Dự báo giá vàng tuần 5/4 - 11/4: Dù tồi tệ nhất trong bốn năm qua nhưng dự báo vẫn tăng

(VOH) - Sau khởi đầu năm tồi tệ nhất trong gần bốn thập kỷ và kết quả kinh doanh theo quý tồi tệ nhất trong hơn bốn năm, vàng đang khởi động quý thứ hai có vẻ tốt hơn nhiều. Nhưng liệu sẽ kéo dài?

Vàng đã có khởi đầu tồi tệ nhất so với bất kỳ năm nào trong 39 năm, giảm 10%, tức là 190 USD, trong quý đầu tiên. Đây cũng là mức giá tiêu cực nhất trong bất kỳ quý nào kể từ quý 4 năm 2016”, theo nhà phân tích Daniel Briesemann của ngân hàng Commerzbank.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Bất chấp tin tức đáng thất vọng, những người đầu cơ giá vàng vẫn có nhiều hy vọng.

Thực tế là trước đây, vàng đã phục hồi rất tốt sau khi giảm xuống dưới 1.680 USD/ounce. Cuối tuần trước, hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 6 chốt lần cuối giao dịch ở mức 1.728,00 USD, tăng 0,72% trong ngày.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn rất mong manh bởi "không thấy điều kiện thuận lợi đáng kể nào cho đà tăng của vàng ở giai đoạn này”, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nói với Kitco News.

Những người giữ vàng cần cân nhắc kỹ vì vàng tiếp tục "dựa hơi" vào lợi tức, có nghĩa là khi lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Kho bạc Mỹ tăng, vàng sẽ giảm và ngược lại.

Trên hết, sức mạnh của đồng đô la Mỹ, có tác động mạnh mẽ đối với giá vàng, Melek nói. 

Tình hình kinh tế Mỹ, Châu Âu đang phải phong toả do dịch bệnh Covid-19 trong khi Mỹ có thể được tiêm phòng đầy đủ vào tháng 5. Đây là lý do tại sao thị trường Mỹ sẽ hoạt động khá tốt. 

Đã có một cam kết đáng kể để chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng. Thu nhập và mọi thứ khác sẽ tốt”, ông Melek nói.

Vì lẽ đó, đồng đô la Mỹ sẽ mạnh lên, giá vàng lại đi xuống. 

Giá vàng sẽ cần khu vực còn lại của thế giới bắt đầu phục hồi so với Mỹ, điều này sẽ kích hoạt sự đảo chiều của đồng đô la Mỹ. Melek nói thêm. “Tôi lạc quan hơn một chút về Quý 2 nhưng vàng sẽ không tìm được lực kéo cho đến cuối năm.”

Ngoài ra, không nên đánh giá thấp mức độ phổ biến của bitcoin và tác động của thị trường chứng khoán. “Bitcoin đang ngăn cản sự quan tâm đến vàng. Ngày càng có nhiều người nói về tiền điện tử như một hàng rào đối với giá vàng.”, Melek nói.

Chủ tịch Phoenix Futures and Options LLC Kevin Grady cho biết, đối với vàng, không chỉ là việc trái phiếu Mỹ bị bán tháo, “hãy quan sát những con số đầu tư từ các gói kích thích đưa vào nền kinh tế Mỹ và tiền điện tử đang gây tổn hại đến các khoản đầu tư vàng.”

Từ góc độ kỹ thuật, vẫn có một chút hy vọng cho vàng.

Các đợt tăng giá yếu đã qua đi. Định vị đang thay đổi. Có tiềm năng đáng kể cho sự tăng giá”, Melek chỉ ra, đồng thời dự báo vàng đạt 1.900 USD/ounce vào cuối năm khi lạm phát gia tăng.

Fed tiếp tục nói rằng bất kỳ áp lực giá nào trong năm nay chỉ là tác động tạm thời. Nếu đúng như tình huống Fed đưa ra, vàng đang ở tình trạng tốt hơn nhiều”, Melek nói.

Một số nhà phân tích tỏ ra lạc quan hơn trong quý thứ hai.

Chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group, Charlie Nedoss, cho biết ông thấy vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần này sau khi giữ được mức 1.700 USD/ounce.