Nghệ sỹ tiếc thương sự ra đi của NSND Thanh Tòng

(VOH) – Sau sự ra đi của ca sỹ Minh Thuận, showbiz Việt tiếp tục đón nhận tin buồn khi NSND Thanh Tòng vừa qua đời vào sáng 22/9 tại nhà riêng ở TPHCM. Đông đảo nghệ sỹ và người mộ điệu cải lương bày tỏ sự tiếc thương vô hạn đối với cây đại thụ của làng cải lương.

Trên trang cá nhân, NSƯT Hữu Quốc thông tin: "Nghe tin NSND Thanh Tòng ra đi lòng hoang mang và nặng trĩu. Vĩnh biệt chú, cây đại thụ của sân khấu tuồng cổ".

Nhà báo Nguyễn Thanh Hiệp – báo Người Lao Động nhắc nhớ kỷ niệm với nghệ sỹ Thanh Tòng khi ông vui mừng vì con gái Quế Trân theo nghề và có những thành công.

Ca sỹ Quốc Đại gửi lời chia buồn đến gia đình nghệ sỹ Quế Trân.

Biết tin nghệ sỹ nhân dân Thanh Tòng qua đời, các nghệ sỹ trẻ và người mộ điệu tiếc thương cho sự mất mát to lớn này. 

Lễ viếng NSND Thanh Tòng bắt đầu từ 21 giờ ngày 22/9 tại số 12 đường 26 khu dân cư Himlam, Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Lễ an táng vào 6h15 ngày 24/9 tại nghĩa trang hoa viên Gò Đen, Long An.

NSND Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, sinh năm 1948 tại TP HCM. Bà cố nội ông là chủ gánh hát bội Vĩnh Xuân, sinh ra ông nội ông là ông bầu Thắng, nối tiếp là cha ông, nghệ sĩ Minh Tơ.  Các anh chị em ông gồm Xuân Yến, Thanh Tòng, Thanh Loan, Công Minh, Thanh Sơn… tiếp tục cho ra đời thế hệ nghệ sĩ trẻ được nhiều khán giả yêu mến hiện nay như: Quế Trân, Tú Sương, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo…; tiếp đến đời cháu là các bé Kim Thư, Tú Quyên, Hồng Quyên, Thảo Trâm…

Từ bé, nghệ sĩ Thanh Tòng đã lên sân khấu gia đình và ngay lập tức được xem là thần đồng sân khấu. Năm 20 tuổi, ông bắt tay viết kịch bản và có công gầy dựng nên thể loại cải lương tuồng cổ, được xem là vị thống soái của Cải lương tuồng cổ.

Ông cất công nghiên cứu và đưa nhiều câu chuyện lịch sử VN vào cải lương tuồng cổ. Không chỉ diễn, viết kịch bản, ông còn là đạo diễn dàn dựng rất chắc tay và được các thế hệ nghệ sĩ kính trọng tôn làm thầy. Một số vở mang dấu ấn của ông: Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than, Dưới cờ Tây Sơn, Bao Công vô lò gạch tra án Quách Hòe… 

(Theo Tuổi trẻ Online)