5
 

3.1 Thành phố lạnh nhất thế giới ở đâu?

Thành phố lạnh nhất thế giới được ghi nhận chính là Yakutsk nằm ở Siberia. Với mức nhiệt là -63 độ C, Yakutsk trở thành thành phố lạnh nhất thế giới. Trên thực tế nhiệt độ tại Yakutsk  chỉ xuống mức âm khoảng 60 độ C. Nhưng những người dân tại đây đã khẳng định có những ngày họ phải trải qua những cái lạnh còn hơn thế nhiều. Nhưng vì nhiệt kế chỉ có thể đo được đến -63 độ C nên số liệu cũng được ghi nhận tượng tự như vậy.

3.2 Châu lục nào lạnh nhất thế giới?

Vì nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận vào ngày 21/7/1983 là -98 độ C, Châu Nam Cực được xem là lục địa lạnh nhất thế giới không có người dân sinh sống. Mùa đông ở đây thường sẽ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10, trong đó tháng 7 và tháng 8 là thời điểm lạnh nhất. Nhiệt độ trung bình được ghi nhận trong các mùa đông tại đây là khoảng từ -60 đến -65 độ C. 

3.3 Nước nào lạnh nhất thế giới?

Nói đến đất nước lạnh nhất thế giới thì chắc chắn phải nói đến Liên Bang Nga. Tại đất nước này cái lạnh bao trùm dường như và quanh năm, nhiệt độ trung bình tại đây là -6.32 độ C và vùng Siberia của Nga có nhiệt độ thấp kỷ lục là -67,7 độ C. Vì thời tiết khắc nghiệt này mà người dân tại Nga rất chuộng loại rượu Vodka - một loại rượu rất nóng và mạnh giúp làm ấm cơ thể.

Xem thêm:
10 người sống lâu nhất thế giới và 5 xứ sở có tuổi thọ cao nhất
Top 7 bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay
Sự thật về loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay và những giống ớt đạt kỷ lục

3.4 Ngôi làng lạnh nhất thế giới là ở đâu?

Nói đến những nơi lạnh nhất thế giới thì nhất định phải kể đến ngôi làng Oymyakon (thuộc Yakutia, Nga) nhiệt độ tại nơi này từng được ghi nhận thấp đến -71,2 độ C. Những dân làng sống tại đây luôn phải chống chịu một thời tiết vô cùng khắc nghiệt mà không phải ai cũng có thể chịu được. 

Bên cạnh đó, làng Oymyakon còn được xem là một địa điểm đặc biệt thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Người dân tại đây cũng nhờ vào các hoạt động du lịch để sống và phát triển.

Mặt đất tại Oymyakon luôn trong tình trạng đóng băng vì nhiệt độ thấp và có tuyết rơi quanh năm. Chính vì vậy mà khung cảnh ở đây luôn được bao phủ bởi một lớp sương mù mờ ảo cũng những mái ngói phủ tuyết trắng xóa. Đặc biệt tại đây còn có cả sân bay để đưa đón khách nên bạn có thể dễ dàng đến đây du lịch bất cứ khi nào bạn muốn.

3.5 Biển lạnh nhất thế giới là nơi nào?

Biển Nam Cực được biết đến là biển lạnh nhất trên thế giới. Ở vùng được gọi là nước dưới đáy Nam Cực nhiệt độ của nó có thể đạt đến -2 độ C.

Theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia nước ở bề mặt Nam Cực là -2 độ C thấp hơn so với điểm đóng băng là 0 độ C đối với nước thông thường. Thế nhưng vì nồng độ muối trong nước biển cao nên khi ở nhiệt độ này nước biển vẫn ở trạng thái lỏng.

Bên cạnh đó các nhà hải dương học còn phát hiện nguồn cung cấp nước dưới đáy biển Nam Cực giảm trung bình tám triệu tấn mỗi giây trong vài thập kỷ qua. Họ cho rằng sự sụt giảm này là do sự thay đổi khí hậu của Trái đất.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những nơi lạnh nhất thế giới đến bạn. Hy vọng những thông tin có trên bài sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều thông tin hữu ích.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet