Du lịch Bắc Kạn - Đắm mình trong 'cảnh tiên'

Bắc Kạn một trải nghiệm mới cho tuổi trẻ, điểm hẹn cho những du khách yêu thích văn hoá, sự hoang sơ, bình yên của con người và thiên nhiên.

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi cao thuộc Đông Bắc của Việt Nam được bao bọc bởi rất nhiều hồ núi tự nhiên và luôn là nơi lý tưởng dành cho các bạn trẻ yêu thích sự phiêu lưu, khám phá, chinh phục thử thách. Ngoài ra, Bắc Kạn còn nổi tiếng với sự phong phú, đa dạng của tài nguyên khoáng sản, các nền văn hoá đặc sắc đến từ các đồng bào dân tộc miền núi. Đặc biệt, phong cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng và các di tích lịch sử quan trọng nơi đây càng thêm thu hút các du khách mọi nơi tìm đến.

Du lịch Bắc Kạn trong thời gian nào?

Với lợi thế vùng cao, xung quanh là núi, nhiều hang động và các hồ nước tự nhiên nên khí hậu nơi đây quanh năm tương đối mát mẻ. Vì vậy, các bạn có thể đi bất cứ tháng nào trong năm. Tuy nhiên, Bắc Kạn thuộc vùng Đông Bắc, trước khi đi chúng ta nên kiểm tra thời tiết, tránh giông bão để có kế hoạch du lịch phù hợp, đảm bảo có những trải nghiệm an toàn và thú vị.

Tháng 5-9: Đây là thời điểm cảnh sắc thiên nhiên của Bắc Kạn trở nên thơ mộng và xinh đẹp hơn bao giờ hết. Đặc biệt vào mùa hè tầm tháng 5-7, chúng ta sẽ không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên trước tuyệt tác thiên nhiên nơi đây. 

Tháng 1 (Âm lịch): Đây là tháng diễn ra rất nhiều lễ hội của các dân tộc vùng cao, thời điểm thích hợp cho những du khách yêu thích văn hoá và mong muốn tìm hiểu phong tục tập quán của các đồng bào miền núi. 

Di chuyển đến Bắc Kạn

Từ trung tâm Hà Nội - Bắc Kạn khoảng 160km. Các bạn có thể chọn xe khách, xe máy, ô tô, xe buýt. 

Di chuyển bằng xe khách, xe buýt: Chúng ta có thể tìm mua vé ở các hãng xe tại bến xe Mỹ Đình, hoặc đặt online với các hãng xe khách có dịch vụ này.

Di chuyển bằng xe máy, ô tô: Xuất phát từ Hà Nội, đi theo hướng cầu Nhật Tân vào quốc lộ 3. Sau đó, đi thẳng sẽ đến được Bắc Kạn. 

Những địa danh không thể bỏ qua ở Bắc Kạn

Vườn quốc gia Ba Bể 

Di chuyển bằng xe máy: Sau xuất phát từ Hà Nội đến Bắc Kạn, bạn tiếp tục đi đến thị trấn Phủ Thông rồi rẽ trái đi theo TL 258 khoảng 40km sẽ đến Ba Bể. Xem hướng dẫn tại đây

Di chuyển bằng xe khách: Bạn ra bến xe Mỹ Đình, mua vé của hãng. Giá vé dao động khoảng 100-150/lượt

Vườn quốc gia Ba Bể là một khu sinh thái giàu có, đa dạng về sinh học có nhiều nét đặc trưng điển hình như toàn bộ khu vườn 90% được bao bọc bởi màu xanh tự nhiên của rừng trên núi đá vôi và hồ trên núi. Thảm thực vật và động vật hết sức phong phú, đa dạng với hơn 1200 loài thực vật, hơn 400 loài động vật quý hiếm được gìn giữ và bảo tồn cho đến ngày nay. Vì vậy, Vườn quốc gia Ba Bể là một trong những khu du lịch sinh thái thuộc khu bảo tồn tự nhiên và luôn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có. 

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-anh-0

Vào năm 2004, Ba Bể đã được công nhận là một di sản thiên nhiên của ASEAN. Có thể nói Vườn Quốc Gia Ba Bể là một trong những niềm tự hào của Bắc Kạn. 

Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể là trung tâm của vườn quốc gia Ba Bể được ví như một “viên ngọc” giữa đại ngàn xanh ngát. Hồ nằm trên độ cao 145m so với mực nước biển, dài khoảng 8km, đoạn giữa hơi eo lại, có hai đảo nhỏ nổi lên giống như con ngựa đóng cương phi nước. Hồ được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, hang động, mạch nước ngầm và được bao phủ một màu xanh tự nhiên của núi rừng.

voh.com.vn-du-lich-bac-kan

Hồ ba bể - Một nơi lý tưởng khám phá cho tuổi trẻ (Nguồn: Internet)

Du khách tham quan sẽ được dạo quanh hồ với thuyền độc mộc của cư dân nơi đây hay thuyền máy, tận hưởng dòng nước trong xanh mát rượi và đắm mình vào cảnh vật nơi đây. 

Từ trên cao nhìn xuống, Hồ Ba Bể chẳng khác gì một bức tranh, đem lại cho ta cảm giác thanh bình thơ mộng khó tả. 

Động Puông

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-1

Động Puông (Nguồn: Internet)

Động Puông nằm trong dãy núi đá vôi thuộc vườn quốc gia Ba Bể. Động hình thành bởi các vách đá đứng và có nhiều nhũ đá với hình dạng màu sắc phong phú. Động là nơi trú chân của hàng ngàn con dơi, một sự trải nghiệm thú vị cho những ai thích sự khám phá.

Thác Đầu Đẳng

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-2

Thác Đầu Đẳng - Hòa mình cùng thiên nhiên hùng vĩ (Nguồn: Internet)

Từ động Puông bạn đi thêm khoảng 3km nữa sẽ thấy thác Đầu Đẳng. 

Thác Đầu Đẳng nằm trên dòng sông Năng, là một thắng cảnh thuộc vườn quốc gia Ba Bể. Thác có chiều dài hơn 1000 mét gồm ba bậc và nằm giữa hai núi đá vôi có độ dốc lớn với các tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành một thác nước hùng vĩ hòa mình với phong cảnh thiên nhiên hữu tình đắm say lòng người. 

Vào tháng 3-4, sau các trận mưa đầu mùa bạn sẽ thấy hàng đàn cá nối đuôi nhau vượt thác và đây cũng là nơi nổi tiếng với loại cá chiên hiếm thấy.

Xem thêm : Khám phá Thác Đầu Đẳng cùng thiên nhiên hùng vĩ vùng Đông Bắc

Động Hua Mạ

Động sẽ là một nơi thú vị cho những ai thích sự ly kỳ và bí hiểm. Theo người dân nơi đây kể rằng, xưa kia ở khu vực “Lèo Pèng"(Rừng Ma) là nơi ma quỷ luôn ngự trị. Cứ vào các buổi xế chiều, toàn bộ hang động sẽ phát ra những tiếng hú ghê rợn như than oán không ai dám đến gần.

Một hôm, có một vị tướng dẫn một đội quân triều đình đi ngang qua đây thì trời vừa chập tối. Vị tướng và đoàn quân muốn sang bản bên kia sông để có chỗ nghỉ lại. Nhưng cứ hễ bước xuống nước là những con ngựa lại hí lên, chạy quay đầu lại và nghe vọng lại những tiếng hú phát ra từ trong hang. Thấy có điều gì chẳng lành, vị tướng quân cho quân lính dò hỏi dân làng thì được biết những tiếng hú đó là những tiếng kêu cứu của các dân binh xưa kia đã giúp triều đình đánh giặc. Và khi cố thủ ở trong hang họ đã bị bọn giặc lấy đá chặn lại.

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-3

Động Hua Mạ (Nguồn: Internet)

Nghe xong, vị tướng liền sai người mổ ngựa, tế trời đất và cầu siêu thoát cho các vong hồn. Cũng từ đó, dân làng không còn nghe tiếng kêu oán vọng ra từ cửa hang. Cũng từ đó, dân làng đổi tên động Lèo Pèng là Hua Mạ (đầu ngựa) để lưu truyền sự tích kỳ bí này.

Động Hua Mạ có chiều dài hơn 600m, trần rộng và cao khoảng 50m. Lòng hang khá rộng, khô ráo và thông nhau tạo nên một không gian thoáng đãng mang lại cảm giác dễ chịu mát mẻ cho người tham quan. Vào giữa động, xuất hiện nhiều cột đá được “trạm trổ" rất điêu luyện dưới bàn tay của các nghệ nhân. Phủ khắp hang động là các nhũ đá xung quanh với hình dáng độc đáo cùng các dáng vẻ khác nhau tùy theo sự tưởng tượng của du khách tham quan. 

Ao Tiên

Ao tiên rộng hơn 3000m2, từ bờ hồ Ba Bể bạn chỉ cần đi bộ khoảng 100m là tới nơi. Ao tiên là một hồ nước nhỏ, xanh mát nằm lọt giữa lòng chảo đá vôi và tách biệt với hồ chính.

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-4

Ao tiên (Nguồn: Internet)

Ao tiên được nuôi dưỡng bởi các mạch nước ngầm từ hồ Ba Bể vì vậy đây cũng là nơi sinh sống cho một số loài cá quý hiếm như: cá lăng, cá chiên, cá chép kính… 

Ngoài ra, đến với Ao tiên chúng ta có thể bắt gặp những dấu chân kỳ lạ trên đá, vết tích của câu truyện dân gian “Ao tiên huyền thoại". 

Bản Pác Ngòi

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-5

Bản Pác Ngòi (Nguồn: Internet)

Nếu ví vườn quốc gia Ba Bể và hồ Ba Bể như một bức tranh thì bản Pác Ngòi là điểm nhấn tô sự sống cho bức tranh đó. Nằm ngay dưới chân núi, soi bóng trong làn nước trong xanh của hồ là những ngôi nhà sàn xinh xắn của dân tộc Tày. 

Đến với Pác Ngòi, chúng ta không những được đắm mình vào phong cảnh thiên nhiên hoang sơ bình yên nơi đây mà còn trải nghiệm cuộc sống với những phong tục tập quán, văn hoá độc đáo của người Tày. Đặc biệt chúng ta có thể học hỏi và tìm hiểu cách xây dựng những ngôi nhà sàn chắc chắn hàng trăm năm tuổi luôn bền vững và được gìn giữ, một nét đặc trưng của dân tộc Tày

Ngoài ra, sự thân thiện ấm áp, chân thật của đồng bào nơi đây càng làm cho ta quyến luyến không muốn rời xa. 

Động Nàng Tiên, Na Rỳ

Động Nàng Tiên là một hang đá tự nhiên có từ lâu đời thuộc xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. 

Đằng sau tên gọi là một câu chuyện tâm linh được lưu truyền từ cổ xưa, theo truyền thuyết kể lại rằng có 7 nàng tiên vô cùng xinh đẹp đã cùng nhau xuống hạ giới để dạo chơi ngắm cảnh ở con suối dưới chân núi Phja Trạng. Vì mải mê với cảnh đẹp nơi trần gian nên các nàng không kịp quay về trời, vì vậy phải chạy về bìa rừng để tìm nơi tạm trú ẩn. Thấy vậy, trời rủ lòng thương và tạo ra một cái động để các nàng có nơi trú chân, từ đó người dân nơi đây mới đặt tên cho động là “Động Nàng Tiên".

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-6

Động Nàng Tiên, Na Rỳ (Nguồn: Internet)

Từ thị trấn Yên Lạc, đi chừng 5km sẽ đến núi Phja Trạng (núi đá vôi). Khi đến chân núi, cách bờ có một con suối tên là suối Trăng, tiếp tục đi khoảng 150m chúng ta sẽ bắt gặp một hang động có hình dáng như một thiếu nữ đang nằm ngủ đó chính là Động Nàng Tiên. Xem hướng dẫn tại đây.

Động ăn sâu vào lòng núi với trần cao khoảng gần 50m. Khi bước vào động chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những màu sắc lấp lánh, hình dạng độc đáo của những thạch nhũ hình thành từ hàng ngàn năm nay. Đặc biệt, bên trong hang động còn có những bậc thang với dòng nước tươi mát chảy ngang qua từng bậc và nhiều ngách nhỏ dài hàng chục mét vươn ra các vách núi tạo nên một bức tranh huyền bí đầy ấn tượng.

Ngoài ra, tại đây bạn cũng có thể thưởng thức những đặc sản như: cơm lam, thịt lợn quay, miến cô Minh...

Những món đặc sản không thể bỏ qua

voh.com.vn-du-lich-bac-kan-7

Đặc sản Bắc Kạn (Nguồn: Internet)

  • Cá nướng Pác Ngòi
  • Tôm chua Ba Bể
  • Lợn sữa quay
  • Bánh chứng kiến
  • Khâu nhục
  • Bánh cooc mò

Một số lưu ý khi du lịch ở Bắc Kạn

  • Từ Hà Nội đến Hồ Ba Bể khá xa khoảng 240km, nên nếu đi bằng xe máy chúng ta cần đảm bảo an toàn, đeo găng tay, mũ bảo hiểm đầy đủ
  • Khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Ba Bể thuộc khu sinh thái bảo tồn tự nhiên, sự văn minh của người tham quan sẽ góp phần gìn giữ thiên nhiên nơi đây
  • Tiền mặt: Vì thuộc vùng núi cao và không có nhiều ATM nên việc rút tiền khá khó khăn, bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt

Còn ngại gì mà không vác balo lên và đi! Đừng để tuổi trẻ đi qua với những tiếc nuối. Hãy sống và hòa mình vào thiên nhiên để lưu lại những khoảnh khắc đẹp một thời thanh xuân của chúng ta.

Khám phá Thác Đầu Đẳng cùng thiên nhiên hùng vĩ vùng Đông Bắc : Thác Đầu Đẳng được ví như bức tranh thiên nhiên hùng vĩ nằm giữa 2 dãy đá vôi trên dòng sông Năng nơi kết nối 2 tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang
Bí kíp du lịch Phan Thiết thật 'siêu chill' : Nếu đang tìm một chuyến du lịch nghỉ dưỡng, có sự kết hợp nắng và gió, cùng biển xanh, cát trắng thì hãy chọn ngay Phan Thiết. Du lịch Phan Thiết sẽ cho bạn tất cả những điều tuyệt vời ấy.