Ma trận SWOT là gì? Ứng dụng thế nào cho hiệu quả?

Ma trận SWOT một mô hình mà bất kỳ ai làm kinh doanh đều đã từng nghe hoặc từng áp dụng. Nhưng áp dụng thế nào cho đúng và hiệu quả mới là vấn đề quan trọng.

Ma trận SWOT một mô hình mà bất kỳ ai làm kinh doanh đều đã từng nghe hoặc từng áp dụng. Nhưng áp dụng thế nào cho đúng và hiệu quả mới là vấn đề quan trọng. SWOT giúp bạn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mình để có định hướng phát triển tốt nhất.

voh.com.vn-swot-la-gi-1

SWOT ứng dụng nhiều trong đời sống (Nguồn Internet)

Ma trận SWOT là gì?

Ma trận SWOT là công cụ lợi hại để bạn hiểu rõ sức mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đang phải đối mặt. SWOT giúp nhà quản trị có định hướng chiến lược, phân tích rủi ro và hoạch định một hướng phát triển đúng đắn nhất cho doanh nghiệp.

SWOT cũng được dùng để phân tích về một người nào đó, ở những khía cạnh: thế mạnh, nhược điểm, cơ hội và thách thức.

SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh:

  • Strengths: thế mạnh
  • Weaknesses: điểm yếu
  • Opportunities: cơ hội 
  • Threats: thách thức

Trong đó thế mạnh và điểm yếu là hai yếu tố quan trọng đối với mỗi người chúng ta trong cuộc sống.

Phân tích swot có lợi ích gì đối với con người

Phân tích SWOT là một trong những điểm quan trọng tạo nên chiến lược cho cuộc sống cũng như công việc của mỗi người, phân tích SWOT giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho công việc và đam mê của bạn. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: điểm mạnh , điểm yếu, cơ hội, thách thức mà mỗi chúng ta sẽ gặp trong đời

  • Thế mạnh: Đặc điểm của bạn công việc của bản thân đem lại lợi thế khác biệt so với người khác
  • Điểm yếu: Đặc điểm khiến khiến bạn hay công việc của bạn trở nên yếu thế hơn so với người khác
  • Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế cho bản thân và công việc
  • Thách thức: Nhân tố môi trường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc của bạn

voh.com.vn-swot-la-gi-2

SWOT phân tích những yếu tố quan trọng của cá nhân và doanh nghiệp (Nguồn Internet)

Ma trận SWOT giúp gì trong thành công của bạn

Theo rất nhiều chuyên gia chiến lược trên thế giới – những người đã sử dụng thành công ma trận SWOT thì ma trận SWOT là kỹ thuật chiến lược nên được sử dụng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng như trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch cho dự án.

Tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có thể dùng phân tích SWOT làm rõ mục tiêu đầu tư và xác định những yếu tố khách quan – chủ quan có thể ảnh hưởng đến quá trình đạt được mục tiêu đó.

Việc xác định SWOT cho một doanh nghiệp trong kinh doanh là cực kỳ quan trọng. Vì nó sẽ quyết định bước tiếp theo để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp hoặc của chính cá nhân một người nào đó.

Những người có tính lãnh đạo hoặc đang làm công việc lãnh đạo nên dựa vào ma trận SWOT để xem mục tiêu có khả thi hay không. Nếu không thì họ cần thay đổi mục tiêu và làm lại quá trình đánh giá ma trận SWOT.

voh.com.vn-swot-la-gi-3

SWOT thật sự hữu ích khi áp dụng đúng cách (Nguồn Internet)

SWOT giúp bạn:

  • Lên kế hoạch chiến lược
  • Nảy sinh ý tưởng
  • Đưa ra quyết định
  • Phát triển thế mạnh
  • Loại bỏ điểm yếu
  • Giải quyết vấn đề

Vậy đối tượng nào nên sử dụng SWOT?

Bất kỳ ai đều có thể sử dụng hoặc thử qua công cụ hữu dụng này, tuy nhiên người cần nhất đó chính là những người lãnh đạo và đứng đầu một doanh nghiệp. Mô hình SWOT giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của công ty.

Tất nhiên để quá trình phân tích SWOT đạt hiệu quả tốt nhất bạn không thể tiến hành một mình, mà nên triển khai và có sự giúp đỡ từ một nhóm người với nhiều góc nhìn và quan điểm khác nhau.

Các ngành nghề đặc biệt nên áp dụng ma trận SWOT là quản lý, sales, dịch vụ chăm sóc khách hàng và thậm chí là bản thân khách hàng cũng có thể đóng góp vào quá trình này. SWOT giúp gắn kết đội nhóm và khuyến khích nhân viên tham gia lên chiến lược cho công ty.

voh.com.vn-swot-la-gi-4

Cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn khi có SWOT (Nguồn Internet)

Đừng quá lo lắng nếu bạn đang tự điều hành một doanh nghiệp lớn. Vì bạn vẫn có thể tham khảo ý kiến từ bạn bè, những người biết về doanh nghiệp của bạn, kế toán hay thậm chí là nhà cung cấp. Quan trọng là có thể tập hợp nhiều góc nhìn khác nhau.

Tất nhiên doanh nghiệp là đối tượng cần dùng SWOT nhất để có thể đánh giá tình hình hiện tại và xác định chiến lược sắp tới một cách hiệu quả và phù hợp hơn. Nhưng mọi chuyện luôn thay đổi. Bạn cần liên tục đánh giá lại chiến thuật và triển khai ma trận SWOT trong nửa năm hoặc 1 năm một lần.

Muốn biết kinh doanh lời hay lỗ phải tính chỉ số net income: Trong kinh doanh, bạn sẽ gặp rất nhiều thuật ngữ bằng tiếng Anh và không phải lúc nào cũng có thể hiểu được. Một trong số đó là Net income. Cùng tìm hiểu xem Net income là gì?
CFO là gì? Vai trò của CFO trong công ty: CFO là một từ được sử dụng khá phổ biến ngày này, nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác về tầm quan trọng và công việc cần làm của vị trí này là gì. Cùng tìm hiểu để làm rõ khái niệm này nhé!