Buff và Buff bẩn là gì? Buff có tốt và đáng sử dụng không?

(VOH) - Buff và Buff bẩn là 2 thuật ngữ được sử dụng rất phổ biết, thường được nhắc đến nhiều nhất là Buff bẩn Liên Quân hay Buff like, follow Facebook, buff đơn shopee...

Buff là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực game. Ở mọi trò chơi, Buff được nhắc đến với ý nghĩa tăng sức mạnh cho một tướng, vật phẩm hay phụ kiện theo nhiêu cách khác nhau.

Ngoài ra, Buff cũng được sử dụng trong cả đời sống hàng ngày với ý nghĩa riêng. Vậy khái niệm Buff và Buff bẩn là gì, Buff có thực sự tốt và đáng được sử dụng không? Cùng VOH khám phá trong bài viết này.

Buff là gì? Các ý nghĩa của Buff?

(k đạt) Buff là gì? Tất tần tật các nghĩa của buff trong nhiều lĩnh vực 1
Buff là gì?

Buff là từ ngữ viết tắt của "Status effect", nghĩa tiếng Việt là "hiệu ứng trạng thái", thường được dùng để mô tả việc tăng lên của một trạng thái nào đó như tăng sát thương trong game hay tăng lượt like trên Facebook,...

Ngoài ra, Buff còn được phiên dịch Anh - Việt với các ý nghĩa sau:

  1. Buff là danh từ, được dùng để chỉ da của trâu, bò
  2. Buff là danh từ, có nghĩa màu vàng sẫm như da bò
  3. Buff là động từ, đánh bóng bề mặt

Buff là gì trong game?

Buff được sử dụng phổ biến nhất là trong giới gamer. Cụ thể, Buff xuất hiện nhiều ở các game thuộc thể loại MMORPG hoặc MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân, hay cả các tựa game FPS như CSGO, Valorant,.. 

Thuật ngữ Buff trong game được dùng để miêu tả việc gia tăng sức mạnh của một vị tướng, vật phẩm hay phụ kiện. Buff trong game sẽ có hai ý nghĩa khác nhau. Một là mô tả về mức sức mạnh gia tăng vĩnh viễn hoặc trong một khoảng thời gian. Hai là mô tả hiệu ứng tăng sức mạnh từ bộ kỹ năng của một tướng, thường được dùng như một câu thần chú.

Sau đây là cách sử dụng Buff rõ ràng nhất:

Cách 1: Buff từ nhà phát triển game

Các nhát triển game dùng từ buff để mô tả việc sức mạnh vĩnh viễn hoặc ít nhất là trong một khoảng thời gian không xác định của một vị tướng, vật phẩm hoặc phụ kiện thông qua một bản cập nhật. Nó thường được sử dụng với mục đích giúp cho trò chơi trở nên cân bằng.

Ví dụ: Trong Liên Minh Huyền Thoại, khi một vị tướng trở nên quá yếu so trong meta, Riot Games sẽ tiến hành các đợt Buff để cân bằng sức mạnh. Jax ở phiên bản cập nhật mới nhất được Buff sức công kích cho mỗi cấp là tăng từ 3.38 lên 4.25.

Cách 2: Hiệu ứng Buff từ kỹ năng

Trong trường hợp này, Buff được mô tả là một hiệu ứng của kỹ năng giúp bản thân hoặc đồng đội được tăng sức mạnh như là Buff máu, Buff giáp, Buff mana, Buff tốc độ đánh,.. 

Ví dụ: Kỹ năng Khổng Lồ Hóa (R) của Lulu (tướng LMHT) giúp tướng đồng minh của cô nhận thêm 300/450/600 (+) máu và trở nên to lớn hơn trong 7s.

Buff bẩn là gì?

Buff là gì? Tất tần tật các nghĩa của buff trong nhiều lĩnh vực 2
Buff bẩn là gì?

Buff bẩn là thuật ngữ nói đến về việc người chơi thực hiện các hành vi gian lận hoặc dùng thủ thuật dàn xếp tỉ số trận đấu để giành chiến thắng. Các hành vi buff bẩn thường được game thủ sử dụng, họ dùng các tài khoản phụ của mình cùng ghép trận với tài khoản chính nhằm tạo ra các trận thắng dễ dàng, giúp tài khoản chính đạt nhiều thành tích hoặc cày thuê cho người khác.

Hiện nay, các chiêu trò Buff bẩn trong game, đặc biệt là Liên Minh và Liên Quân đang ở trạng thái báo động. Nguyên nhân bởi vì hành vi Buff bẩn khá dễ dàng thực hiện cũng như dễ luồn lách để qua mắt nhà phát triển. Buff bẩn không chỉ dừng lại ở việc tạo thành tích cá nhân mà còn liên quan đến việc dàn xếp tỷ số, cá độ trong trò chơi.

(k đạt) Buff là gì? Tất tần tật các nghĩa của buff trong nhiều lĩnh vực 3
Buff bẩn Liên Quân

Trong LMHT, ở các trận đấu có những người chơi nổi tiếng, nhiều người chơi được ghép đội chung sẽ có tình chết để giúp team địch giành chiến thắng. Kết quả họ chỉ bị thua một trận đấu, mất vài điểm xếp hàng nhưng nhận được một số tiền lớn nhờ cá độ.

Buff là gì trên Facebook?

Buff là gì? Tất tần tật các nghĩa của buff trong nhiều lĩnh vực 3
Buff like Facebook

Buff like, Buff follow, Buff subscribe là những phương pháp ăn gian lượt like hình, tăng lượt theo dõi trên trang cá nhân Facebook hoặc tăng lượng người đăng ký trên kênh youtube.

Mục đích của việc này là để tăng độ nổi tiếng cho những bài viết và thương hiệu cá nhân của mình mà không cần phải mất nhiều thời gian để nổi tiếng lên từng ngày.

Chỉ cần lên search cách Buff like, Buff follow, bạn sẽ thấy đầy ra vô số những dịch vụ tăng like và follow giá rẻ, được bảo hành trong một thời hạn dài. Bạn càng đưa nhiều tiền thì sẽ nhận lại thật nhiều like và follow. Bằng cách thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví momo hoặc thẻ cào điện thoại, chỉ chờ trong vài phút thì mạng xã hội của bạn sẽ phất lên ngay. 

Buff đơn ảo trên Shopee

Thông thường khi mua hàng, người mua sẽ xem phần đánh giá sản phẩm, lượt mua và mức độ theo dõi uy tín của shop bán hàng đó. Tuy nhiên, lại có một số thành phần dám Buff ảo đơn shopee để shop của mình có nhiều lượng bán ra để người mua tin tưởng hơn. Hành động này đang được shopee dùng hệ thống shopee chat để các dịch vụ Buff đơn ảo trao đổi với shopee, từ đó mà phát hiện Buff và xử phạt.

Cách để người dùng nhanh chóng phát hiện ra các shop Buff đơn ảo:

  • Xem lượt theo dõi, lượt cửa hàng.
  • Shop sở hữu số lượng bán cao nhưng số lượt đánh giá lại rất thấp.
  • Không được khách hàng đánh giá cao.
  • Sử dụng hộp thoại chat với người bán nhưng không được phản hồi.
(k đạt) Buff là gì? Tất tần tật các nghĩa của buff trong nhiều lĩnh vực 5
Buff đơn ảo trên Shopee

Vì vậy khi mua hàng qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, các bạn phải thật tỉnh táo. Cần tìm hiểu kỹ về cửa hàng đó thông qua số lượng sản phẩm đã bán, số lượt đánh giá và cả những nội dung đánh giá thấp sao,.. để tránh mất tiền oan.

Như vậy có thể thấy, Buff là tốt, giúp các trò chơi được cân bằng nhưng Buff bẩn không như vậy. Nhiều người sử dụng Buff bẩn để phục vụ cho lợi ích cá nhân mà gây hậu quả xấu cho những người khác. Hy vọng với nội dung trên đã giúp các bạn hiểu rõ Buff và Buff bẩn, từ đó có cách dùng đúng.

Tiếp tục đón xem các nội dung mới trên VOH Giải trí để có thêm những kiến thức bổ ích, giải trí. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Ảnh: Internet