Tại sao nhiều người Nhật Bản không còn muốn đi du lịch nước ngoài?

(VOH) - Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty Morning Consult cho thấy, 35% người Nhật được hỏi cho biết họ không muốn đi du lịch nữa, con số cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng du khách Nhật Bản ra nước ngoài đã giảm 86,2% vào năm 2022, với khoảng 2,7 triệu người so với con số 20 triệu vào năm 2019.

Tetsu Nakamura - Giáo sư tại Đại học Tamagawa và là chuyên gia tâm lý học và hành vi du lịch cho biết, kết quả không có gì đáng ngạc nhiên.

Nakamura nói: “Năm 2019, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, những người Nhật Bản đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần mỗi năm chỉ chiếm khoảng 10% dân số”.

du lịch Nhật Bản
Quận Shinjuku của Tokyo về đêm.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, mặc dù Nhật Bản có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, nhưng ít hơn 20% người Nhật thực sự có hộ chiếu ngay từ đầu.

Đối với một số người “không bao giờ đi du lịch”, các chuyến đi nội địa ở Nhật Bản là đủ.

Đọc thêm: Năm 2023: Hộ chiếu Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc vẫn “quyền lực” nhất thế giới

Nakamura nói: “Nhiều người Nhật cảm thấy du lịch nước ngoài tốn thời gian ngay cả trước khi họ đặt chân đến nước ngoài. Đi du lịch nước ngoài cần rất nhiều thời gian, kỹ năng và kế hoạch”.

Kotaro Toriumi, một nhà phân tích hàng không và du lịch Nhật Bản cho biết, các thủ tục du lịch nước ngoài phức tạp do đại dịch và nguy cơ lây nhiễm đã cản trở mọi người tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài. Hơn nữa, đại dịch đã thay đổi “tư duy của người Nhật”.

“Những người từng đi du lịch… giờ sợ ra nước ngoài vì nguy cơ lây nhiễm, nhưng đi trong nước thì ổn. Tôi nghĩ rằng họ đang ngày càng nhận ra rằng có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở Nhật Bản và mọi người có thể vui chơi mà không cần ra nước ngoài” - Toriumi nói.

Chi phí đi lại cũng là một yếu tố khiến người Nhật e ngại

Đồng yên đang trong giai đoạn yếu nhất trong nhiều thập kỷ và nhiều người lao động Nhật Bản đã không được tăng lương trong 30 năm. Thu nhập ít hơn có nghĩa là những người trẻ tuổi có thể có xu hướng ở nhà hoặc khám phá các địa điểm gần hơn.

“So với thế hệ cũ, họ ít ra nước ngoài hơn vì không có nhiều tiền. Bên cạnh đó, nhiều người trẻ thấy giải trí trực tuyến hoặc chơi game trên điện thoại thông minh thú vị hơn là đi du lịch nước ngoài” - Toriumi giải thích.