Top 10 hang động lớn nhất thế giới hiện nay

(VOH) - Nếu bạn đang tò mò về danh sách những hang động lớn nhất thế giới thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Cùng khám phá ngay 10 hang động lớn nhất thế giới hiện nay.

Hang động có lẽ là một trong những kiệt tác kỳ vĩ và bí ẩn của “Mẹ thiên nhiên”. Trên thế giới có vô vàn những hang động khác nhau mà ở đó mỗi hang động lại mang một vẻ đẹp riêng biệt. Vậy những hang động lớn nhất thế giới ở đâu? Dưới đây là bài viết về top 10 những hang động lớn nhất thế giới.

1. Hệ thống hang động Clearwater, Malaysia

Hệ thống hang động Clearwater, Malaysia được phát hiện vào cuối những năm 1978 và là một trong những hang động lớn nhất thế giới nếu tính theo dung tích. Cho đến hiện tại, hang động này dài đến 236,796 km. Chiều dài này có thể tăng lên nếu được con người tiếp tục khám phá. Hệ thống hang động Clearwater tại Malaysia cũng đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 1
Hang động Clearwater là một hệ thống hang động lớn và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới

2. Hang động Lechuguilla, New Mexico, Hoa Kỳ

Nằm trong top 10 những hang động lớn nhất thế giới là hang động Lechuguilla với tổng chiều dài lên tới 242 km và sâu 489 m. Với độ sâu này, hang động Lechuguilla trở thành hang động sâu thứ 2 ở lục địa Mỹ.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 2
Hang động Lechuguilla là hang động không mở dịch vụ du lịch nhưng nó vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà nghiên cứu khoa học

Bên cạnh những con số khủng về chiều dài và độ sâu thì hang động Lechuguilla cũng để lại nhiều ấn tượng vì địa chất rất đặc biệt. Trước đây, hang động này là nơi sinh sống tập trung của loài dơi. Vào năm 1914, người ta đến đây với mục đích là khai thác phân dơi từ các lối vào. Sau đó, hoạt động khai thác đã tạm dừng.

Tuy nhiên, vào năm 1950 người ta nghe thấy tiếng gió từ trong hang và họ đã tiến hành quá trình khám phá. Sau những lần khám phá thì cuối cùng hang Lechuguilla đã trở thành một trong những hang động lớn nhất thế giới.

3. Hang động Wind, Nam Dakota, Hoa Kỳ

Hang động thứ 3 mà chúng ta cùng nhau khám phá mang tên hang động Wind ở Nam Dakota, Hoa Kỳ. Tính đến năm 2021, “Động Gió” có tổng chiều dài lên tới 248,16 km.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 3
Hang Wind có tên gọi như vậy vì trong hang có rất nhiều gió

Có thể bạn không biết nhưng hang Wind là một trong những hang động rất ít nhũ đá và măng đá. Tuy nhiên, trong hang lại có vô số hình dạng đá khác thường và nhiều khoáng chất khác nhau. Hang động này còn thu hút rất nhiều khách tham quan bởi các vây axit mỏng giống như tổ ong.

Đường vào hang Gió cũng rất thơ mộng và đa dạng lối vào. Bạn có thể cảm nhận được điều đó khi dạo quanh những đồng cỏ hỗn hợp tự nhiên phía trên mặt đất của hang này..

Xem thêm: 
Top 10 sân vận động lớn nhất thế giới hiện nay có sức chứa hàng trăm ngàn người
Top 20 gia tộc giàu và quyền lực nhất thế giới hiện nay
Khám phá những cây cầu dài nhất thế giới

4. Mạng lưới hang động Shuanghe Dong, Trung Quốc

Với chiều dài ít nhất là 283,284 mét, Shuanghe Dong được ghi nhận là cụm hang động dài nhất châu Á và dài thứ 6 trên thế giới. Hang động đá vôi này được hình thành từ khoảng 100 triệu năm trước, nằm ở thị trấn Ôn Tuyền, tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam Trung Quốc.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 4
Hang động Shuanghe Dong mặc dù rộng lớn nhưng rất hẻo lánh và vẫn đang được các nhà thám hiểm tiếp tục khám phá

Từ năm 1987 cho đến nay, đã có hơn 20 cuộc thám hiểm chủ yếu là của người Pháp và người Nhật nhưng đã gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của địa lý và chính trị.

5. Hang động Optymistychna, Ukraine

Optymistychna là hang động thạch cao nằm ở Ukraine được phát hiện vào năm 1966. Với hơn 235 km chiều dài, đây là hang động dài nhất ở Âu - Á và là hang động dài thứ 5 trên thế giới. Không những vậy, Optymistychna cũng là hang động thạch cao dài nhất thế giới.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 5
Hang động Optymistychna được khám phá bởi những thành viên của câu lạc bộ Tsyklop

Có một sự thật thú vị về tên của hang động này, “Optymistychna” có nghĩa là “lạc quan”. Bởi lẽ, khi phát hiện ra hang động này, các chuyên gia chỉ nghĩ chiều dài hoặc chiều sâu mà hang có thể đạt được chỉ là 3km. Sau đó, những thành viên lạc quan của câu lạc bộ Tsyklop đã thực hiện nhiều chuyến thám hiểm xa hơn và sau 170 cuộc thám hiểm, Optymistychna đã trở thành một trong những hang động lớn nhất thế giới.

6. Hệ thống hang động Ox Bel Ha, Mexico

Hệ thống hang động ngầm Ox Bel Ha nằm ở bán đảo Yucatan - một bán đảo với những bãi biển đầy cát cùng mặt nước trong như pha lê của Mexico.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 6
Hệ thống hang động Ox Bel Ha, Mexico nằm ẩn mình dưới lòng đất

Đối với bán đảo Yucatan, hệ thống hang động Ox Bel Ha là một trong những kỳ quan đáng chú ý nhất bởi nó được ẩn chứa dưới lòng đất và có chiều dài lên tới 319,5km (tính đến tháng 1/2022).

Trong tiếng Maya, Ox Bel Ha được dịch ra là “ba con đường của nước”. Hang này là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng đối với người dân khu vực. Những thợ lặn và các nhà khoa học từ lâu đã coi hệ thống đường hầm và hành lang đá vôi phức tạp này là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Mexico.

Xem thêm:
Đại dương và biển rộng lớn nhất trên thế giới hiện nay nằm ở đâu?
Top 10 đất nước hạnh phúc nhất thế giới
Top 10 đất nước có diện tích nhỏ nhất thế giới

7. Hang động Jewel, Nam Dakota

Hang động Jewel, Nam Dakota, Hoa Kỳ có chiều dài 322km là một trong những hang động lớn nhất và dài nhất trên thế giới. Hang động này được phát hiện năm 1900 bởi 2 người đàn ông, khi họ cảm nhận thấy có một luồng không khí mát mẻ thoát ra qua một lỗ nhỏ trên mặt đất.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 7
Hang động Jewel được phủ kín bởi những tinh thể nhiều màu sắc

Với cái tên Jewel, hang động này khiến người ta liên tưởng tới một hang động với lượng đá quý khổng lồ. Bên trong hang động được phủ kín những tinh thể calcite độc đáo với nhiều màu sắc bắt mắt.

8. Hang động Sac Actun, Mexico

Quay trở lại với Mexico, Sac Actun được biết đến là hang động dưới nước dài nhất thế giới với chiều dài khoảng 345km. Vẻ đẹp tuyệt vời của Sac Actun đã thu hút một lượng du khách lớn đến tham quan hàng năm.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 8
Vẻ đẹp của hang động Sac Actun khiến bao du khách muốn ghé thăm

9. Hang Mammoth, Hoa kỳ

Hang Mammoth, Hoa kỳ là hang động với chiều dài khổng lồ. Chiều dài của hang động này gần gấp đôi với chiều dài của hang Sac Actun ở Mexico. Cụ thể chiều dài hang Mammoth là khoảng 676km đã được khảo sát và là hang động dài nhất thế giới hiện nay.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 9
Hang Mammoth, Hoa kỳ là hang động với chiều dài lên tới gần 680km

Không giống như những hang động khác khi chỉ mới được phát hiện gần đây. Hang Mammoth đã có lịch sử hàng nghìn năm với tầm quan trọng về địa chất, chính trị và cả về tâm linh.

Xem thêm:
Nơi nào lạnh nhất thế giới?
Top 10 hoang mạc có diện tích lớn nhất thế giới
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước

10. Hang Sơn Đoòng

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về hang động lớn nhất thế giới. Vậy hang động lớn nhất thế giới ở đâu? Câu trả lời chính là hang Sơn Đoòng nằm tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Khám phá top 10 hang động lớn nhất thế giới 10
Hang Sơn Đoòng, Việt Nam là hang động lớn nhất trên thế giới

Hang Sơn Đoòng được tìm thấy vào năm 1991 bởi một người dân địa phương tên Hồ Khanh. Đến năm 2009, Hồ Khanh đã dẫn 2 thành viên thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Anh (BRCA) đến đây thám hiểm.

Những gì được công bố về hang Sơn Đoòng đã khiến thế giới phải kinh ngạc. Tổng dung tích của hang này là 38,5 triệu m3, có thể chứa được một tòa nhà chọc trời cao đến 40 tầng và có thể để được 38 chiếc máy bay boeing 777. Thậm chí con số này có khả năng lớn hơn vì theo các nhà khoa học, những phương tiện hiện đại nhất hiện nay vẫn chưa giúp con người khám phá hết về hang Sơn Đoòng.

Có thể nói, trên đây là top 10 những hang động lớn nhất thế giới. Thật tự hào khi hang Sơn Đoòng của Việt Nam giữ vị trí đầu tiên. Mong rằng, qua bài viết này bạn đọc đã có được những kiến thức bổ ích về những hang động trên thế giới.

Nguồn ảnh: Internet