TPHCM - Điểm đến an toàn, hấp dẫn cho du khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới

(VOH) - Ngành du lịch TPHCM xác định trong giai đoạn đầu phục hồi của năm 2022 sẽ tập trung phát triển thị trường khách nội địa và nội đô thành phố với mục tiêu đón khoảng 25 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, trong điều kiện thích ứng, an toàn kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và nhất là khi Chính phủ đồng ý cho Thành phố và cả nước đón khách quốc tế trở lại từ hôm nay 15/3, thì đây được xem là cơ hội quý và là động lực quan trọng để ngành du lịch sớm phục hồi và phát triển trở lại.

tphcm-diem-den-an-toan-hap-dan-cho-du-khach-quoc-te-trong-dieu-kien-binh-thuong-moi-voh.com.vn-anh1
Du khách tham quan Cần Giờ (TPHCM) cuối tháng 10/2021. (Ảnh: SGGP)

Song song với kế hoạch phục hồi thị trường nội địa, ngay từ khi TPHCM chuẩn bị bước sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở Du lịch Thành phố đã nhanh chóng triển khai nhiều kế hoạch, phương án và kiến nghị Chính phủ cho phép đón khách quốc tế với lộ trình và bộ tiêu chí phù hợp với tình hình dịch bệnh tại Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch cho biết với sự chủ động từ trước, nên đến khi Chính phủ cho phép thì gần như mọi công tác chuẩn bị từ kịch bản ứng phó diễn biến dịch bệnh đến các sản phẩm phục vụ khách quốc tế đều đã sẵn sàng: “Chúng tôi đã xây dựng quy trình mẫu và các doanh nghiệp rất tự tin để đón khách quốc tế. Khách quốc tế sẽ rất an tâm khi đến TPHCM trong giai đoạn này. Chúng tôi cùng với các doanh nghiệp lựa chọn, làm mới các sản phẩm phù hợp với thị trường khách quốc tế”.

Chuẩn bị cho lộ trình đón khách quốc tế trở lại lần này, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trên tất cả các nền tảng, đặc biệt là chuyển đổi công nghệ số và đưa thông tin đến với bạn bè quốc tế bằng những hình ảnh, video sinh động, hấp dẫn của từng điểm đến.

Ngành du lịch đã chủ động cung cấp, cập nhật thông tin về công tác phòng chống dịch, công tác tiêm ngừa vắc xin của Thành phố trên các trang thông tin điện tử, qua đó giúp du khách quốc tế có thêm thông tin và an tâm khi chọn TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung là điểm đến ngay sau khi dịch bệnh được khống chế.

TPHCM đang triển khai nhiều tour du lịch nội thành được kỳ vọng sẽ đáp thu hút khách quốc tế khi đến Thành phố như: Tour ngắm nhìn Thành phố xanh bên dòng sông Sài Gòn bằng buýt đường sông, sau đó trải nghiệm tham quan đường bộ bằng xe du lịch, xe đạp tại một số địa điểm ở thành phố Thủ Đức, hay tour ngắm nhìn vẻ đẹp của TPHCM về đêm, chụp ảnh cùng những công trình, kiến trúc mang tính biểu tượng như cầu Thủ Thiêm, tòa nhà Lanmark 81, lắng nghe những câu chuyện lịch sử nhìn từ sông Sài Gòn, tham quan Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, trải nghiệm đạp xe tham quan Bảo tàng Áo Dài, thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương, nghe làn điệu hát ru truyền thống, du lịch sinh thái Cần Giờ, du lịch lịch sử Củ Chi…

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour cho biết đang cố gắng tạo ra sản phẩm hấp dẫn cho lần đón khách quốc tế trở lại lần này: “Chúng tôi đang duy trì mối quan hệ với các đối tác quốc tế để chia sẻ thông tin về công tác phòng chống dịch của TPHCM và khẳng định các điểm đến an toàn. Chúng tôi cũng làm việc với đối tác để đưa ra các giá kích cầu thu hút khách quốc tế”.

Hiện nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các chương trình tour nhằm mang lại cảm giác mới lạ cho du khách, nhất là khách quốc tế khi khám phá những vùng đất tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc của TPHCM trong đó chú trọng đến việc tạo điều kiện cho du khách nước ngoài tự trải nghiệm bằng hình thức đi xe đạp qua những làng quê ngoại thành của TPHCM.

Bên cạnh việc chuẩn bị các sản phẩm hấp dẫn, ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Công ty du lịch Viettravel cho biết, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác và Đại sứ quán ở một số thị trường trọng điểm để kích cầu quảng bá du lịch và đưa khách đến TPHCM: “Chúng tôi thông qua các đầu mối ở nước ngoài và các Đại sứ quán ở một số thị trường trọng điểm để làm công tác truyền thông đưa khách đến TPHCM”.

Về lâu dài để tạo điểm nhấn và sự mới mẻ cho du khách quốc tế khi đến thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết sẽ yêu cầu từng quận, huyện và thành phố Thủ Ðức sẽ có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng và xem đây là chìa khóa, động lực gia tăng sự hấp dẫn của điểm đến TPHCM: “Thành phố sẽ phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa đa dạng hóa khai thác tiềm năng lợi thế của TPHCM; Khai thác các sản phẩm liên kết với các tỉnh, thành; Phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng chất các sản phẩm hiện tại trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp, khách sạn và các điểm tham quan”.

Dù hiện tại và những tháng sắp tới không phải là thời gian cao điểm của thị trường khách quốc tế (cao điểm thường tập trung vào cuối năm), tuy nhiên với việc Chính phủ vừa cho phép mở lại tất mở lại các đường bay thương mại quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ bình thường như thời gian chưa có dịch Covid-19 sẽ mang đến cho ngành du lịch TPHCM nhiều hy vọng mới.

Cùng với khách quốc tế, sẽ có lượng lớn Kiều bào về thăm quê sau hơn 2 năm bị gián đoạn vì Covid-19, cùng với khách du lịch nội địa sẽ góp phần đưa ngành công nghiệp không khói của Thành phố phục hồi nhanh và phát triển trở lại đúng vị trí trước khi dịch bùng phát.

Ngoài việc đón khách quốc tế trực tiếp qua các đường bay thẳng đến TPHCM, ngành du lịch cũng chủ động phối hợp, khai thác thêm các liên kết đón khách quốc tế đến từ các địa phương theo hướng “một chương trình nhiều điểm đến” với mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu ước đạt 97,7 tỷ đồng và đóng góp khoảng 10% GRDP cho kinh tế Thành phố trong năm 2022.

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế sửa đổi các quy định đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp

hính phủ đã họp và ban hành Nghị quyết số 25 yêu cầu Bộ Y tế sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương sửa đổi ngay các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới theo đúng các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp ngày 15/2/2022 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 43. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương thống nhất nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế. Đồng thời có hướng dẫn chi tiết việc mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế để các đơn vị, địa phương chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả, an toàn. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh để bảo đảm tính nhất quán giữa các địa phương trong áp dụng các biện pháp của Chính phủ về mở cửa du lịch, lưu trú đối với khách quốc tế kể từ hôm nay 15/3.