Vườn quốc gia Ba Bể - Khu du lịch sinh thái với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ

Vườn quốc gia Ba Bể - khu rừng đặc dụng và cũng là khu du lịch sinh thái hiện được rất nhiều người yêu thích.

Nếu bạn là một tín đồ du lịch đam mê vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của thiên nhiên thì Vườn Quốc Gia Ba Bể hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Đến với Vườn quốc gia Ba Bể, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng và đắm mình vào vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây. Từ trên cao nhìn xuống, vườn quốc gia như một bức tranh đầy thơ mộng mang lại cho ta cảm giác lâng lâng khó tả. Ngoài ra, tại đây còn nổi tiếng với sự đa dạng, phong phú về hệ sinh thái động thực vật.

voh.com.vn-vuon-quoc-gia-ba-be

Vườn quốc gia Ba Bể (Nguồn: Internet)

Sơ nét về vườn quốc gia Ba Bể

Vườn quốc gia Ba Bể được thành lập vào ngày 10/11/1992, với diện tích 7.610 ha. Đây là rừng đặc dụng, khu du lịch sinh thái hiện được rất nhiều người yêu thích, trung tâm của vườn chính là Hồ Ba Bể.

Với chiều dài 8km, chiều rộng 800m và nằm trên độ cao 178m, hồ Ba Bể là hồ tự nhiên trên núi duy nhất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở Việt Nam. Có kiến tạo địa chất và thủy văn đặc biệt, tuy nằm trong vùng đá vôi nhưng hồ lại không dần dần bị mất nước, đây cũng chính là điều kỳ thú độc đáo của hồ Ba Bể.

Năm 2004, Ba Bể đã được công nhận là di sản thiên nhiên của ASEAN. Trước kia đây từng là Khu danh lam thắng cảnh và Di tích lịch sử, là khu rừng cấm hồ Ba Bể.

voh.com.vn-vuon-quoc-gia-ba-be-1

Vườn quốc Gia Ba Bể - Danh lam thắng cảnh tươi đẹp của Việt Nam (Nguồn: Internet)

Với hơn 1000 loài thực vật, khoảng 80 loài thú quý hiếm luôn được bảo tồn và nuôi dưỡng. Có thể nói Vườn quốc gia Ba Bể là một trong những hệ sinh thái hiếm hoi còn lưu giữ những gì mà thiên nhiên đã ban tặng. Hồ Ba Bể - được ví như là “viên ngọc xanh” của vườn quốc gia Ba Bể, và là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách.

Chính vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng và sự đa dạng sinh học thiên nhiên của vườn đã hấp dẫn rất nhiều du khách mọi nơi tìm đến. Và để mang lại cho du khách sự trải nghiệm hoàn hảo nhất vườn đã thiết lập hệ thống các ban quản lý, giám sát hoạt động toàn bộ khu vực nhằm đảm bảo an toàn cũng như cung cấp dịch vụ tốt nhất khi khách ghé thăm nơi đây.

Nên đi du lịch vườn quốc gia Ba Bể vào thời gian nào?

Với đặc điểm khí hậu dễ chịu như vườn quốc gia Ba Bể thì bạn có thể đến đây vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, để có thể tận hưởng trọn vẹn được cái không khí mát lạnh và vẻ đẹp nên thơ của Hồ Ba Bể thì mùa hè là thích hợp nhất.

Vườn quốc gia Ba Bể ở đâu?

Vườn quốc gia Ba Bể thuộc địa bàn của 5 xã Khang Ninh, Quảng Khê, Cao Thương, Cao Trĩ và Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn. Cách thành phố Bắc Kạn khoảng 50km theo hướng Tây Bắc và cách thủ đô Hà Nội 250km về phía Bắc.

Nếu đi từ Hà Nội thì xe khách là phương tiện thuận lợi nhất để đến Ba Bể. Bạn có thể tham khảo các chuyến Hà Nội – Chợ Rã, Bắc Kạn tại bến Mỹ Đình (giá vé từ 120k -150k).

Ngoài ra nếu bạn đi bằng xe máy hoặc ô tô riêng thì có thể di chuyển theo hướng quốc lộ 3, qua tỉnh Thái Nguyên là đến Bắc Kạn, sau đó hỏi thăm đường vào khu du lịch hồ Ba Bể. Xem hướng dẫn tại đây.

voh.com.vn-vuon-quoc-gia-ba-be-2

Du lịch Ba Bể vào mùa nào trong năm cũng đều đẹp (Nguồn: Internet)

Kinh nghiệm đi du lịch vườn quốc gia Ba Bể

Nếu đây là lần đầu tiên đến với vườn quốc gia Ba Bể Bắc Kạn thì nhất định bạn phải biết những kinh nghiệm du lịch sau:

Du lịch ở vườn quốc gia Ba Bể có gì chơi?

Khi đến với Hồ Ba Bể, bạn sẽ có dịp được dạo quanh hồ nước trong xanh bằng thuyền độc mộc, một nét rất đặc trưng của dân tộc bản địa hoặc cũng có thể di chuyển bằng thuyền máy ra sông Năng, tham quan những thắng cảnh tự nhiên khác.

Thác Đầu Đẳng: cách thị trấn Chợ Rã 16 km, thác Đầu Đẳng nằm trên dòng sông Năng và là nơi tiếp giáp giữa Bắc Kạn với tỉnh Tuyên Quang. Thác dài khoảng 2 km, nằm giữa hai dãy núi đá vôi, có độ dốc lớn, đây cũng là nơi con sông Năng bị chặn lại bởi những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau với độ dốc khoảng 500m, tạo thành một thác nước ngoạn mục và kỳ vĩ, hoà với phong cảnh rừng nguyên sinh sẽ tạo cho du khách những ấn tượng khó quên. Ngoài ra, tại đây còn xuất hiện loại cá chiên (có những con nặng trên 10kg), đây là loại cá hiếm thấy hiện nay.

voh.com.vn-vuon-quoc-gia-ba-be-3

Thác Đầu Đẳng (Nguồn: Internet)

Ðộng Puông: nằm trên dòng sông Năng thuộc huyện Ba Bể, cách thị trấn Chợ Rã 5km. Ðộng Puông là một điểm du lịch sinh thái đặc biệt, độc đáo với những những thạch nhũ có hình thù kỳ dị và đây cũng là nơi trú ngụ của hàng chục vạn loài Dơi sinh sống.

voh.com.vn-vuon-quoc-gia-ba-be-4

Động Puông (Nguồn: Internet)

Ngoài các gợi ý trên bạn có thể tham quan thêm những địa danh khác như: Ao Tiên, Kim Hỷ, động Nàng Tiên, Phya Khao, thác Nà Đăng, bản Pác Ngòi, suối Thác Giềng…

Ăn gì ở vườn quốc gia Ba Bể

Đến với vườn quốc gia Ba Bể bạn không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp, hùng vĩ nơi đây, mà còn được thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng Tây Bắc như xôi Đăm Đeng, lạp xưởng gác bếp, thịt lợn gác bếp, bánh cooc mò, măng rừng,… Bạn có thể thưởng thức những món ăn độc đáo này ngay tại nhà khách vườn quốc gia Ba Bể với giá cả cực kỳ phải chăng.

voh.com.vn-vuon-quoc-gia-ba-be-5

Ẩm thực độc đáo tại hồ Ba Bể (Nguồn: Internet)

Với những chia sẻ về kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Bể ở trên, hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình một lựa chọn mới cho chuyến hành trình sắp tới.

Chợ Ninh Hiệp - Khu chợ cổ địa điểm du lịch nổi tiếng tại Kinh Bắc : Chợ Ninh Hiệp thuộc xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) xưa có tên cũ là làng Nành, thuộc xứ Ðông Ngàn, Kinh Bắc. Đây được coi là một trong những khu chợ cổ nhất của Việt Nam.
Du lịch Bắc Kạn - Đắm mình trong 'cảnh tiên' : Bắc Kạn một trải nghiệm mới cho tuổi trẻ, điểm hẹn cho những du khách yêu thích văn hoá, sự hoang sơ, bình yên của con người và thiên nhiên.