Equity là gì? Nhu cầu của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp

Equity là gì? Hay còn gọi là vốn chủ sở hữu. Đây là phần tài sản được chủ doanh nghiệp và các thành viên, cổ đông góp vào nhằm thúc đẩy công ty phát triển.

Có thể thấy, mỗi doanh nghiệp khi mới thành lập và đi vào hoạt động bắt buộc phải có một số vốn nhất định. Nó có thể được hình thành từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Cơ cấu vốn được phân hai loại là vốn nợ và vốn chủ sở hữu. Vậy vốn chủ sở hữu là gì hay equity là gì? Nguồn hình thành nên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là gì? Tất cả sẽ có trong bài viết, hãy cùng đọc và theo dõi nhé!

Equity là gì?

Bất cứ một doanh nghiệp nào khi mới đi vào hoạt động đều bắt buộc phải có số vốn nhất định. Và trong doanh nghiệp equity được coi vốn của chủ sở hữu. Đây là phần tài sản được chủ doanh nghiệp và các thành viên, cổ đông của các công ty cổ phần góp vào.

Các chủ sở hữu này sẽ được góp vốn với nhau để bắt đầu quá trình kinh doanh và sản xuất. Từ đây, họ cũng chia sẻ lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay gánh chịu khoản lỗ ấy nếu không có lãi. Ngoài ra, equity là quá trình thực hiện thường xuyên đối với doanh nghiệp. Chỉ trừ khi, doanh nghiệp ấy ngừng hoạt động hoặc phá sản.

voh.com.vn-equity-la-gi_anh-1

Equity là gì? Đây là giá trị tài sản của một doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Equity gồm những gì? 

Equity là gì? Đây là số vốn của các chủ sở hữu mà doanh nghiệp được thực hiện trong bảng kế toán ở rất nhiều dạng. Bao gồm: Vốn góp, lợi nhuận từ kinh doanh, vốn từ nguồn khác, chênh lệch đánh giá tài sản.

Vốn góp

Vốn góp được hiểu là số vốn thực tế của các cổ đông và được tính theo mệnh giá cổ phiếu. Tài sản của vốn góp có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ, vàng, quyền sở hữu đất, giá trị quyền sở hữu....Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014, thời gian phải đăng ký cổ phần góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

Có thể thấy, mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp khi kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận. Đó là mục tiêu tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn mang lại đối với quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, vấn đề sử dụng vốn hiệu quả luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

voh.com.vn-equity-la-gi_anh-2 Các thành viên cùng nhau góp vốn vào doanh nghiệp  (Nguồn: Internet)

Lợi nhuận từ kinh doanh 

Đây là yếu tố được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn kinh doanh thu lại lợi nhuận mà sau khi đã trừ chi phí. Đó là khoảng chênh lệch giữa doanh thu từ hoạt động kinh doanh và chi phí hoạt động. Thông thường, trên báo cáo kết quả kinh doanh thường dựa trên 2 chỉ tiêu về lợi nhuận thuần gộp về bán hàng, cung cấp dịch vụ và lợi nhuận thuần.

Vốn từ nguồn khác

Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp và đặc điểm cụ thể mà mỗi doanh nghiệp tạo vốn và huy động vốn khác nhau. Doanh nghiệp có thể huy động nguồn vốn bằng cách phát triển vốn ban đầu, phát hành cổ phiếu, huy động vốn từ ngân hàng, phát hành trái phiếu…

Chênh lệch đánh giá tài sản 

Chênh lệch đánh giá tài sản là các con số phản ánh sự chênh lệch do doanh nghiệp đánh giá tài sản cố định, bất động sản, các hàng tồn kho… vào bảng kế toán. Do đó, khi hoạch định vào bảng thống kê tài chính về vốn chủ sở hữu, doanh nghiệp cần đánh giá lại tài sản góp vốn từ các thành viên của công ty. 

Vai trò của vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp

Ngoài việc hiểu equity là gì thì người đọc cần hiểu rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của nó. Có thể thấy, dù doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ở quy mô nào cũng phải có một lượng vốn nhất định. Đây là điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển. Về mặt pháp lý, bất cứ doanh nghiệp nào đều phải có một lượng vốn nhất định để thành lập công ty. Trường hợp, không đạt đủ điều kiện mà pháp luật quy định sẽ bị giải thể. 

Ngoài ra, vốn chủ sở hữu còn giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Nhờ đó, doanh nghiệp đầu tư thiết bị, nhân lực phục vụ quá trình sản xuất. Điều này, giúp công ty ổn định trong kinh doanh, dễ dàng thu lại lợi nhuận. 

Vốn là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của vốn chủ sở hữu, do đó doanh nghiệp cần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài equity là gì thì người đọc cũng có thể tìm hiểu thêm một tin tài chính khác như Private equity là gì? Brand equity là gì? Debt to equity ratio là gì?... Hy vọng, những thông tin về equity là gì cũng như nhu cầu và tầm quan trọng của vốn chủ sở hữu đã giúp bạn hiểu hơn về các vấn đề này. 

BOD là gì? Chức năng và nhiệm vụ của BOD: BOD là viết tắt của cụm từ Board of Directors còn có nghĩa là 'Ban giám đốc'. BOD gồm Giám đốc đối nội, Giám đốc đối ngoại và Chủ tịch là những người đóng vai trò quan trọng trong công ty.
Ma trận SWOT là gì? Ứng dụng thế nào cho hiệu quả?: Ma trận SWOT một mô hình mà bất kỳ ai làm kinh doanh đều đã từng nghe hoặc từng áp dụng. Nhưng áp dụng thế nào cho đúng và hiệu quả mới là vấn đề quan trọng.