Dự báo giá vàng tuần 12-18/4: Giá vàng có thể quay trở lại 1.800 USD

(VOH) – Vàng tuần này có cơ hội phá vỡ mức kháng cự 1.750 USD/ounce để tiến lên 1.800 USD, theo các chuyên gia phân tích.

Vàng đã có một khởi đầu rất thuận lợi cho quý thứ hai, với giá tăng khoảng 1% trong tuần. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.746 USD/ounce. Đầu tuần rồi, kim loại quý này đã tăng gần 50 USD kể từ thứ Sáu tuần trước, là thời điểm vàng giao dịch gần mức 1.760 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 12/4/2021: Kỳ vọng tăng

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, nói với Kitco News rằng sau khi liên tiếp đón nhận tin tức về Cục Dự trữ Liên bang trong tuần vừa rồi, các thị trường dường như hiểu rằng Fed sẽ chờ đợi cho đến năm sau để được chứng minh là sai về quan điểm lạm phát nhất thời của mình. Và sự thay đổi tâm lý này có thể giới hạn sự gia tăng nhanh chóng của lợi tức Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Sự thay đổi trong tâm lý có thể hỗ trợ cho vàng trong tương lai, đặc biệt là trước dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ công bố vào thứ Ba, là yếu tố có khả năng tăng sau công bố dữ liệu PPI mạnh bất ngờ vào thứ Sáu.

Nhà kinh tế trưởng James Knightley của ING cho biết: “PPI của Mỹ đã tăng 1% so với tháng trước, đẩy tỷ lệ hàng năm lên mức 4,2%, là mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2011. Con số này vượt xa dự báo đồng thuận là 0,5%. Điều này sẽ làm tăng thêm rủi ro tăng giá cho CPI.”

Chỉ số CPI mạnh hơn dự kiến có thể kích hoạt một đợt tăng lợi tức khác. Nhưng nếu vàng có thể giữ quanh mức 1.750 USD, thì kim loại quý này có khả năng phục hồi lên 1.800 USD/ounce, các nhà phân tích nói với Kitco News.

Chuyên gia Moya cho biết: “Nếu chúng ta nhận được các chỉ số lạm phát nóng hơn vào tuần này, nó có thể là chất xúc tác cho lợi tức trái phiếu kho bạc lên cao hơn, điều này sẽ có hại cho vàng. Nhưng một khi chúng ta vượt qua sự kiện đó và nếu vàng vẫn ở gần 1.750 USD, đó sẽ là dấu hiệu tốt cho thấy giá vàng sẽ tăng cao hơn. Có thể có nhiều tiềm năng tăng giá hơn đối với vàng sau dữ liệu CPI.

Tin tốt cho vàng là nó có thể đã chạm mức thấp nhất trong quý đầu tiên của năm 2021.

Có vẻ như giá vàng đã chạm đáy. Fed đã loại bỏ rủi ro lớn cho đến khi lợi tức tăng. Chúng ta sẽ thấy một môi trường mà vàng có thể tiếp tục tăng”, Moya nói. “Và mặc dù chúng ta có thể không thấy mức cao kỷ lục như hồi tháng 8, nhưng vàng có thể lại tiến tới mức 2.000 USD.”

Moya cho biết thêm vẫn còn quá sớm để quyết định sự phục hồi kinh tế sẽ tiến triển như thế nào. “Vẫn còn quá nhiều rủi ro. Thêm vào đó, một khi sự phục hồi kinh tế bắt đầu ở phần còn lại của thế giới, chúng ta sẽ thấy sự suy yếu đáng kể của đồng đô la.”

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, cho biết dự báo kỹ thuật đang cho thấy mô hình mức đáy kép của vàng. Ông nói: “Mức thấp của ngày 31/3 và ngày 8/3 tạo thành mô hình đáy kép cổ điển. Mức 1.759 USD đang gần như là ngưỡng kháng cự. Nếu vàng phá vỡ nó, kim loại quý có thể lên tới 1.800 USD”.

Các động lực hỗ trợ khác cho vàng là nhu cầu vàng vật chất mạnh hơn và hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương được đổi mới, các chiến lược gia tại TD Securities cho biết.

Lusk cho biết “nhu cầu mua vàng lớn từ Trung Quốc và Ấn Độ” cùng với việc các ngân hàng trung ương lấy lại sự chú ý từ giới đầu tư đã cung cấp đủ sự hỗ trợ cho vàng để giữ xu thế tăng trong giai đoạn đại dịch. Lusk lý giải rằng mức độ mua vào vàng của các ngân hàng trung ương có thể tăng đáng kể khi xem xét trên khía cạnh gia tăng nợ chính phủ và tăng trưởng nguồn cung tiền với tốc độ nhanh tại các nước dự trữ ngoại tệ. Ngoài ra một sự gia tăng đều đặn của lãi suất chính cũng hỗ trợ thêm cho vàng.

Tuy nhiên, mức cao kỷ lục mới khó có thể xảy ra đối với vàng cho đến khi nhu cầu trú ẩn an toàn tiếp tục hướng tới tiền điện tử, Moya lưu ý. “Mức 2.250 USD có thể thành hiện thực đối với vàng nếu chúng tôi đã chứng kiến bong bóng tiền điện tử vỡ tung,” ông nói.

Chiến lược gia thị trường trưởng Phillip Streible của Blue Line Futures nghiêng về quan điểm vàng giảm hơn, lưu ý rằng vàng không thể hoạt động tốt trong môi trường hiện tại được xác định bởi tốc độ tăng trưởng nhanh.

Streible nói: “Vàng chỉ hoạt động tốt khi lạm phát gia tăng và tăng trưởng chậm hơn. Chúng ta không ở trong môi trường đó”. Ông nói: “Nếu vàng giảm xuống dưới 1.700 USD/ounce, chúng tôi sẽ là người mua vào khi vàng ở mức 1.680 USD”.

Theo Streible, yếu tố duy nhất có thể đẩy vàng lên cao hơn lúc này là sự bùng phát căng thẳng địa chính trị.