TPHCM xây dựng bộ tiêu chí "chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình"

(VOH) - Thực hiện nội dung ký kết giao ước thi đua và qui chế hoạt động của Khối thi đua 5 năm 2016, vào sáng 22/9, Viện nghiên cứu phát triển thành phố tổ chức buổi giới thiệu chuyên đề “Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” với sự tham gia của các cơn quan, đơn vị thuộc Khối.

Nghe nội dung bài viết

Trước những thách thức mà thành phố đang đối mặt như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, tội phạm, an toàn xã hội... Thành ủy đã đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển thành phố xây dựng Bộ tiêu chí "TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình".

TPHCM xây dựng bộ tiêu chí có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Ảnh: L.H

Với yêu cầu chiến lược này nhằm đạt mục tiêu đảm bảo đời sống của người dân, cả về vật chất lẫn tinh thần, mang đến thu nhập đầy đủ và dịch vụ tốt về y tế, giáo dục, giao thông, an sinh xã hội và an ninh. Đây là định hướng bao trùm để phát triển bền vững một đô thị lớn như TPHCM, đặc biệt “thành phố nghĩa tình” là khái niệm mới, nhấn mạnh việc tăng cường trách nhiệm công dân, xã hội và sự tham gia xã hội của người dân. Bộ tiêu chí đang được xây dựng, góp ý để hoàn thiện lần này cũng đã thể hiện khá cụ thể những khái niệm, mục tiêu, phương pháp thực hiện.

Nói về sự cần thiết về Bộ tiêu chí “Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, Thạc sĩ Lê Văn Thành – Trưởng Phòng Nghiên cứu văn hóa xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển nhấn mạnh: "Bộ tiêu chí này là kim chỉ nam, là tầm nhìn chiến lược của thành phố. Thông qua việc xây dựng thành phố sống tốt, văn minh, nghĩa tình này, thực chất là cung cấp cho chúng ta hình ảnh là thành phố ch1ung ta sẽ đi đến đâu, sẽ đạt được điều gì. Trân cơ sở những mô hình khác nhau, chúng ta nghiên cứu một mô hình cho mình sao cho người dân được hưởng lợi từ đây và mô hình chúng ta xây dựng phải mang tính chất định hướng và phát triển toàn diện".

Trong buổi giới thiệu chuyên đề “Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” cũng đã có khá nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, giúp bộ tiêu chí đầy đủ, đa chiều và sớm được hoàn chỉnh. Bên cạnh vấn đề định hướng để thực hiện từng lĩnh vực như chăm lo xã hội, y tế, giáo dục thì ông Vương Quyền – Phó Giám Đốc Đài TNND TP góp ý cho Bộ tiêu chí này, ông nói: "Hiện nay thành phố tập trung xây dựng xóa đói giảm nghèo thành chương trình giảm nghèo bền vững. Mình làm sao để kéo giảm, làm sao để phân hóa giàu nghèo không còn nhiều khoảng cách và cần có biện pháp, phương án để thực hiện. Trong vấn đề xây dựng văn hóa con người, tôi thấy rằng trong mối quan hệ nếu để văn hóa giàu nghèo ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người dân với nhau thì vấn đề sinh hoạt văn hóa cộng đồng với nhau sẽ khó. Đài TNND TPHCM thường thực hiện chương trình kết hợp với Viện nghiên cứu phát triển thành phố tuyên truyền trên sóng các lĩnh vực mà thành phố chúng ta phát triển, Đài cũng đã tập trung để thực hiện tốt theo chỉ đạo của thành phố, làm sao để thực hiện được nhiệm vụ chính trị của thành phố giao".

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin Xã hội - Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp thêm về Bộ tiêu chí: "Chữ nghĩa tình ở đây nếu mình xây dựng được thì mình trở thành thành phố độc nhất có được chữ đó, một nét hết sức độc đáo. Tôi hình dung ra TPHCM phát triển 300 năm hơn thì chữ nghĩa tình này là một khí phách của dân Nam bộ, miền sông nước. Thành phố chúng ta đi đầu nhiều mặt từ nhà tình thương, nhà tình nghĩa, quán ăn từ thiện... đây là những nghĩa tình nằm trong dân gian rồi mới nâng lên thành những chủ trương của thành phố".

Song song đó, việc xây dựng ý thức cho người thân cũng là điều cần thiết để có thể thực hiện tốt những mục tiêu mà bộ tiêu chí đưa ra. Bà Trương Thị Ngọc Yến – Trưởng Phòng Phong trào – Ban Thi đua khen thưởng thành phố hiến kế: "Trong các hoạt động văn hóa thì có hoạt động xây dựng khu phố văn hóa, bây giờ, chúng ta sẽ nâng cấp hoạt động này lên một bước bằng một số nội dung về ý thức, nhận thức của người dân trong xây dựng một khu phố kiểu mẫu, ý thức về môi trường, về luật giao thông,...".

Với những ý kiến sát sườn từ các đơn vị của Khối thi đua 5, bộ tiêu chí TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình sẽ sớm được hoàn chỉnh, nhanh chóng đưa vào thực tiễn, để đời sống người dân thành phố được tốt hơn và xứng đáng là thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.