Đào tạo liên thông đại học gặp nhiều vướng mắc, chuyên gia kiến nghị thay đổi

VOH - Việc tuyển sinh, đào tạo liên thông từ giáo dục nghề nghiệp lên đại học đang gặp nhiều vướng mắc do quy định của Quyết định 18.

Tại buổi tọa đàm "Liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng 18/12, bà Nguyễn Thảo Hương, chuyên viên Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết từ năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 18 năm 2017 quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, cao đẳng với trình độ đại học.

sinh viên
Hiện có 143 cơ sở giáo dục đại học có đào tạo liên thông - Ảnh: HL

Tính đến nay tổng số cơ sở giáo dục đại học Việt Nam là 243 (không kể các trường khối quốc phòng, an ninh), trong đó có 143 cơ sở giáo dục đại học có đào tạo liên thông, chiếm 49%.

Trong số này, liên thông chính quy từ cao đẳng lên đại học chiếm số lượng nhiều nhất với 85 trường. Liên thông từ trung cấp lên đại học chiếm khoảng 50% số trường đào tạo. 

Liên thông vừa làm vừa học từ cao đẳng lên đại học có số chương trình đào tạo nhiều nhất là 411, từ cao đẳng lên đại học chính quy có 390 chương trình. Quy mô liên thông đại học vừa làm áp đảo so với chính quy. 

Trong đó, từ cao đẳng lên đại học vừa làm vừa học hơn 41.000 sinh viên, từ trung cấp lên đại học vừa làm vừa học hơn 17.000 sinh viên. Trong khi đó liên thông từ cao đẳng lên đại học chính qui có quy mô chỉ hơn 15.000 sinh viên.

Xem thêm: Bằng đại học chính quy, tại chức, từ xa, liên thông có giá trị ngang nhau từ 1/7/2019

Theo bà Nguyễn Thảo Hương, một trong những khó khăn lớn đối với cơ sở đào tạo là việc chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo liên thông bị hạn chế. Quy định chỉ tiêu dành cho đào tạo liên thông không vượt quá 20% chỉ tiêu chính quy khiến cho nhiều trường muốn giảm chỉ tiêu chính quy và nhận thêm chỉ tiêu liên thông cũng không được.

Quyết định 18 cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phải ban hành quy định về việc công nhận và miễn trừ các tín chỉ đã tích lũy của người học. So với các quy định trước đó, đây là một bước đột phá, nhưng chưa hướng dẫn cụ thể dẫn đến nhiều cơ sở đào tạo chưa biết cách triển khai, hoặc triển khai còn lúng túng.

Một số trường chưa xác định được loại văn bằng nào là hợp pháp để được sử dụng xét tuyển vào chương trình liên thông, chương trình nào thì được sử dụng để công nhận, chương trình được cấp chứng chỉ thì có được sử dụng để miễn trừ khi có nội dung học tập tương tự không, khối lượng học tập đã tích lũy được miễn trừ tối đa là bao nhiêu...

Liên quan đến vấn đề này, TS Trần Đức Cảnh, chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ, Chủ tịch hội đồng Viện Phát triển giáo dục đại học Sài Gòn, có nhiều kiến nghị về thay đổi hệ thống.

Ông Cảnh đề nghị tổ chức lại hệ thống giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và cao đẳng (Bộ Lao động thương binh và Xã hội) thành một. Bậc cao đẳng có thể liên thông trực tiếp lên đại học mà không bị cản trở, gián đoạn, mất thời gian và không hiệu quả.

Ông Cảnh đề xuất kiểm định hệ cao đẳng, chất lượng đào tạo và tiêu chí được công nhận tương đương với các môn của hai năm đầu đại học 4 năm; cho phép trường đại học địa phương đào tạo cao đẳng, ngoại trừ Đại học Quốc gia hay đại học trọng điểm.

Bình luận