Nhìn lại một năm nhiều cố gắng của sân khấu

(VOH) - Năm 2021 dù có không ít khó khăn do tình hình dịch bệnh, nhưng sân khấu cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đã rất cố gắng để duy trì các hoạt động biểu diễn với nhiều hình thức khác nhau.

Thời điểm cuối năm, các sân khấu đang bận rộn chuẩn bị chuẩn bị vở diễn tham gia Liên hoan kịch nói toàn quốc sẽ khai mạc vào ngày 2/1/2022. Liên hoan là sự kiện lớn nhất trong năm, quy tụ nhiều vở diễn của giới kịch nói. Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đơn vị phối hợp tổ chức liên hoan hy vọng hoạt động cuối năm này sẽ là đòn bẩy giúp các sân khấu kịch có khởi đầu thuận lợi, nhộn nhịp trong năm 2022. Nhìn lại một năm thật nhiều cố gắng của sân khấu và định hướng hoạt động cho năm 2022 – Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã có những chia sẻ cụ thể qua cuộc trao đổi với VOH.

nhin-lai-mot-nam-nhieu-co-gang-cua-san-khau-voh.com.vn-anh1
Năm 2021, sân khấu cả nước nói chung và TPHCM nói riêng rất cố gắng để duy trì các hoạt động biểu diễn với nhiều hình thức khác nhau. (Ảnh: SGGP)

*VOH: Nhìn lại năm qua, ông có thể tóm tắt một vài điểm sáng gì?

- NSND Giang Mạnh Hà: Có thể nói một số dấu ấn của sân khấu Việt Nam cũng như sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh khi các đơn vị, các nhà hát đã chuyển đổi hình thức biểu diễn trực tiếp sang hình thức online để biểu diễn trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư. Điều đó cho thấy nghệ sĩ đã linh hoạt, thích ứng, vẫn sáng tác, vẫn dàn dựng vẫn biểu diễn để phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhân dân yêu thích chương trình nghệ thuật và yêu thích sân khấu. Song song đó chúng tôi cũng tổ chức một cuộc thi với hình thức mới là sân khấu truyền hình với chủ đề nghệ sĩ Việt Nam chung tay phòng chống Covid-19 đồng hành cùng Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Nhân dân. Chúng ta động viên, khuyến khích, ghi nhận những công lao, đóng góp, dấn thân của lực lượng tuyến đầu chống dịch trong những tháng vừa qua. Thêm một dấu ấn nữa trong năm 2021 là chúng tôi đã phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức thành công lễ kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của sân khấu kịch nói. Bộ cùng Hội nghệ sĩ sân khấu cũng tổ chức thành công liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng cho 20 đơn vị nghệ thuật của các nhà hát tại các tỉnh thành phía Bắc cũng đã vừa kết thúc.

*VOH: Tiếp nối với liên hoan kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc đã tổ chức đợt 1 cho các đơn vị nghệ thuật phía Bắc rất thành công, chúng ta lại tiếp tục tổ chức đợt 2 tại TPHCM. Vậy Hội mong mỏi điều gì với liên hoan đợt này dành cho các đơn vị nghệ thuật tại TPHCM?

- NSND Giang Mạnh Hà: Chúng tôi phải nói đây là lần đầu tiên mà kịch nói thành phố Hồ Chí Minh ra quân một cách hết sức sôi động, đông đảo và rầm rộ với 26 vở diên. Chúng tôi kỳ vọng sân khấu kịch nói thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục là mô hình, điểm sáng và là một trong những môi trường không gian văn hóa hoạt động sôi nổi nhất, mạnh mẽ nhất tiếp cận với những vấn đề nóng bỏng, sôi động của nhịp sống ngày hôm nay để phục vụ cho khán giả. Và Liên hoan sân khấu kịch tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ khai mạc vào ngày 02/01/2022, kỳ vọng sẽ có nhiều vở diễn mới, sẽ có nhiều vở diễn mới đem lại cho liên hoan những màu sắc đa dạng, phong phú và sinh động. Kỳ vọng đó thể hiện lực lượng sân khấu kịch của thành phố Hồ Chí Minh rất mạnh mẽ. Kỳ vọng thứ 2 là công chúng khán giả sẽ có dịp được thưởng thức nhiều vở diễn với rất nhiều diễn viên tham gia, nhiều sáng tạo một cách hấp dẫn và thú vị.

*VOH: Trong lúc tình hình biểu diễn trực tiếp tại sân khấu khá hạn chế thì Hội có phương án gì để đưa sàn diễn lên các phương tiện truyền thông khác nhau để có thể dễ dàng kết nối nghệ sĩ công chúng và vở diễn?

- NSND Giang Mạnh Hà: Chúng tôi cũng đã chuyển tải các tác phẩm sân khấu, đặc biệt là về chủ đề phòng chống Covid-19 để phục vụ cho khán giả bằng hình thức online và nhận được hàng triệu lời bình yêu thích của khán giả cả nước. Chúng tôi cũng giữ sự tương tác tốt với khán giả yêu thích sân khấu qua các trang online phát vở diễn để có thể hiểu hơn về sự mong mỏi của họ. Đó là chúng tôi chuyển hình thức quảng bá tác phẩm khi mà chưa có điều kiện biểu diễn trực tiếp tại sân khấu. Ngoài ra chúng tôi cũng kết hợp với Đài truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình ở các tỉnh thành để phát sóng phục vụ khán giả cả nước các vở diễn đã đạt được giải thưởng cao tại cuộc thi về đề tài phòng chống Covid vừa qua. Chúng tôi cho rằng đó cũng là một phần thực hiện công tác giới thiệu, quảng bá rộng rãi các tác phẩm sân khấu.

*VOH: Năm 2022, Hội vạch ra những phương hướng hoạt động cụ thể như thế nào để hứa hẹn một năm hoạt động thật nhộn nhịp, để các nghệ sĩ có cơ hội biểu diễn và thăng hoa nhiều hơn với nghề?

- NSND Giang Mạnh Hà: Năm 2022 chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế lần thứ tư, dấu ấn tiếp theo là sẽ duy trì tổ chức liên hoan sân khấu thủ đô. Dấu ấn thứ 3 là tiếp tục tổ chức cuộc thi tài năng diễn viên Trần Hữu Trang tại thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam sẽ được truyền hình trực tiếp tại 3 điểm cầu: Hà Nội – miền Trung – TPHCM. Và sẽ có tuần lễ quảng bá, giới thiệu các vở diễn của các loại hình sân khấu để chào mừng 65 năm. Một dấu ấn khác là chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, đồng thời tổ chức hội thảo khoa học và tập huấn, nếu như điều kiện cho phép Hội dự kiến mời một số đạo diễn tên tuổi của các nước có nền sân khấu tiên tiến trên thế giới sẽ cùng tham dự với chương trình tập huấn để nâng cao nghiệp vụ của các đạo diễn trẻ trên toàn quốc. Đó là các hoạt động chúng tôi đã xây dựng để thực hiện trong năm 2022.

*VOH: Cảm ơn đạo diễn.