Dự báo giá vàng tuần 1-7/3: Sau khi giảm gần 200 USD, tiếp theo vàng sẽ như thế nào?

(VOH) – Vàng đang chứng kiến tháng thua lỗ thứ hai của năm 2021, và các chuyên gia phân tích cảnh báo về các đợt giảm tiếp theo với việc kim loại quý kiểm tra ngưỡng hỗ trợ.

Sau khi kết thúc năm 2020 ở mức gần 1.912 USD, giá vàng hôm thứ Sáu vừa rồi đã chạm mức thấp của tám tháng ở ngưỡng 1.714 USD, giảm gần 200 USD kể từ khi bắt đầu năm mới.

Và nếu giá vàng không thể duy trì mức 1.725 USD hay 1.700 USD tuần tới, việc bán ra sẽ có thể chưa chấm dứt, các chuyên gia phân tích nói với Kitco News, giá vàng tương lai Comex tháng 4 lần cuối giao dịch ở mức 1.729,10 USD, giảm 2,61% trong ngày.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Nguyên nhân chính khiến vàng đi xuống là do lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, đạt mức cao nhất trong một năm là 1,6% qua đêm và đồng đô la Mỹ mạnh lên.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug cho biết, hoạt động bán tháo hôm thứ Sáu cũng được đẩy nhanh nhờ hoạt động bán kỹ thuật sau khi kim loại này giảm xuống dưới mức trung bình động 200 ngày.

Sự gia tăng này quan trọng ở mức nó có tương quan thế nào với sự tăng trưởng lợi tức tại các quốc gia khác, Hug chỉ ra. “Quan trọng là lãi suất tại châu Âu và Nhật vẫn đang bằng không. Bạn phải so sánh lợi tức giữa các quốc gia. Đây là lý do tại sao bạn mong đợi đồng đô la sẽ mạnh hơn hiện tại dựa trên lợi tức tăng”, Hug giải thích.

Hug nói thêm rằng các nhà đầu tư cũng đang bắt đầu thoát khỏi chứng khoán và chuyển sang tiền mặt, một điều không tốt cho vàng.

Tiếp tục giảm

Tuần này, mức 1.660 USD đang là mục tiêu về giá có khả năng xảy ra, theo giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek.

Melek nói rằng thị trường đang lạc quan hơn, với tiến triển của gói kích thích kinh tế và việc triển khai tiêm vắc-xin nhanh hơn dự kiến. Mối lo ngại đang nổi lên ở đây là gói hỗ trợ sẽ làm tăng lạm phát và làm dốc hơn đường cong lợi tức.

Cho đến khi Cục dự trữ liên ban có thể tái thuyết phục thành công thị trường rằng họ sẽ không tăng lãi suất sớm hơn dự kiến và thậm chí có thể là một tín hiệu cho thấy họ sẽ cân nhắc quan tậm đến kiểm soát đường cong lợi tức, thì sự lo lắng sẽ vẫn tồn tại.

Melek cho biết miễn là đường cong này tăng lên, vàng sẽ có mối lo ngại rằng Fed không cam kết với chính sách cực kỳ lỏng lẻo của mình. Đây là lý do tại sao vàng có thể lắng xuống thấp hơn nữa trước khi bật lên cao hơn.

Cổ phiếu bắt đầu tăng giá mỗi khi lợi tức tăng, vì các nhà đầu tư lo ngại rằng Fed đang định giá thấp hơn lạm phát.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis cho biết: “Nếu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hoặc Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể ám chỉ đến kỳ vọng lạm phát cao hơn và nói rằng họ sẽ giữ lợi tức giảm, vàng sẽ cất cánh. Nhưng có thể phải đợi lợi tức tăng lên 2% trước khi có bất kỳ phản ứng nào từ Fed.”

Chính quyền Biden muốn tiếp tục thấy chính sách tiền tệ nới lỏng, có thêm gói kích thích và một thị trường cổ phiếu mạnh. Nhưng Pavilonis lưu ý rằng càng có thêm các gói kích thích thì lợi tức sẽ càng tăng.

Về dài hạn, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác vì nền kinh tế Mỹ sẽ phải đối phó với tình trạng mất giá lớn do các doanh nghiệp đóng cửa, yêu cầu lãi suất thấp.

Cuối cùng, chúng ta nên nhìn nhận tình hình giá vàng sẽ tốt hơn, đặc biệt là với các khoản nợ kỷ lục và thị trường chứng khoán là nơi của tâm lý thích mạo hiểm”, Melek nói, “Một khi chúng ta ổn định và có thể thấy rõ rằng nền kinh tế Mỹ không quá tuyệt vời, vàng sẽ phục hồi. Thị trường sẽ xoay quanh ý tưởng đó và vàng sẽ bắt đầu tăng giá. Chúng ta có thể thấy điều này khi bắt đầu quý thứ hai.”

Phát biểu của FED

Trong tuần này, các bài phát biểu của Fed rất được trông đợi, đặc biệt là khi các chuyên gia phân tích đặt câu hỏi liệu Fed có phản ứng việc lợi tức bất ngờ tăng.

Powell dự kiến sẽ phát biểu về nền kinh tế Mỹ vào thứ Năm tại Hội nghị thượng đỉnh việc làm của Tạp chí Phố Wall. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp.

Về dữ liệu vĩ mô, sẽ có chỉ số PMI sản xuất ISM của Mỹ vào thứ Hai, thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP và ISM phi sản xuất vào thứ Tư, đơn xác nhận thất nghiệp và đơn đặt hàng của nhà máy vào thứ Năm, cũng như sự kiện lớn nhất trong tuần - bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.

Sự đồng thuận của thị trường đang đợi báo cáo việc làm tháng 2 cho thấy có thêm 165.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,3%.