Kỳ 2: Xứng đáng tiếp bước đàn anh

(VOH) - 40 năm qua, lực lượng nghệ sĩ cải lương TP không ngừng sáng tạo, nỗ lực đóng góp để bộ môn nghệ thuật này ngày phát triển.

 

Hành trình 40 năm ấy, cùng với lớp nghệ sĩ gạo cội tạo được dấu ấn, sân khấu cải lương  tiếp tục phát hiện và bồi dưỡng được một lớp nghệ sĩ kế thừa đầy tài năng và tâm huyết.

Đó là “thế hệ vàng” với những người trẻ nhưng tài hoa và luôn trăn trở đau đáu với nghề: Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Tấn Giao, Trọng Phúc, Thanh Ngân, Quế Trân,… và nhiều cái tên khác nữa. Mảnh đất phương Nam nói chung và TPHCM nói riêng đã ươm mầm và chắp cách cho rất nhiều tay viết, nhiều tài danh sân khấu được nuôi nấng trưởng thành từ tình thương của khán giả, từ sự quan tâm thiết thực của TP. 

Không phủ nhận có những lúc cải lương gần như chùng xuống, im ắng đến mức lo ngại, đời sống nhiều nghệ sĩ gặp khó khăn, đứng giữa nhiều lựa chọn tốt hơn là đi theo cải lương. Nhưng rồi niềm đam mê cháy bỏng với sân khấu, trái tim yêu nghề đã thắng tất cả. Họ nuôi dưỡng niềm tin bằng cách diễn thật hay, viết thật gần gũi, chân thật và dàn dựng thật tử tế, để không làm người mộ điệu thất vọng.

NSUT Quế Trân xuất thân từ gia tộc cải lương bầu Thắng – Minh Tơ – có thể được xem là một đại diện lớp nghệ sĩ kế thừa hội tụ nhiều yếu tố: tâm huyết, tài năng và luôn nghiêm túc với nghề. 

Quế Trân tự hào: “Lúc nào mình cũng tự nhắc nhở trách nhiệm một thế hệ tiếp nối, cố gắng làm sao để kế thừa và bảo tồn. Mong muốn là bằng sức trẻ của mình, bằng những cái mà mình đã góp nhặt và học hỏi góp phần chung cho sự phát triển của sân khấu cải lương và TP nói chung”.

NSND Thanh Tòng và NSUT Quế Trân trong một vở diễn - Ảnh: VTV

Càng tự hào hơn với một đội ngũ đạo diễn trẻ được đào tạo bài bản từ trường lớp, không ngừng lớn lên qua thực tiễn cuộc sống và theo như nhận định của những người làm nghề, thì các đạo diễn trẻ hôm nay đủ sức đảm đương thành quả to lớn mà cha ông đã khai sáng. 

Đứng từ góc độ một người làm nghề lâu năm, đạo diễn NSUT Hoa Hạ - Trưởng ban biểu diễn Hội sân khấu TP đầy phấn khởi: “Hiện nay có một số đạo diễn trẻ khẳng định chỗ đứng của mình. Tôi có trách nhiệm dìu dắt các em, nhất là mảng dàn dựng sân khấu cải lương. Đó là điều mà ở trường chưa bao giờ dạy vì đó là kinh nghiệm xương máu suốt hơn 30 năm nghề mình mới chắt lọc ra, đến giờ phút này sẽ truyền lại cho các bạn, đó là trách nhiệm những người đi trước, không phải chỉ bằng nghề nghiệp mà còn bằng cả tấm lòng nữa”.

Đạo diễn – NSUT Ca Lê Hồng – người có công rất lớn trong việc góp phần đào tạo nhiều tài năng cho sân khấu cả nước: “Tôi nhận thấy sau 40 năm thì đội ngũ diễn viên trẻ ngày một đông và tài năng bởi các em sau này có điều kiện được đào tạo, có trình độ, Bên cạnh đó cũng có một lực lượng nghệ sĩ trưởng thành từ trước năm 75, các anh chị nghệ sĩ có kinh nghiệm nghề thực tiễn, họ phấn đấu và trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng”.

40 năm một giai đoạn trưởng thành của Sài Gòn  - TPHCM, cột mốc cho những gì mà thành phố năng động này đã đạt được và cũng đánh dấu ngần ấy năm sự cống hiến không ngừng nghỉ, có khi là thầm lặng của đội ngũ nghệ sĩ cải lương TP để giữ lửa cho cải lương, giữ  khán giả giữa 1 đô thị có quá nhiều lựa chọn.

Thành công của những nghệ sĩ hôm nay vẫn chưa phải là tất cả, dĩ nhiên họ sẽ còn tiếp tục lao động nghệ thuật và khám phá những điều diệu kỳ của cải lương mà phải cần thời gian và tâm sức như lời nhắn nhủ của đạo diễn – NSND Trần Ngọc Giàu – Giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang – Chủ tịch hội Sân khấu TPHCM: “Những bạn nổi danh thì đương nhiên tên tuổi được khẳng định rồi nhưng tất cả mọi thứ vẫn ở phía trước. Chúng ta phải thấy rằng cả xã hội, tất cả công chúng yêu thích cải lương đang quan tâm đến chúng ta và những điều kiện tốt nhất để làm nghề thì TP cũng đang tạo cho chúng ta vậy thì chúng ta không có lý do gì để chúng ta không nỗ lực, không ngừng phấn đấu để trở thành người diễn viên tài giỏi xứng đáng với sự mong mỏi của mọi người”

Lao động nghệ thuật nghiêm túc, không ngừng trui rèn và biết cách làm mới mình, trân trọng khán giả, lực lượng nghệ sĩ cải lương TP cùng nhau vẽ nên 1 bức tranh với những mảng màu thật đẹp cho sân khấu cải lương nói riêng và sân khấu TP nói chung.

Cùng với nhiều loại hình nghệ thuật khác, cải lương cũng góp một chút sức thành quả nhỏ bé của mình vào một chặng đường đầy ý nghĩa, 40 năm Sài Gòn  - TPHCM.