Thăm Hồ Gươm - Biểu tượng văn hóa của người Việt

Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm là một trong những địa điểm thu hút hàng trăm lượt khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi có dịp đến với Hà Nội.

Hồ Gươm được xem là một biểu tượng văn hóa có lịch sử lâu đời đáng tự hào của dân tộc Việt Nam. Khi đến tham quan du khách chắc chắn sẽ bất ngờ bởi phong cảnh thiên nhiên nên thơ đến lạ, êm ả như trong tranh.

Không những thế, Hồ Gươm còn được xem là nơi hội tụ của bốn mùa trong năm. Mùa xuân hồ rực rỡ trong sắc đào và các lễ hội truyền thống. Hồ Gươm lộng mát mẻ vào mùa hè với những cơn gió mát lành xua đi cái nóng oi bức. Vào mùa thu người ta say đắm với những cành liễu rủ trong màn sương huyền ảo. Và đến mùa đông thì hồ Gươm hóa lộng lẫy trong cơn mưa lá cùng những giọt mưa phùn của tiết trời se lạnh.

voh.com.vn-ho-guom-1

Hồ Gươm - Điểm tham quan nổi tiếng ở Hà Nội (Nguồn: Internet)

Sơ nét về Hồ Gươm

Nằm cách Thủ đô không xa, hồ được bao quanh bởi ba con phố nổi tiếng là Hàng Khay – Lê Thái Tổ – Đinh Tiên Hoàng. Với thủ đô Hà Nội thì Hồ Gươm chính là trái tim gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử cũng như đi vào thơ ca của dân tộc. Hồ Gươm trước kia mang tên là hồ Lục Thủy vì nước trong hồ có màu xanh biếc quanh năm, hay hồ Thủy Quân bởi hồ từng là nơi để huấn luyện thủy binh chiến đấu. Và mãi đến thế kỉ XV, khi vua Lê Thái Tổ trả lại gươm báu cho Thần Rùa sau khi đánh tan giặc Minh, từ đây hồ mới chính thức mang tên là hồ Hoàn Kiếm (trả gươm) và được gọi là Hồ Gươm như ngày hôm nay.

Hồ Gươm ở đâu?

Về vị trí thì Hồ Gươm nằm ở khu vực đắc địa nhất của Thủ đô, nơi mà bất kỳ ai khi có dịp đi vào trung tâm thì sẽ được ngắm nhìn hồ một cách trọn vẹn nhất. Hồ là nơi kết nối giữa khu phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Lương Văn Can... với khu phố Tây là Nhà Thờ, Tràng Thi, Hàng Bài, Tràng Tiền… Thế nên có rất nhiều cách để chúng ta có thể đi đến tham quan Hồ Gươm, và sau đây là những cách mà bạn có thể tham khảo:

  1. Xe bus công cộng

Có rất nhiều tuyến xe bus đi qua hồ Hoàn Kiếm, đây cũng là loại phương tiện phù hợp và tiết kiệm với những bạn ở xa khu vực trung tâm phố cổ.

  • Điểm dừng bãi đỗ xe bờ hồ: có xe 09, 14
  • Điểm dừng Bưu điện thành phố Hà Nội: có xe 08, 09, 31, 36
  • Điểm dừng ngã 3 Lê Thái Tổ, Hàng Trống: có xe 09, 31, 36
  • Điểm dừng số 15 Đinh Tiên Hoàng: có xe 36
  • Điểm dừng ngân hàng nhà nước Việt Nam: có xe 04, 11, 18, 23, 34, 40
  • Điểm dừng cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội: có xe 04, 08, 11, 18, 23, 40
  1. Taxi

Nếu đi taxi thì bạn có thể lựa chọn những hãng taxi uy tín như Mai Linh, Taxi group, hoặc nếu muốn rẻ hơn thì bạn có thể đi các hãng Thanh Nga, Ba Sao, Thành Công…Lưu ý là các bạn nên hỏi giá cước trước khi di chuyển để tránh tình trạng bị chặt chém các bạn nhé!

  1. Xe máy

Có rất nhiều địa điểm cho thuê xe máy ở Hà Nội để bạn lựa chọn và đây cũng sẽ là cách để bạn có thể nhìn ngắm hồ Gươm một các trọn vẹn nhất.

  1. Xích lô

Một gợi ý tuyệt vời giúp bạn có thể thư thái ngắm nhìn cảnh quan xung quanh. Và hãy luôn nhớ thương lượng giá cả trước mỗi chuyến đi để có được niềm vui trọn vẹn nhất.

Các điểm tham quan gần Hồ Gươm

Cầu Thê Húc

Cầu Thê Húc chính là điểm nổi bật làm nét đẹp quyến rũ của hồ Gương nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng. Với kiến trúc xây dựng độc đáo, cầu có thiết kế uốn cong hình con tôm, được làm bằng gỗ rất thô sơ và sơn màu đỏ - màu tượng trưng của sự sống, phồn vinh, thịnh vượng. Đây cũng chính là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch khi có dịp đến thăm thủ đô Hà Nội.

voh.com.vn-ho-guom-2

Cầu Thê Húc (Nguồn: Internet)

Đền Ngọc Sơn

Qua cầu Thê Húc xinh đẹp là đến đền Ngọc Sơn. Đền nằm lặng lẽ một mình trên một hòn đảo ở phía bắc của Hồ Hoàn Kiếm. Đến với đền Ngọc Sơn du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác kiến trúc mà còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa cũng như các câu chuyện ít người biết gắn liền với lịch sử của đền.

voh.com.vn-ho-guom-3

Đền Ngọc Sơn (Nguồn: Internet)

Phố đi bộ Hồ Gươm

Tuy mới chỉ 2 đi vào hoạt động chính thức, nhưng phố đi bộ đã thu hút được rất nhiều người cũng như là khách du lịch cùng tham gia đi bộ để tận hưởng bầu không khí mát mẻ của Hà Nội mỗi khi về đêm. Phố đi bộ Hồ Gươm đông vui nhất là sau khoảng 7 giờ tối vào 2 ngày thứ 7 và chủ Nhật. Lúc thành phố vừa lên đèn, bỗng nhiên phố đi bộ đông đúc người qua lại với đủ trò chơi, hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

voh.com.vn-ho-guom-4

Phố đi bộ Hà Nội (Nguồn: Internet)

Nhà hát lớn Hà Nội

Mỗi khi nhắc đến Hà Nội thì ngoài Hồ Gươm thì đó chính là nhà hát lớn Hà Nội. Đây là công trình kiến trúc độc đáo được người Phá xây dựng vào đầu những năm 1901 theo mẫu nhà hát Opera Garnier ở Paris. Nhà hát lớn mang vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy, nằm ngay trên quảng trường Cách Mạng Tháng 8 nên mọi người rất dễ để tìm thấy.

voh.com.vn-ho-guom-5

Nhà hát lớn Hà Nội (Nguồn: Internet)

Phố cổ Hà Nội

Một điều không thể thiếu khi chúng ta đến thăm Hà Nội nữa đó chính là 36 phố phường hay còn gọi là phố cổ Hà Nội, nơi du khách có thể tham quan, khám phá cuộc sống, văn hóa và con người cũng như nét ẩm thực cực kỳ độc đáo.

voh.com.vn-ho-guom-6

Phố cổ Hà Nội (Nguồn: Internet)

Đền Bà Kiệu

Hay còn được gọi là Thiên Tiên điện, nằm ở số nhà 59 Đinh Tiên Hoàng. Đây là một trong những ngôi đền mẫu được dựng sớm nhất ở nước ta. Trong đền thờ 3 vị nữ thần:  Liễu Hạnh công chúa, Quỳnh Hoa và Quế Nương.

voh.com.vn-ho-guom-7

Đền Bà Kiệu (Nguồn: Internet)

Phố Đinh Lễ

Được mệnh danh là “thiên đường” sách ở Hà Nội, dãy phố bán đa dạng các chủng loại sách từ sách chuyên ngành, lịch sử, văn học, triết học, kinh tế… Giá sách ở đây thường rất rẻ cũng như chất lượng sách cũng khá tốt.

voh.com.vn-ho-guom-7

Phố Đinh Lễ (Nguồn: Internet)

Ở Hồ Gươm có gì ăn?

Đây có thể là tâm điểm mà mọi người luôn quan tâm bên cạnh những địa điểm du lịch hấp dẫn. Ở Hà Nội thì chúng ta có thể thưởng thức những món ăn như sau:

  • Bún chả Hàng Buồm, Hàng Khay
  • Ốc luộc phố Đinh Liệt
  • Bún Thang Cầu Gỗ
  • Nộm Hồ Hoàn Kiếm
  • Chè bốn mùa Hàng Cân
  • Cà phê Đinh
  • Kem Tràng Tiền
  • Ăn hàng ở ngõ chợ Đồng Xuân
  • Phở Thìn

voh.com.vn-ho-guom-9

Kem Tràng Tiền - Đặc sản Hà Nội (Nguồn: Internet)

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thật nhiều thông tin cần thiết cho những ai đang có dự định về thăm thủ đô Hà Nội cũng như là tận hưởng vẻ đẹp đầy thơ mộng của Hồ Gươm. Chúc các bạn có một chuyến đi thật vui và thật nhiều kỉ niệm.

Cuối tuần đi du lịch khám phá núi Trầm gần Hà Nội: Những tảng đá lớn nhiều hình hài sinh động đã tạo nên một khung cảnh đẹp mang tên Núi Trầm. Đây là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến cắm trại.
Vườn quốc gia Ba Bể - Khu du lịch sinh thái với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ: Vườn quốc gia Ba Bể - khu rừng đặc dụng và cũng là khu du lịch sinh thái hiện được rất nhiều người yêu thích.