Sự thật về loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay và những giống ớt đạt kỷ lục thế giới

(VOH) - Ớt đắt nhất thế giới hiện nay có tên gọi là Aji Charapita. Giá bán tối thiểu của loại ớt này là 25.000 USD/kg (tương đương 580 triệu đồng).

Có bao giờ bạn nghĩ rằng một loại gia vị như ớt lại có giá đến nửa tỉ đồng? Đó hoàn toàn là những thông tin chính xác khi nói về ớt Aji Charapita – một loại ớt cho nguồn gốc từ Peru.

1. Ớt đắt nhất thế giới là loại nào?

Ớt là loại gia vị quen thuộc với nhiều người, giá trung bình của loại thực phẩm này chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, đây là giá được áp dụng với các loại ớt thông thường. Còn với giống ớt Aji Charapita thì khác và cũng không phải tự nhiên nó lại đứng đầu trong danh sách các loại ớt đắt nhất thế giới.

1.1. Aji Charapita - giống ớt đắt nhất thế giới

Ớt đắt nhất thế giới hiện nay là ớt Aji Charapita, loại ớt này trước đây không được trồng đại trà và khó thích hợp với thổ nhưỡng nên trở nên quý hiếm. Giống ớt Aji Charapita có tên khoa học là Capsicum Baccatum, thuộc họ Solanaceae và nguồn gốc từ Peru, trồng nhiều ở các vùng bía Bắc.

Ớt Aji Charapita có đường kính trung bình từ 5 – 8mm, thường có dạng hình tròn. Đặc trưng quả ớt có vỏ mỏng, bóng và mịn, quả chuyển từ màu xanh sang màu vàng khi chín. Bên trong quả ớt màu vàng và có khoảng từ 12-20 hạt nhỏ bên trong. 

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 1
Ớt Aji Charapita có đường kính trung bình từ 5 – 8mm

Một cây ớt Aji Charapita đắt nhất thế giới thường có độ cao từ 35 – 40 cm, là loại cây trung hạn và phát triển tốt ở mức nhiệt độ từ 17 – 37 độ C. Quá trình trồng cây ớt Aji Charapita cho đến khi thu hoạch được quả trung bình khoảng 90 ngày.

Mỗi cây ớt sẽ có hàng trăm quả với màu đỏ hoặc vàng, màu vàng vẫn là màu sắc thông thường và phổ biến hơn màu đỏ. Độ cay của ớt Aji Charapita lên đến 30.000 – 50.000 SHU (theo thang đo của Scoville dùng để đo độ cay của ớt). Với mức độ này nếu ăn nguyên trái ớt thì có thể dẫn đến tình trạng “không thở được”.

Nhiều người nhận định, lý do Ớt Aji Charapita có giá đắt đỏ là do chúng có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe, cụ thể là giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm. Trong mỗi quả ớt Aji Charapita chứa một nguồn tuyệt vời của vitamin A, B và C, cùng các chất sắt, kali, magiê và riboflavin.

1.2. Giá ớt đắt nhất thế giới bao nhiêu?

Trước đây ớt Aji Charapita khi chưa được trồng phổ biến thì giá ớt khá cao, hầu hết chỉ có nhà hàng cao cấp mới có thể nhập giống ớt này. Giá bán tối thiểu khoảng 25.000 USD (khoảng 600 triệu đồng/kg). Có những thời điểm giá bán ớt Aji Charapita lên tới 35.000 USD (hơn 800 triệu đồng).

1.3. Ớt đắt nhất thế giới xuất hiện ở Việt Nam khi nào?

Tại Việt Nam, ớt Aji Charapita xuất hiện vào khoảng năm 2012 nhờ sự “di thực” thành công của một số người yêu thích loại ớt này. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2020 loại ớt này mới trở nên phổ biến và được nhiều người dân biết đến.

Vì sự đắt đỏ của ớt Aji Charapita mà trước đây chúng chỉ được bán sỉ và xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Thế nhưng, hiện nay khi đã được nhân giống nhiều hơn, giống ớt này hiện cũng đang được bán lẻ cho người tiêu dùng trong nước.

Có thể thấy, giá trị kinh tế của ớt Aji Charapita là vô cùng lớn bởi ớt Aji Charapita vừa hiếm, vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao, đem lại lợi ích cho sức khỏe và đóng góp nhiều cho ẩm thực ở nhiều quốc gia.

Xem thêm:
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước
Người cao nhất thế giới là ai?
Hiện tượng hồi quang phản chiếu là gì? Bí ẩn chưa được giải đáp

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 2
Ớt Aji Charapita xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 2012

2. Top những giống ớt đặc biệt trên thế giới

Ngoài ớt Aji Charapita là loại ớt đắt nhất thế giới thì hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại ớt khác với nhiều đặc điểm khác biệt.

2.1. Ớt cay nhất thế giới

Carolina Reaper đang là giống ớt cay nhất thế giới hiện nay. Năm 2013, Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới tuyên bố Carolina Reaper là loại ớt cay nhất trên thế giới, vượt qua giống ớt giữ kỷ lục trước đó là ớt Trinidad Scorpion Butch T. Giống ớt Carolina Reaper được phát triển bởi nhà lai tạo Hoa Kỳ Ed Currie. Thoạt nhìn quả ớt có hình dáng khá kỳ lạ với màu đỏ và kết cấu gồ ghề, đuôi quả nhọn.

Nếu độ cay của ớt đắt nhất thế giới Aji Charapita là 30.000 – 50.000 SHU thì độ cay của ớt Carolina Reaper lên đến 1.600.000 – 2.200.000 SHU. Độ cay của Carolina Reaper khủng khiếp đến nỗi nếu bạn không có đủ sức khỏe ổn định thì ngay khi thử một miếng cũng có thể gây sốc nặng, thậm chí co giật.

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 3
Carolina Reaper đang là giống ớt cay nhất thế giới hiện nay

2.2. Ớt dài nhất thế giới

Ớt dài nhất thế giới hiện nay được xác thực tại Giải vô địch Thụy Sĩ GPC 2018 ở Jona, St. Gallen, Thụy Sĩ có tên là Cayenne. Quả ớt này được trồng bởi một người đàn ông Thụy Sĩ có tên là Jürg Wesli.

Giống ớt Cayenne thông thường sẽ có chiều dài từ 10 – 25cm, quả mọc thẳng đứng với phần đầu cong. Ớt Cayenne có độ cay ngang với ớt đắt nhất thế giới hiện nay, độ cay lên đến 30.000 – 50.000 SHU.

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 4
Ớt dài nhất thế giới 

2.3. Ớt nặng nhất thế giới

Quả ớt nặng nhất thế giới được Guiness thế giới công nhận vào ngày 27/9/2022 với cân nặng lên đến 738g. Ớt được trồng bởi người đàn ông ở Vương quốc Anh có tên là Ian Neale trồng bằng việc nhân giống hạt ớt.

Được biết rằng trước khi giành được kỷ lục quả ớt nặng nhất thế giới, năm 2018 Ian cũng đã trồng được một quả ớt chuông có cân nặng là 720g. Sau đó anh đã tiếp tục nhân giống từ quả ớt chuông nặng 720g và phá được kỷ lục trước đó của anh.

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 5
Quả ớt với cân nặng lên đến 738g

2.4. Cây ớt cao nhất thế giới

Giống ớt bình thường có chiều cao trung bình khoảng từ 40 – 70cm, tuy nhiên cây ớt cao nhất thế giới hiện nay lại có chiều cao 6.16 mét (20.2 feet) được công nhận vào ngày 30/6/2012.

Cây ớt cao nhất thế giới được trồng bởi Bhagwan Narayan Bowlekar từ Sindhudurg, anh Bhagwan đã trồng cây ớt bằng phương pháp canh tác tự nhiên, sau khi cao lên đến 6.16 mét cây ớt đã cho thu hoạch hơn 22kg trái.

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 6
Cây ớt cao nhất sau lên đến 6.16

3. Quốc gia trồng nhiều ớt nhất trên thế giới?

Năm 2018, Trung Quốc được Kỷ lục Guinness công nhận là quốc gia trồng nhiều ớt nhất trên thế giới và đi đầu trong cả thương mại ớt. Diện tích trồng ớt của Trung Quốc là hơn 1,3 triệu ha, chiếm 35% tổng diện tích trồng của thế giới và tổng sản lượng ớt hàng năm của Trung Quốc đã vượt qua 28 triệu tấn, chiếm 46% sản lượng ớt toàn cầu.

Ớt Trung Quốc được trồng và sản xuất nhiều nhất ở các tỉnh Quý Châu, Hồ Nam, Giang Tây, Tứ Xuyên, Tân Cương, Thiểm Tây, Hà Bắc, Hà Nam và Cát Lâm. Trong đó Quý Châu hiện nay dẫn đầu về khối lượng và sản lượng. Vì lý do này, thủ phủ Zunyi của tỉnh Quý Châu còn được gọi là “Thủ đô ớt của Trung Quốc.”

Điểm đặc biệt của ớt Trung Quốc đó chính là màu đỏ đẹp, độ cay vừa phải. Trong nhiều năm liền ớt Trung Quốc đã xuất khẩu sang rất nhiều thị trường nước ngoài với các sản phẩm chính là ớt tươi đông lạnh, ớt khô, bột ớt, ớt đóng hộp...

Xem thêm:
Những phát minh vĩ đại của Thomas Edison làm thay đổi thế giới
Hiệu ứng cánh bướm và cách ứng dụng trong thực tiễn
Ảnh hưởng của nguyệt thực và những điều thú vị xảy ra khi có nguyệt thực

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 7
Ớt Trung Quốc đó chính là màu đỏ đẹp, độ cay vừa phải

4. Ớt được xuất hiện đầu tiên ở đâu?

Theo lịch sử ghi lại, ớt có nguồn gốc từ châu Mỹ và đến nay đã được lan rộng trồng ở khắp nơi trên thế giới. Trong ẩm thực của người châu Mỹ, ớt đã được xuất hiện cách đây ít nhất là 7.500 năm TCN hoặc có thể sớm hơn. Một số khảo cổ cho thấy ở các khu vực ở tây nam Ecuador cho thấy cây ớt đã được thuần hóa hơn 6.000 năm về trước. Đó là lý do khiến hiện nay Peru – một quốc gia Châu Mỹ trở thành nơi có độ trồng ớt đa dạng hàng đầu thế giới.

Christopher Columbus là một trong những người châu Âu đầu tiên thấy ớt (ở Caribe) và gọi chúng là "tiêu" vì chúng có vị cay tương tự như “tiêu”. Sau thời kỳ Columbus, ớt bắt đầu được trồng ở nhiều nơi trên khắp thế giới.

Đâu là loại ớt đắt nhất thế giới hiện nay? 8
Christopher Columbus là một trong những người châu Âu đầu tiên thấy ớt.

Ớt hiện nay là một gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình, nhà hàng tại nhiều nơi trên thế giới. Ngoài gia tăng hương vị cho món ăn, ớt còn có nhiều tác dụng khác trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Đó chính là lý do mà ngoài ớt đắt nhất thế giới Aji Charapita thì ngày càng có nhiều loại ớt mới được nhân giống ra đời và phục vụ cho đời sống của con người. 

Nguồn: Tổng hợp, Kỷ lục Guiness