TPHCM - Tái kích hoạt chế độ du lịch an toàn

(VOH) - Trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay dù được kỳ vọng sẽ gỡ khó phần nào cho các doanh nghiệp du lịch, song cũng chưa có gì là chắc chắn khi mà nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể quay trở lại.

Dường như rằng, cứ sau mỗi chương trình kích cầu du lịch, các doanh nghiệp lữ hành còn đang manh nha tính chuyện làm mới sản phẩm, xây dựng chính sách giá phù hợp để kích cầu thị trường thì cộng đồng lại xuất hiện những ca lây nhiễm Covid-19, ngành du lịch lai lao đao và đau đầu tính chuyện hoàn, đổi, hủy tour cho du khách.

Cao điểm du lịch trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay dù được kỳ vọng sẽ gỡ khó phần nào cho các doanh nghiệp du lịch, song cũng chưa có gì là chắc chắn khi mà nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể quay trở lại bất cứ lúc nào. Chính vì thế, việc kinh doanh tour hiện nay vẫn phải cân nhắc theo diễn biến của dịch.

Du lịch an toàn

Cho đến nay, nhiều tỉnh thành, trong đó có TPHCM đã qua 73 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Chừng đó thời gian đã giúp cho cộng đồng cảm thấy an tâm với công tác phòng chống dịch, thoải mái trong sinh hoạt, đi lại, làm việc. Đặc biệt, cộng đồng cũng tin tưởng hơn khi mà vắc-xin phòng ngừa Sars-CoV-2 đã được đưa vào sử dụng, dù rằng chỉ mới áp dụng cho đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, đó là những tin thực sự vui mừng, phấn khởi giúp cho các doanh nghiệp lữ hành có thêm động lực để gầy dựng lại thị trường, truyền cảm hứng cho người dân tự tin và an tâm khi đi du lịch. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, quận Tân Phú TPHCM cho hay, lúc đầu, gia đình bà định mua tour đi du Phú Quốc trong dịp lễ này vì giá rẻ. Tuy nhiên, sau thông tin dịch có nguy cơ quay trở lại nước ta, bà Thu đã đổi ý và quyết định chọn hình thức du lịch tại chỗ cho an toàn. “Sau khi nhận được tin nhắn của UBND TP, tôi đã quyết định hủy tour. Đi du lịch trong khi tình hình Covid-19 ở các nước trong khu vực phức tạp thì tôi không an tâm nên đã hủy vé để đảm bảo an toàn nhất. Lễ này nên ở nhà và đi du lịch tại chỗ hoặc đến một số nơi trong thành phố, chẳng hạn như Đường sách”, bàThu cho biết thêm.

TPHCM - Tái kích hoạt chế độ du lịch an toàn 1

Trải nghiệm du lịch tại chỗ với các công trình kiến trúc như Nhà Thờ Đức bà, Bưu điện Trung tâm TPHCM phù hợp với tình hình hiện nay.

Trước thông tin dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, tình hình bán tour có chậm hơn, dù rằng còn vài ngày nữa sẽ tới Lễ. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị Truyền Thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cho hay: thường sau mỗi đợt cao điểm dịch, nhu cầu của du khách sẽ tăng trở lại, trước tiên với thị trường tour nhóm từ 2 đến dưới 10 khách với các nhu cầu đa dạng từ tour trọn gói đến Free & Easy, tour tự chọn hoặc các dịch vụ đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thuê ô tô… Riêng với các tour trong khu vực nội đô, đặc biệt là các tuyến mới trong dòng sản phẩm Văn hóa lịch sử Biệt động Sài Gòn, các tuyến tham quan nửa ngày, 1-2 ngày từ TPHCM ra ngoại thành Cần Giờ, Tây Ninh, Long An được du khách chọn khá nhiều.

Đảm bảo sức khỏe cho du khách

Theo bà Thu, hiện Công ty đã hoàn tất khoảng 85-90% kế hoạch kinh doanh tour 30/4 với các sản phẩm tour trọn gói. Khách hàng mua tour vẫn chưa có phản hồi hay có ý giãn, hoãn hoặc hủy tour. “Hiện nay, chúng tôi cũng không nhận được phản hồi của khách về việc hủy tour hoặc các thông tin cập nhật khác. Thậm chí, một số tour tuyến khác như Côn Đảo hoặc Phú Quốc khách muốn mua thêm nhưng chúng tôi hết dịch vụ để cung cấp. Cho đến giờ, khách đã mua tour vẫn không cảm thấy băn khoăn hay lo ngại gì để chúng tôi có thể nhận định”, bà Thu nói.

TPHCM - Tái kích hoạt chế độ du lịch an toàn 2

Một góc không gian Cà phê Biệt Động Sài Gòn ở 113A Đặng Dung, quận 1

Tại Công ty Du lịch TST, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng truyền thông - Marketing cho hay: tới nay các đường tour trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 vẫn đang triển khai theo kế hoạch. Tổng số lượng khách bao gồm khách đi theo hành trình định sẵn và tour dành cho doanh nghiệp lên đến gần 4.000 khách. Thời gian của tour trong dịp này trung bình từ 3 - 4 ngày. Cũng theo ông Mẫn, lượng khách trong tháng 4, 5 đang có xu hướng tăng dầu. Nếu dịch bệnh vẫn giữ được tình hình ổn định sẽ tiếp tục là dấu hiệu tốt cho khởi đầu của mùa Hè 2021.

Cũng như các đơn vị khác, TSTtourist chọn điểm đến an toàn, luôn nhắc nhở và thực hiện yêu cầu đeo khẩu trang và diệt khuẩn, khai báo y tế nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa hỗ trợ cho việc quản lý đối với ngành y tế cũng như kiểm tra giám sát của ngành du lịch tho bộ tiêu chí của ngành. Ông Nguyễn Minh Mẫn nói thêm: “Đối với ngành du lịch, an toàn là yếu tốt tiên quyết hàng đầu. Vì vậy, với tình hình dịch bệnh đang diễn ra, bên cạnh việc đảm bảo qui trình phòng dịch của ngành, TSTtourist đã kích hoạt trở lại chế độ phòng dịch ở mức độ cao. Đối với đối tác cung cấp dịch vụ bao gồm phương tiện vận chuyển, đảm bảo khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh trước khi khách lên xe, cũng như khử khuẩn trên máy bay theo quy trình của các hãng hàng không, đối tác cung cấp dịch vụ ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng...Chúng tôi cũng mong chính quyền sẽ có biện pháp giáp sát chặt chẽ hơn trong luồng di chuyển của khách, làm sao đảm bảo được cho mùa hè năm nay ổn định”.

Tương tự, đại diện Công ty Du lịch Vietravel cũng cho biết, quy trình an toàn phòng chống dịch của ngành du lịch cũng được siết chặt để đảm bảo sức khỏe cho du khách. Dự kiến, dịp Lễ 30/4 & 1/5 năm nay, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách lẻ với các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất Sapa, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho hay: du lịch Hà Giang đang là điểm đến hot trong dịp này. “Với điều kiện như hiện nay, chúng tôi kỳ vọng tình hình Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt để mùa du lịch dịp Lễ và dịp hè tới đây sẽ được vực dậy. Đặc biệt, dịp Lễ này, chúng tôi có 2 xe khởi hành đến với Hà Giang dù giá cả có cao hơn ngày thường nhưng khách hàng vẫn chọn lựa để đến với Hà Giang”, bà Hoàng thông tin.

TPHCM - Tái kích hoạt chế độ du lịch an toàn 3

Nhiều doanh nghiệp cho biết, du khách mua combo khá nhiều cho dịp Lễ 30/4 và 1/5/2021

Như vậy, theo ghi nhận, tình hình khách mua tour ở các công ty du lịch hiện nay trên thị trường đã chậm lại, tuy nhiên, số lượng khách thay đổi, hoàn hay hủy tour đã không diễn ra như 3 đợt dịch bùng phát trước đây. Trước thông tin về nguy cơ quay lại của dịch Covid-19, doanh nghiệp và du khách đều rất thận trọng trong việc lựa chọn điểm đến, tổ chức tour. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng dự báo hình thức du lịch tại chỗ - staycation sẽ được nhiều người lựa chọn. Khi đó, các tour du lịch nội thành theo hướng “du lịch khỏe mạnh và an toàn” sẽ lên ngôi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cũng như giai đoạn hè sắp tới.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho rằng, tới đây, các hoạt động của ngành sẽ không lơ là, chủ quan mà sẽ áp dụng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch. Bà Hoa nói thêm: “TPHCM có một thế mạnh khác khi có hơn 9 triệu người tiêu dùng. Do vậy, “người TPHCM đi du lịch TPHCM” là hình thức du lịch tại chỗ như một nhánh trong Chiến dịch truyền thông TPHCM - sống động từng trải nghiệm. Có nghĩa là TPHCM, tuy quen mà lạ nếu chúng ta chịu tìm hiểu, chịu khám phá. Tìm hiểu, khám phá và sau đó chia sẻ sẽ tạo ra sức lan toả để đẩy mạnh phong trào du lịch tại chỗ để mọi người cùng hiểu, cùng yêu hơn nơi mà mình đang sinh sống, học tập”.

Hy vọng, tới đây, những diễn biến của dịch sẽ tiếp tục được kiểm soát tốt như hơn 2 tháng đã trôi qua. Cũng mong rằng mỗi người dân sẽ nâng cao cảnh giác và tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch. Có như thế thì hoạt động kinh tế xã hội nói chung - trong đó có du lịch, mới ổn định và từng bước phục hồi không chỉ dịp lễ trọng sắp tới mà cả trong tương lai.