Chờ...

TPHCM còn nhiều dư địa để phát triển du lịch thể thao

VOH - Du lịch thể thao đang trở thành xu hướng thu hút du khách, vì được trải nghiệm "kỳ nghỉ 2 trong 1": Vừa nghỉ dưỡng vừa rèn luyện sức khỏe.

Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Trưởng Ban tổ chức giải đấu Golf Du lịch TPHCM “Saigon Tourism Society” 2023 chia sẻ, tổng số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam và chơi golf năm 2019 đạt 2,8 triệu lượt. Đây là một con số ấn tượng cho doanh thu du lịch golf nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Trong đó, 3 thị trường đóng góp khách du lịch golf quốc tế đông đúc nhất là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Du lịch golf ở Việt Nam rất tiềm năng, do đó đơn vị sẽ xây dựng sản phẩm golf phù hợp với từng thị trường khác nhau. Việc thành lập Chi hội Golf Sài Gòn nhằm tạo một khối liên kết để phát triển sản phẩm du lịch golf lên một tầm cao mới.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 100 sân golf đang hoạt động, trong đó có 32 sân đạt chuẩn 5 sao. Trong số đó có 7 sân gofl thuộc địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tại giải đấu golf năm nay, Ban tổ chức sẽ chính thức ra mắt Hội “Saigon Tourism Golf Society”. Đây là nơi gắn kết doanh nghiệp du lịch trong TPHCM và cả nước thông qua các hoạt động golf, hỗ trợ phát triển hội viên kinh doanh trong cùng lĩnh vực, thúc đẩy giao dịch và phát triển sản phẩm du lịch liên quan đến golf và du lịch MICE tại TPHCM.

Đây cũng là dịp để các doanh nhân, golfer kinh doanh trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch, nghỉ dưỡng và giao lưu thể thao, phát triển bộ môn golf thông qua du lịch.

Ghi nhận số liệu trong năm 2019 và 2021, Việt Nam được chọn là điểm đến tốt nhất thế giới dành cho các tay golf do tổ chức World Golf Award (WGA) trao tặng. Với những thế mạnh sẵn có, ngành du lịch golf Việt Nam nói chung và TPHCM có thể phát triển một cách mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Không chỉ có bộ môn golf, tại TPHCM còn nhiều dư địa để thu hút phân khúc khách hàng đến trải nghiệm với các bộ môn như đua thuyền trên sông Sài Gòn, chèo sup và cùng khám phá rừng Cần giờ.

TPHCM còn nhiều dư địa để phát triển du lịch thể thao 1
Quận 7, TPHCM vừa ra mắt CLB Thể thao dưới nước - Ảnh: Hoàng Thanh

Gần đây nhất là sự kiện giải chạy Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank đã thu hút 15,009 vận động viên tham dự. Giải chạy lần này đã quy tụ số lượng vận động viên kỷ lục trong 6 mùa giải  Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank từ năm 2018 đến nay. Sự kiện cũng khẳng định sức hút khi đón tiếp lưc lượng vận động viên đến từ 91 quốc gia 5 châu lục cùng khám phá TPHCM trên các cung đường chạy qua 17 địa danh lịch sử và văn hoá.

Theo thống kê của Tổng cục Thể dục Thể thao, cứ một người tham dự giải phong trào thường mang theo hai người nữa đi cổ vũ và cùng nhau đi du lịch tại điểm diễn ra sự kiện thể thao. Các công ty du lịch có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ du lịch cho các vận động viên phong trào và người đi theo chủ yếu ở các môn golf và chạy bộ. Số còn lại chưa khai thác được mặc dù tiềm năng vẫn có như các giải đua kayak, xe đạp, bơi lội.. do số lượng giải không nhiều và thông tin truyền thông trước giải ít, tổ chức chưa chuyên nghiệp.

Hầu hết các đơn vị tổ chức giải là các doanh nghiệp truyền thông, sự kiện, trong đó có cả công ty nước ngoài nhưng chỉ bán vé chạy (marathon) còn dịch vụ vé, lưu trú, vận chuyển và dịch vụ du lịch khác đều do người tham gia tự đặt dịch vụ.

TPHCM còn nhiều dư địa để phát triển du lịch thể thao 2
Trao giải cho các vận động viên tại Marathon Quốc tế TPHCM Techcombank lần 6 - Ảnh: Hoàng Thanh.

“Công tác tổ chức đối với du lịch thể thao rất đặc thù bởi đây không đơn thuần là một tour chỉ lo hậu cần ăn, ngủ, nghỉ mà đòi hỏi phải có chuyên môn sâu về tổ chức sự kiện và các môn thể thao được tổ chức. Việc phân phối vé sự kiện, hậu cần, tour kèm theo cũng phải khoa học và trên nền tảng công nghệ mới có thể vận hành trơn tru. Ngành du lịch TP đã và đang có những kế hoạch cụ thể để phát huy tiềm lực và phân khúc này” – đại diện Sở Du lịch TPHCM chia sẻ.

Theo nhiều chuyên gia, du lịch thể thao là xu hướng và sẽ là một trong các sản phẩm chủ lực của Du lịch TPHCM trong thời gian tới. Nhưng để phát triển cần sự phối hợp của cơ quan quản lý, cơ sở dịch vụ cùng các bên liên quan.

Hơn ai hết, các công ty du lịch cần chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao đặc thù cho mỗi phân khúc khách hàng và điểm đến, chủ động bắt tay với các doanh nghiệp sự kiện thể thao và các địa phương để có thêm một thị phần quan trọng của sản phẩm du lịch Việt Nam hậu Covid-19.