Mở cửa du lịch quốc tế - Điểm cộng của du lịch Việt Nam

(VOH) - Ngành du lịch cả nước đang đứng trước thời khắc đáng mong đợi khi ngày 15/3, hoạt động du lịch quốc tế được nối lại khi Chính phủ đồng ý mở cửa du lịch trong điều kiện bình thưởng mới.

Như vậy, sau hơn 2 năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch của nước ta đã và đang đẩy mạnh khôi phục lại các dịch vụ để sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong thời gian đầu của giai đoạn mở cửa, các đơn vị vẫn xác định lượng khách quốc tế tới Việt Nam sẽ còn ít do lo ngại các chính sách phòng chống dịch chưa được triển khai nhất quán.

Du khách quốc tế tham quan chùa Trấn Quốc thời trước khi dịch Covid-19 hoành hành
Du khách quốc tế tham quan chùa Trấn Quốc thời trước khi dịch Covid-19 hoành hành

Giống như các đơn vị khác của ngành du lịch TPHCM, 2 năm qua, Công ty Du lịch Ảnh Việt cũng gặp nhiều khó khăn do tác động của Covid-19. Là đơn vị khai thác dòng sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố, đưa du khách trải nghiệm các điểm đến nội thành qua dịch vụ Hop on, Hop off. Tuy nhiên 2 năm qua, doanh thu của họ chỉ phụ thuộc vào khách nội, hoàn toàn vắng bóng khách du lịch quốc tế. Ngày mở cửa đón khách quốc tế trở lại tới đây, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt cho biết, là thời điểm mà ông rất mong chờ. Điều khiến ông lo ngại là chính sách visa làm sao thông thoáng để tiện lợi cho du khách trong hành trình quay lại Việt Nam, vì phải có visa thì sau đó mới tính tiếp chuyện trải nghiệm ở Việt Nam. Ông cho biết một trong những rào cản khó khăn nhất đến Việt Nam hiện nay là vấn đề visa.

Tôi có mấy khách thôi nhưng phải hỏi cả Sở, Tổng cục để làm visa nhưng gian nan vô cùng. Vừa rồi tôi cũng có đoàn chuyên gia đến, họ quá cảnh ở Singapore để xin visa vào Việt Nam nhưng “trần ai khoai củ”, phải xin tới Ủy ban mới duyệt ra được danh sách chuyên gia để vào đây. Do vậy mà tôi thấy khách du lịch vào đây chưa dễ nếu với cách vận hành hệ thống của chúng ta hiện nay”, ông Luân kể.

Là đơn vị chuyên khai thác thị trường khách MICE từ Châu Âu, ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel cho rằng, chính sách mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3 này là tín hiệu tốt của du lịch Việt Nam với thế giới nhưng không phải cứ mở cửa ra là sẽ có khách ngay. Theo ông Toản, nếu có khách cũng chỉ là dòng khách du lịch tự túc, nhưng con số này vẫn rất khiêm tốn; còn với các đoàn khách lớn, đặc biệt là các đoàn khách MICE từ các đối tác Châu Âu họ thường rất thận trọng triển khai tour. Thường các điểm đến chưa chắc chắn họ sẽ hủy từ trước đó 2 tháng. Ông Toản dẫn ví dụ, hiện tại các tour du lịch MICE của công ty từ thị trường Châu Âu đã huỷ hết các booking trong tháng 3 đến tháng 5.

Khi mà đi theo đoàn như MICE hoặc tham quan cổ điển đều được tổ chức rất bài bản. Khách hàng của tour này cũng rất cẩn thận và thường không muốn đụng chạm đến các vấn đề khác và họ tin tưởng và giao hết cho các doanh nghiệp lữ hành.

Doanh nghiệp thì cũng rất cẩn thận, ví dụ như mở cửa tháng 3, 4 thì họ chưa dám bán ngay lập tức mà phải đợi một thời gian để yên tâm về chính sách, về thủ tục rồi mới bán”, ông Toản cho biết thêm.

Đối với TPHCM, để sẵn sàng đón du lịch quốc tế an toàn, khoa học theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP cho rằng, toàn ngành sẽ tập trung vào tăng cường hợp tác giữa du lịch và hàng không trong công tác quảng bá, xúc tiến; tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến TPHCM, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến; đặc biệt là đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu. Theo bà Hoa, hiện Thành phố đã ban hành danh sách các khách sạn đủ điều kiện đón khách du lịch quốc tế, các điểm đến xanh - an toàn.

Chúng tôi sẽ chú trọng vào những chính sách để tạo cảm giác an toàn cho du khách. Đặc biệt, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Y tế để có hướng kết hợp vừa đảm bảo an toàn cho cộng đồng, vừa an toàn cho du khách nhưng vẫn có sự thông thoáng nhất định và xem đó là sức hút để du khách quốc tế đến với TPHCM trong thời gian tới đây”, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Hop on Hop off đưa du khách khám phá các điểm đến nội thành bằng xe buýt 2 tầng
Hop on Hop off đưa du khách khám phá các điểm đến nội thành bằng xe buýt 2 tầng

Một yếu tố cũng rất quan trọng đối với Việt Nam khi mở cửa du lịch quốc tế đó là nhân sự. Sau 2 năm bị tác động bởi dịch, mặc dù đã tái hoạt động từ tháng 10 năm ngoái nhưng nhân lực quay trở lại ngành vẫn hạn chế, đặc biệt là mảng lữ hành, khách sạn. Dù nhân sự chưa phục hồi như trước dịch nhưng theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, lượng lao động của khối dịch vụ Nhà hàng, khách sạn, lữ hành, vận chuyển hiện nay vẫn đảm bảo việc đón khách quốc tế quay trở lại từ ngày 15/3. Giai đoạn đầu khách quốc tế vẫn chưa nhiều và khi khách quốc tế ổn định trở lại, nhân sự của ngành sẽ tăng theo. Trước mắt, Hiệp hội cũng sẵn sàng hỗ trợ đào tạo nhân sự cho những cơ sở, đơn vị, địa phương có nhu cầu.

Sở với Hiệp hội sẽ có những chương trình bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn - dài hạn và nâng cao cho nguồn nhân lực. Đây là lợi thế của du lịch TPHCM khi triển khai phục hồi du lịch”, bà Khánh nói.

Năm 2022, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, con số này chưa bằng 1/3 so với năm 2019 (năm 2019 là 18 triệu lượt). Dẫu vậy, đây vẫn là một thách thức không nhỏ, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực từ Trung ương tới địa phương, ngay từ khâu đầu vào là xem xét, cấp, duyệt visa cho đến những cạnh tranh về chất lượng, dịch vụ tại điểm đến của toàn ngành. Tháo gỡ từng bước những rào cản này sẽ thực sự là điểm cộng của du lịch Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Một điểm cộng nữa trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời điểm hiện nay là Bộ Y tế có đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận đã tiêm chủng vaccine Covid-19 hoặc là F0 khỏi bệnh, thay vào đó chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV bằng phương pháp PCR trong 72h hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong 24h trước khi về Việt Nam, trừ trẻ em dưới 2 tuổi. Tất cả người nhập cảnh phải khai báo y tế và dùng ứng dụng PC-Covid trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ gỡ bõ nhiều ràng buộc và tạo điều kiện tốt nhất để du khách quốc tế tới Việt Nam.