Định nghĩa và ứng dụng của chỉ số ROI trong đầu tư là gì?

ROI là gì? Tại sao lại cần phải đo lường chỉ số ROI? Việc đo lường chỉ số ROI sẽ mang lại điều gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết hết các thắc mắc trên.

ROI là gì? ROI là một chỉ số được sử dụng phổ biến vì sự linh hoạt và tiện dụng, tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng có thể hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy để biết ROI là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Chỉ số ROI là gì?

voh.com.vn-chi-so-roi-la-gi

Chỉ số ROI là gì? (Nguồn: Internet)

ROI được viết tắt của từ Return On Investment, ROI là một thuật ngữ quan trọng trong ngành Marketing đặc biệt là đối với SEO. Bạn có thể hiểu ROI là chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. 

ROI = (Doanh thu - Chi phí)/ Chi phí.

Vì sao cần đo lường chỉ số ROI?

voh.com.vn-chi-so-roi-la-gi-1

Tại sao cần đo lường chỉ số ROI? (Nguồn Internet)

Việc đo lường chỉ số ROI rất quan trọng, bạn sẽ biết được số tiền mà bạn kiếm được từ quảng cáo là bao nhiêu. Ngoài ra việc đo lường ROI còn giúp bạn :

  • Kiểm soát tính hiệu quả những chiến lược Marketing,
  • Định hướng chiến lược phát triển,
  • Tạo dựng và tối ưu chiến lược,
  • Giúp bạn tiết kiệm chi phí và nguồn lực.

Ví dụ: Bạn có một chiến dịch đang tạo ra ROI cao hơn những chiến dịch còn lại, dựa vào chỉ số ROI và bạn có thể áp dụng nhiều ngân sách hơn cho những chiến dịch thành công hoặc bạn có thể chi ít ngân sách hơn cho những chiến dịch đang hoạt động không tốt.

Ưu điểm của chỉ số ROI:

  • Nhận biết được tầm quan trọng của những công cụ Marketing, đặc biệt là đối với SEO,
  • Biết được tác dụng cụ thể của việc đầu tư,
  • Tốt cho những đầu tư ngắn hạn,
  • Cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan nhất về những chiến lược Marketing,
  • Dễ so sánh,
  • Đơn giản, tính toán nhanh và độ chính xác cao.

Nhược điểm của chỉ số ROI:

  • Không thể hiện được tầm nhìn dài hạn,
  • Việc so sánh chỉ mang tính tương đối,
  • Không biết được nguyên nhân tại sao chỉ số ROI lại thấp/cao.

Ứng dụng chỉ số ROI

voh.com.vn-chi-so-roi-la-gi-2

Ứng dụng của chỉ số ROI (Nguồn: Internet)

Có thể nhiều người cảm thấy thuật ngữ này có vẻ khá xa lạ, nhưng thực chất nó được sử dụng rất nhiều trong ngành Marketing. Là một phương pháp hữu dụng để có thể xác định được đâu là chiến dịch đang mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho công ty. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu nhất của chỉ số ROI.

Làm báo cáo hiệu quả công việc

Sử dụng chỉ số ROI để xác định hiệu quả của từng cá nhân, team hay phòng ban ở trong một khoảng thời gian ngắn, hiệu quả họ đạt được đang ở mức nào. Dựa vào kết quả đó mà bạn có thể lên những kế hoạch để chỉnh đốn lại nhằm tạo ra hiệu quả cao hơn.

Ví dụ: Đối với cá nhân có thể sử dụng chỉ số ROI để xem cá nhân đó có đạt đủ KPI của tháng hay không. Nếu chỉ số ROI càng cao chứng tỏ cá nhân đó đang làm việc rất tốt, còn nếu chỉ số ROI thấp thì bạn cần hướng dẫn và đốc thúc họ làm việc chăm chỉ hơn.

Báo cáo hiệu quả kinh doanh

Việc sử dụng ROI trong làm báo cáo quả kinh doanh mang lại rất nhiều hiệu quả. Từ việc đo lường chỉ số ROI bạn có thể xác định được chiến dịch đang hoạt động có mang lại lợi nhuận hay không.

Bạn có thể sử dụng ROI để đo lường các chỉ số kinh doanh hiện tại hoặc quá khứ để có những hướng điều chỉnh cụ thể và chính xác nhất.

Ví dụ: Khi bạn dùng ROI để tính chỉ số kinh doanh, nếu chỉ số ROI ở hiện tại thấp hơn chỉ số ROI ở quá khứ đồng nghĩa với việc chiến lược kinh doanh hiện tại của bạn đang gặp vấn đề, và bạn cần phải chỉnh đốn lại, nếu không bạn sẽ còn lỗ nhiều hơn.

Đo lường hoạt động quảng cáo

Đôi khi chỉ số ROI có thể được tính bằng công thức khác để áp dụng cho các hoạt động đo lường hiệu suất khác nhau. Bất kỳ ngành nghề nào cũng có thể dùng ROI để tính hiệu suất. 

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn đặt quảng cáo ở những trang báo nổi tiếng với mức giá là $1000 mỗi năm và mang lại 100 khách hàng tiềm năng. Trong 100 khách hàng tiềm năng ấy thì có 10 người trở thành khách hàng và lợi nhuận ròng của mỗi khách hàng mang lại là $120 sau khi đã tính chi phí của doanh nghiệp. Giá trị của mỗi khách hàng tiềm năng sẽ là $12 (lợi nhuận ròng sẽ là $1200/100 khách hàng tiềm năng), và ROI của bạn cho những quảng cáo là 120% (Lợi nhuận ròng $1200/$1000 chi phí quảng cáo) x 100.

Công thức: 

(Tổng doanh thu - tổng chi phí)/Chi phí quảng cáo x 100 = ROI quảng cáo %.

Bên trên là những kiến thức chia sẻ về ROI (Return On Investment). Hy vọng bài viết có thể giải đáp được thắc mắc về thuật ngữ ROI cho bạn.

Hướng dẫn 3 phương pháp chuyển khoản ngân hàng và chi phí cụ thể : Với sự phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay thì các giao dịch không dùng tiền mặt trở nên phổ biến. Chuyển khoản ngân hàng là một trong những hình thức thông dụng nhất hiện nay.
Hiểu rõ về cách khấu hao tài sản cố định trong năm 2019 : Khấu hao tài sản cố định là gì? Đây là công việc cần thiết của mỗi doanh nghiệp giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm chính xác nhất, mang lại lợi nhuận cao nhất.