Ounce vàng là gì? 1 ounce vàng bằng bao nhiêu chỉ vàng?

Ở Việt Nam, khi đo khối lượng vàng người ta sẽ tính theo đơn vị là cây (lượng) hoặc chỉ, nhưng trên thế giới, vàng lại được tính theo đơn vị là ounce.

Đối với giới kinh doanh trong ngành kim hoàn thì có lẽ khái niệm ounce vàng cũng không có gì xa lạ. Tuy nhiên, với những cá nhân lần đầu tiên cần thực hiện các giao dịch quốc tế có liên quan chắc hẳn sẽ khá lúng túng khi nghe đến khái niệm này. Bài viết sẽ tập trung các kiến thức về ounce vàng cũng như cách quy đổi ra lượng và USD. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ounce là gì?

voh.com.vn-khai-niem-ounce-vang

Tìm hiểu về ounce vàng (Nguồn: Internet)

Ounce (phiên âm Tiếng Việt là ao-xơ), là một đơn vị đo lường khối lượng trong ngành kim hoàn, được viết tắt là oz. Đơn vị ounce được sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây. Có nhiều dạng ounce khác nhau, nhưng nhìn chung Ounce avoirdupois quốc tế và Ounce troy quốc tế là hai dạng được sử dụng nhiều nhất.

Phân loại ounce

Trên thế giới có 5 loại ounce:

  1. Ounce troy quốc tế: dùng để đo khối lượng của các loại kim loại vàng, bạc kim, bạc.
  2. Ounce avoirdupois quốc tế: được sử dụng nhiều nhất tại Mỹ.
  3. Ounce Maria Theresa: sử dụng tại các nước châu Âu.
  4. Ounce bào chế thuốc: được các nhà bào chế thuốc sử dụng, tuy nhiên ngày nay đã bị bãi bỏ.
  5. Ounce hệ mét: dùng để đo lường khoảng cách.

Cách quy đổi Ounce sang lượng

Khác với các nước phương Tây, Việt Nam ta sử dụng các đơn vị chỉ, lượng đề đo lường vàng. Vậy thì đổi từ ounce ra lượng có phức tạp không?

1 ounce vàng bằng bao nhiêu lượng ?

Đầu tiên, theo đơn vị đo tại Việt Nam, ta có:

  • 1 chỉ vàng = 3.75 gram vàng
  • 1 lượng vàng = 37.5 gram vàng

Theo quy ước chung của thế giới: 1 ounce vàng = 31,1034768 gram vàng

Suy ra, ta sẽ có:

  • 1 ounce vàng = 8,29426 chỉ vàng
  • 1 ounce vàng = 0.829426 lượng vàng

Lưu ý: Các con số đo lường ounce, chỉ, lượng là cố định và không thay đổi theo thời gian.

1 ounce vàng bao nhiêu USD ?

voh.com.vn-khai-niem-ounce-vang-1

Quy đổi ounce vàng ra USD (Nguồn: Internet)

Giá vàng thế giới cũng như giá USD luôn thay đổi từng ngày, từng giờ vì vậy không thể tính chính xác 1 ounce vàng bằng bao nhiêu USD được mà phải dựa vào các yếu tố thị trường khác nữa.

Muốn biết giá vàng quốc tế hằng ngày mời bạn ghé qua chuyên mục Giá vàng của VOH : Click vào đây

Muốn quy đổi 1 ounce vàng ra USD, bạn cần chú ý xem xét:

  • Chính sách tiền tệ của các quốc gia
  • Lãi suất gửi tiết kiệm bằng vàng
  • Tình trạng lạm phát
  • Giá thị trường hiện tại của vàng và của USD
  • Nhu cầu vàng hiện tại của thị trường...

Việc quy đổi này khá phức tạp, cần có sự hướng dẫn của các cán bộ có nghiệp vụ tại ngân hàng khi muốn thực hiện các giao dịch có liên quan.

Những lưu ý khi mua vàng

Nếu bạn chỉ mua vàng đơn thuần để làm trang sức hoặc biếu tặng thì không cần quan tâm đến khái niệm ounce vàng cũng chẳng sao. Vì đây là các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực kinh doanh của ngành kim hoàn.

Tuy nhiên, để trở thành người mua hàng thông thái khi đi mua vàng bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tỷ giá vàng trong nước luôn biến động và chịu sự ảnh hưởng của thị trường vàng thế giới, vì vậy bạn cần theo dõi tỷ giá trên các trang tin tức hàng ngày hoặc tại các cửa hàng vàng bạc đá quý nổi tiếng.
  • Nên cân nhắc mua vàng vào những thời điểm nhạy cảm, thị trường kim hoàn không ổn định và có nhiều biến động. Đây là cơ hội cũng đồng thời là rủi ro.
  • Nên chọn mua vàng ở những cửa hàng lớn, có uy tín để đảm bảo. Hoặc có thể tham khảo ý kiến người thân, bạn bè, internet.
  • Cần biết cách phân biệt căn bản đối với vàng thật/vàng giả qua các yếu tố như ma sát, độ cứng, độ mềm, màu của vàng,...
  • Khi mua vàng nên yêu cầu cửa hàng bán xuất đầy đủ các giấy tờ về nguồn gốc, ký hiệu riêng, giấy tờ kiểm định liên quan để tránh mua vàng kém chất lượng.
  • Giữ gìn biên lai mua hàng cẩn thận để phòng trường hợp cần đối chiếu sau này.
  • Bạn cũng nên lưu ý thêm các vấn đề an ninh khi đi mua vàng để tránh bị cướp giật.

Hy vọng qua bài viết đọc giả đã hiểu hơn các kiến thức về ounce vàng, cách quy đổi cũng như những lưu ý cần thiết khi mua vàng để có thể thực hiện các giao dịch được an toàn và thuận tiện hơn!

Thẻ debit (thẻ ghi nợ) và những điều bạn cần biết : Thẻ debit là một loại thẻ rất thông dụng nhưng lại rất ít người biết rõ thẻ debit là gì. Ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về loại thẻ thanh toán đặc biệt này nhé!
Lợi ích tuyệt vời khi trả góp qua thẻ tín dụng : Như các bạn có thể thấy việc thanh toán và chi tiêu qua thẻ tín dụng đã không còn lạ lẫm gì với người sử dụng hiện nay. Càng ngày nó càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với phương thức trả góp.