Đón khách quốc tế - TPHCM nỗ lực không để lỡ nhịp

(VOH) - Quy định phòng chống dịch mà Bộ Y tế dự thảo ban hành khá phức tạp sẽ gây khó khăn cho du khách và cả ngành du lịch.

Trước thực tế này, các doanh nghiệp cùng ngành du lịch TPHCM- địa phương dẫn đầu và thu hút hơn 60% khách quốc tế đến Việt Nam đang tích cực kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa 1 số thủ tục cho du khách nước ngoài để kích thích họ đến nhiều hơn.

Quy định phòng chống dịch mà Bộ Y tế dự thảo ban hành khá phức tạp sẽ gây khó khăn cho du khách và cả ngành du lịch.
Quy định phòng chống dịch mà Bộ Y tế dự thảo ban hành khá phức tạp sẽ gây khó khăn cho du khách và cả ngành du lịch.

Trong Công văn số 920 của Bộ Y tế dự thảo về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới quy định: Ngoài tiêm đủ liều vắc xin, kết quả âm tính Covid-19 từ nước sở tại, có bảo hiểm du lịch chi trả điều trị Covid-19 thì trong vòng 72 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh khách du lịch không được rời khỏi nơi lưu trú, phải thực hiện xét nghiệm Covid 19.

Sau 24 giờ kể từ khi nhập cảnh, hành khách cần phải làm xét nghiệm hằng ngày cho đến khi kết thúc 72 giờ, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm việc tự theo dõi sức khỏe cho đến khi đủ 10 ngày và thường xuyên thực hiện khuyến cáo 5K và cài app PC Covid.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, số ca nhiễm liên tục tăng cao thì quy định này là cần thiết cho công tác phòng chống dịch của ngành y tế, nhưng theo theo Tiến sĩ Lương Hoài Nam- Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam thì các quy định của ngành y tế cần thông thoáng hơn cho khách du lịch quốc tế, vì đây là thời điểm quan trọng, là thời cơ vàng để chúng ta thu hút khách đến Việt Nam trong khi nhiều nước còn đang đóng cửa chống dịch.

“Du khách nước ngoài sau khi đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam thì bình đẳng như du khách trong nước. Nếu làm khó nhau thì mở cửa không hiệu quả, thậm chí doanh nghiệp còn thua lỗ nhiều hơn”, ông Nam nói.

Để chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại lần này, ngành du lịch TPHCM đã có sự chuẩn bị từ rất sớm với một kế hoạch và lộ trình rõ ràng. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Các chuyên gia cho rằng, đây là mục tiêu cao nhưng với kết quả phòng chống dịch tốt, nguồn tài nguyên du lịch dồi dào, điều kiện hạ tầng du lịch chất lượng, cộng đồng doanh nghiệp năng động, sáng tạo thì TPHCM hoàn toàn có thể đạt được nếu các quy định phòng chống dịch cho khách quốc tế phù hợp hơn, thông thoáng hơn. Ngoài ra, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist còn kiến nghị phải có sự thống nhất chung bộ tiêu chí phòng chống dịch giữa các tỉnh thành.

“Đảm bảo có sự thống nhất không có rào chắn, chốt chặn khác nhau. Nếu không du khách đến TPHCM thì thuận lợi khi đến các tỉnh thành khác thì có quy định khác chắc chắn sẽ rất khó cho du khách", ông Tài phân tích.

Theo số liệu của Tổng cục du lịch, sau 3 tháng triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, nước ta đón gần 9.000 lượt khách, trung bình mỗi tháng khoảng 3.000 khách. Con số này cho thấy, chương trình thí điểm vừa qua không thành công. Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là do các quy định phòng dịch, cấp visa cho du khách đang quá khó, khó với hàng không, doanh nghiệp du lịch và cả du khách. Phó Tổng Giám đốc Bambo Airways Trương Phương Thành dẫn chứng thực tế thời gian thí điểm vừa qua: “Thời gian thường làm thủ tục cho 1 chuyến bay  trong 2 tiếng rưỡi là xong, nhưng bây giờ thì 5 tiếng chưa xong. Phải kiểm tra giấy tờ này, giấy tờ kia dẫn đến khách đi không được”.

Kết quả khảo sát gần đây của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam thì 90% số khách trả lời nếu bị cách ly họ không đi du lịch. Chính vì vậy nếu áp dụng quy định cách ly khách quốc tế 3 ngày, xét nghiệm khách liên tục thì có lẽ họ không muốn đến Việt Nam để du lịch.  Trước quá nhiều khó khăn thời gian qua và ngành du lịch rất kỳ vọng cơ hội phục hồi trong lần đón khách quốc tế trở lại lần này, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Vietravel mong muốn: “TPHCM chúng ta cần phải làm viêc kỹ lại với các doanh nghiệp lưu trú, khách sạn coi khách quốc tế cũng giống như khách trong nước. Vì họ cũng đã tiêm đủ vắc xin, có test PCR để làm cho họ cảm thấy không bị kỳ thị”.

Đón khách quốc tế - TPHCM nỗ lực không để lỡ nhịp 2
Sau 3 tháng triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, nước ta đón gần 9.000 lượt khách. Con số này cho thấy, chương trình thí điểm vừa qua không thành công. Ảnh minh họa

Trong suốt thời gian qua TPHCM luôn là địa phương dẫn đầu chiếm hơn 60% khách quốc tế đến Việt Nam, do đó thành công đón khách quốc tế của Thành phố sẽ góp phần đáng kể cho quá trình phục hồi của ngành du lịch cả nước. Trước nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp, các chuyên gia liên quan đến những khó khăn trong các quy định đón khách quốc tế, Giám đốc Sở Du lịch TPCHM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết sẽ đề xuất cơ quan chức năng có cơ chế đặc thù để thút khách đến TPHCM cũng như cả nước nhiều hơn: “Kiến nghị UBND Thành phố để kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành có cơ chế riêng cho Thành phố. Trong trường hợp các tỉnh thành chưa sẵn sàng thì chúng ta cũng có sự chuẩn bị về các mặt để làm sao TPHCM chúng ta có cơ chế thoáng hơn để khách quốc tế đến TPHCM”.

Trong số 9.000 khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng thí điểm vừa qua chỉ có 27 người mắc Covid-19 và 1 trường hợp chuyển nặng phải nhập viện. Nếu so với tỉ lệ nhiễm thực tế ở TP HCM hay các tỉnh, thành khác là rất thấp. Do đó nếu vẫn giữ quy định khách quốc tế tới Việt Nam du lịch phải xét nghiệm PCR ít nhất 3 lần sẽ rất phiền hà cho du khách, khi đó du khách sẽ chọn những quốc gia có thủ tục đơn giản hơn để chọn làm điểm đến du lịch cho mình. Đó là điều mà ngành du lịch không mong muốn, nhất là khi thiệt hại của ngành trong hơn 2 năm qua là quá nặng nề và đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế của đất nước.

Vào thời điểm này ngành du lịch TPHCM nói riêng, cả nước nói chung ngoài sự nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thì cũng đang trông chờ những quy định phù hợp hơn, thuận lợi hơn để du khách quốc tế dễ dàng đến Việt Nam. Qua đó, góp phần phục hồi kinh tế của đất nước và tạo đà tăng tốc cho ngành du lịch trong những năm tiếp theo xây dựng hình ảnh TPHCM - Việt Nam là điểm đến an toàn hấp dẫn trong mắt du khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới.