Thẻ debit (thẻ ghi nợ) và những điều bạn cần biết

Thẻ debit là một loại thẻ rất thông dụng nhưng lại rất ít người biết rõ thẻ debit là gì. Ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về loại thẻ thanh toán đặc biệt này nhé!

Thẻ debit là gì?

Thẻ debit thực ra chỉ là tên gọi khác của thẻ ghi nợ. Loại thẻ này thường được dùng để thực hiện các giao dịch như chuyển, rút tiền, thanh toán hóa đơn mua bán hoặc thực hiện các giao dịch khác với ngân hàng. Ở nước ta khái niệm về thẻ debit thường được đồng nhất với thẻ ATM nên gây ra rất nhiều hiểu lầm cho người sử dụng.

voh.com.vn-the-debit-la-gi

Thẻ debit là gì? (Nguồn: Internet)

Các chức năng của thẻ debit

Các giao dịch thông qua thẻ debit đều gắn liền với tài khoản ngân hàng nên các chức năng chính của loại thẻ này chủ yếu xoay quanh việc làm thế nào để chủ tài khoản có thể sử dụng hết tiền trong thẻ của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

voh.com.vn-the-debit-la-gi-1

Các chức năng chính của thẻ debit là gì? (Nguồn: Internet)

Các chức năng chính của thẻ debit bao gồm: Chức năng rút tiền, vấn tin tài khoản, thanh toán và chuyển khoản.

Chức năng rút tiền

Thẻ debit thường cho phép các chủ tài khoản có thể rút tiền thông qua cây ATM. Tùy thuộc vào từng ngân hàng, phí rút tiền trong và ngoài hệ thống có thể sẽ được tính khác nhau.

voh.com.vn-the-debit-la-gi-2

Thẻ debit thường được dùng để rút tiền (Nguồn: Internet)

Chức năng vấn tin tài khoản

Thẻ debit ngoài chức năng rút tiền ra thì nó còn được sử dụng để vấn tin tài khoản. Bạn có thể kiểm tra tài khoản tại bất kỳ cây ATM nào, thậm chí cả những cây không cùng ngân hàng. Chức năng này giúp bạn dễ dàng biết được hiện tại trong thẻ của mình còn bao nhiêu tiền để có thể lập ra kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất.

Chức năng thanh toán

Thẻ debit có thể được dùng để thanh toán các hóa đơn mua sắm, hóa đơn sinh hoạt hàng ngày hoặc các hóa đơn khi mua hàng online.

Chức năng chuyển khoản

Khác với hình thức chuyển tiền truyền thống là bạn phải mang tiền mặt đến quầy giao dịch để chuyển tiền, thẻ debit sẽ giúp bạn nhận và chuyển tiền một cách dễ dàng thông qua hệ thống Internet Banking hoặc cây ATM mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức.

voh.com.vn-the-debit-la-gi-3

Chuyển tiền dễ dàng thông qua thẻ debit (Nguồn: Internet)

Các loại thẻ debit phổ biến

Ở Việt Nam hiện nay mọi người thường sử dụng 2 loại thẻ debit đó là: thẻ Visa Debit và thẻ Mastercard Debit.

Thẻ Visa Debit

Thẻ Visa Debit là thẻ ghi nợ quốc tế do Visa cấp và được dùng như 1 công cụ thanh toán thay thế cho tiền mặt trên phạm vi toàn thế giới. Tức là khi sử dụng loại thẻ này bạn hoàn toàn có thể mua hàng online ở các website của nước ngoài và thực hiện các giao dịch thanh toán không ở trong nước.

voh.com.vn-the-debit-la-gi-4

Thẻ Visa Debit được dùng để thanh toán các giao dịch trên toàn cầu (Nguồn: Internet)

Thẻ Mastercard Debit

Thẻ Mastercard Debit cũng là  thẻ ghi nợ quốc tế do Mastercard Worldwide phát hành. Thẻ Mastercard Debit được liên kết với tài khoản ngân hàng và bạn có thể sử dụng tối đa số tiền có trong tài khoản của mình. Điều đó có nghĩa là chỉ khi bạn có tiền trong tài khoản ngân hàng thì mới có thể sử dụng được loại thẻ này.

Thẻ Mastercard Debit được dùng để thực hiện giao dịch tại các ATM của ngân hàng có chấp nhận biểu tượng của Mastercard trên toàn cầu. Cách sử dụng loại thẻ này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nạp tiền vào tài khoản là đã có thể sử dụng thẻ để thanh toán và thực hiện các giao dịch khác với ngân hàng.

voh.com.vn-the-debit-la-gi-5

Thẻ Mastercard Debit (Nguồn: Internet)

Hy vọng bài viết này đã có thể giải đáp được cho bạn các thắc mắc về thẻ debit. Sử dụng thẻ debit sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên hiện đại và tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu như bạn đang có nhu cầu mở và sử dụng thẻ debit thì hãy liên hệ ngay với các ngân hàng để nhận được hỗ trợ tốt nhất nhé!