Đạo diễn Hồng Kông kể chuyện Thành Long giận ông trong suốt 20 năm

(VOH) - Trần Đức Sâm từng làm đạo diễn cho nhiều bộ phim điện ảnh như "Đặc vụ mê thành", "Thập nguyệt vi thành", "Kế hoạch bí ẩn"...

Đạo diễn Hồng Kông 64 tuổi Trần Đức Sâm mới đây cho ra mắt quyển tự truyện đầu tiên mang tên "Để lại nỗi buồn cho điện ảnh", kể về hành trình trở thành đạo diễn của ông, bắt đầu từ việc làm trợ lý cho diễn viên Thành Long khi ông mới 18 tuổi. Thậm chí, ông còn tiết lộ nguyên nhân khiến Thành Long không qua lại với ông trong suốt thời gian 20 năm.

Trần Đức Sâm từng làm đạo diễn cho nhiều bộ phim điện ảnh như "Đặc vụ mê thành", "Thập nguyệt vi thành" (Bodyguards and Assassins), "Kế hoạch bí ẩn" (Kung Fu Jungle)....

Thật ra, con đường trở thành đạo diễn của Trần Đức Sâm lắm gian nan. Ngược dòng thời gian trở về năm 18 tuổi khi là trợ lý đầu tiên của Thành Long, chàng trai trẻ Trần Đức Sâm được ăn ngon mặc đẹp mỗi khi đi cùng Thành Long. Khi đó, ông mang giày thể thao màu trắng và có người đánh giày cho ông. Có thể nói Trần Đức Sâm lúc đó chỉ "dưới một người, trên vạn người".

Trần Đức Sâm khi còn là trợ lý của Thành Long (ảnh trái) và ảnh chụp sau này.
Trần Đức Sâm khi còn là trợ lý của Thành Long (ảnh trái) và ảnh chụp sau này
 Trần Đức Sâm từng làm đạo diễn cho nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng.
Trần Đức Sâm từng làm đạo diễn cho nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng.

Được một thời gian, Trần Đức Sâm nói ông muốn nghỉ việc để chuyển sang làm đạo diễn phim, không ngờ điều này đã khiến Thành Long nổi đóa. Sau này khi chạm mặt nhau tại một số sự kiện, Thành Long vẫn tỏ ra khó chịu với Trần Đức Sâm và hai người không liên lạc với nhau trong suốt 20 năm, mãi đến khi cả hai cùng hợp tác trong bộ phim "Đặc vụ mê thành", quan hệ giữa họ mới "tan băng".

Trần Đức Sâm và Thành Long từng hợp tác trong bộ phim
Trần Đức Sâm và Thành Long từng hợp tác trong bộ phim "Đặc vụ mê thành" (ảnh trên) và hợp tác với Trần Khả Tân trong bộ phim "Thập nguyệt vi thành (ảnh dưới).

Sau này, khi được bạn bè của Thành Long kể lại, Trần Đức Sâm mới biết nguyên nhân vì sao Thành Long lại giận ông. Người này cho biết, trong 30 năm Thành Long mở công ty, chỉ có anh là người sa thải nhân viên, không có chuyện nhân viên tự xin nghỉ việc. Vì thế, khi Trần Vũ Sâm nói muốn nghỉ việc để chuyển sang làm đạo diễn, Thành Long cảm thấy bị "sốc".

Tuy nhiên sau này, khi nút thắt đã được tháo gỡ, Thành Long vẫn thể hiện phong thái của một người 'đàn anh', và lần này chính anh là người đã giúp Trần Đức Sâm viết lời nói đầu giới thiệu về quyển tự truyện "Để lại nỗi buồn cho điện ảnh".

Cuộc đời của Trần Đức Sâm cũng lắm thăng trầm. Khi thực hiện bộ phim "Thập nguyệt vi thành" (Bodyguards and Assassins), ông đã gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài việc khó tìm được người cho vai diễn chính, bộ phim còn phải tạm ngưng giữa chừng do xảy ra dịch SARS - hội chứng hô hấp cấp tính nặng do virus SARS gây ra, khiến nhà đầu tư duy nhất của bộ phim tự tử, kinh phí bị đóng băng, đoàn làm phim phải giải tán.

Cùng lúc này, thân mẫu của ông ở Australia bị đột quỵ phải tiến hành phẫu thuật. Hàng loạt chuyện không vui xảy ra cùng một lúc đã khiến Trần Đức Sâm bị trầm cảm nặng.

Trần Đức Sâm chụp chung với Lưu Đức Hoa và Huỳnh Nhật Hoa.
Trần Đức Sâm chụp chung với Lưu Đức Hoa và Huỳnh Nhật Hoa

Sau đó, Trần Đức Sâm thực hiện lại bộ phim "Thập nguyệt vi thành" một lần nữa dưới sự chỉ đạo sản xuất của người bạn thân Trần Khả Tân. Bộ phim có sự góp mặt của các tên tuổi nổi tiếng như Chân Tử Đan, Lương Gia Huy, Tạ Đình Phong, Tăng Chí Vỹ, Lê Minh, Phạm Băng Băng… Và một lần nữa bộ phim lại gặp sự cố nên bị tạm hoãn, khiến căn bệnh trầm cảm của Trần Đức Sâm lại tái phát.

Tuy nhiên, bộ phim này cuối cùng cũng hoàn thành và đã mang đến cho Trần Đức Sâm nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Kim Tượng lần thứ 29 như: "Bộ phim điện ảnh hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất"…

Sau này, Trần Đức Sâm mời Lưu Đức Hoa tham gia bộ phim "Tuổi thơ kỳ diệu" (Wait Til You're Older), đóng chung với Huỳnh Nhật Hoa, Mạc Văn Úy, Phùng Tiểu Cương, Lâm Gia Đống… Bộ phim kể về câu chuyện giữa Trần Đức Sâm với cha mình. Khi đó, do cảm thấy có lỗi với cha mình và tình tiết phim rất hợp với mình nên Lưu Đức Hoa đã nhận lời.

Khi thực hiện bộ phim này, có lúc kinh phí gặp khó khăn, Lưu Đức Hoa đã tự bỏ tiền túi để giúp hoàn thành bộ phim. Điều khiến Trần Đức Sâm ngạc nhiên nhất là bộ phim đã giúp ông thoát khỏi bệnh trầm cảm và ông phát hiện ra rằng 'hóa ra phim điện ảnh có thể giúp ích cho con người' và ông quyết tâm giúp đỡ nhiều hơn những người cần giúp đỡ.

Trần Đức Sâm chia sẻ nhiều câu chuyện về cuộc đời trong quyển tự truyện của ông.
Trần Đức Sâm chia sẻ nhiều câu chuyện về cuộc đời trong quyển tự truyện của ông.

Trần Đức Sâm từng đổ vỡ trong hôn nhân và cho biết mình đang là ông già cô đơn. Trong quyển tự truyện của mình, ông chúc những ai đã kết hôn sẽ chung sống với nhau đến răng long đầu bạc, những ai chưa kết hôn hãy nên suy nghĩ kỹ trước khi tiến đến hôn nhân.

Ông cho biết, sau khi trở thành người có tín ngưỡng, ông suy nghĩ mọi thứ trở nên thoáng hơn, bởi ông biết chúng ta sẽ không thể mang theo được gì khi nhắm mắt xuôi tay. Vì thế, ông dự định sẽ tặng căn nhà của mình cho trung tâm chăm sóc người già.

Hiện tại, Trần Đức Sâm tích cực tham gia các hoạt động từ thiện chăm sóc người cao tuổi. Dự kiến vào cuối tháng 10, ông sẽ đến Đài Loan để quảng bá cho quyển tự truyện của mình. Đồng thời, ông cũng đang chuẩn bị thực hiện bộ phim điện ảnh mới nhất của mình.