Chờ...

10 ngành nghề có quy mô đào tạo liên thông nhiều nhất

VOH - Hai ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học có quy mô đào tạo liên thông lớn nhất, trên 12.000 sinh viên mỗi ngành.

Đây là những thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra tại buổi tọa đàm "Liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" diễn ra sáng nay 18/12.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay là 234 trường (không tính các trường thuộc khối quốc phòng, an ninh). Trong đó, trường có đào tạo liên thông là 134, chiếm 49% số cơ sở đào tạo. Điều này cho thấy nhu cầu dạy và học liên thông tương đối lớn.

Bộ cũng đưa ra thống kê về những ngành đào tạo liên thông có quy mô nhiều nhất, trong đó, ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học có nhu cầu liên thông lớn nhất.

Một số ngành khác đào tạo ở bậc trung cấp, cao đẳng gồm: luật, luật kinh tế, ngôn ngữ Anh, kế toán, dược học, điều dưỡng, y khoa, luật kinh tế, công nghệ kỹ thuật điện-điện tử... cũng có số lượng người học có nhu cầu học liên thông lên đại học rất cao.

Thống kê 10 ngành đào tạo liên thông có quy mô nhiều nhất như sau:

liên thông
Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số trường đào tạo liên thông chính quy từ cao đẳng lên đại học có số lượng nhiều nhất, với 85 trường. Trong khi đó, đào tạo liên thông chính quy từ trung cấp lên đại học chỉ chiếm phân nửa số trường đào tạo. Về chương trình đào tạo, hình thức liên thông vừa làm vừa học từ cao đẳng lên đại học cũng chiếm số lượng nhiều nhất với 411 chương trình. 

Tổng quy mô sinh viên liên thông hiện nay là trên 108.000 người, trong đó số liên thông từ cao đẳng lên đại học theo hình thức vừa làm vừa học có trên 41.000, chiếm 0,05% tổng quy mô sinh viên trên cả nước (quy mô sinh viên năm học 2021-2022 có trên 2,1 triệu người).