Chờ...

Anh sắp cấm điện thoại di động trong trường học

VOH - Lệnh cấm điện thoại hoàn toàn trong trường học có thể sắp xảy ra ở Anh.

Ngày 2/10, Bộ trưởng Giáo dục Anh Gillian Keegan đã công bố hướng dẫn sắp tới của Bộ Giáo dục, trong đó khuyến nghị hiệu trưởng các trường cấm sử dụng điện thoại - cả trong giờ học và thời gian rảnh trong suốt ngày học.

Bộ cho biết, động thái này “nhằm hỗ trợ việc nâng cao tiêu chuẩn trong trường học bằng cách tăng cường sự tập trung của học sinh và giảm bớt sự xao lãng”.

Khuyến nghị được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu từ chính phủ Anh phát hiện ra rằng, 29% học sinh trung học nói rằng, các em sử dụng điện thoại trong hầu hết hoặc tất cả các giờ học.

Trước Anh, các nước Bồ Đào Nha, Ý và Pháp đều đã cấm điện thoại trong lớp học.

cấm điện thoại
Bộ Giáo dục Vương quốc Anh khuyến nghị các trường học cấm điện thoại di động trong khuôn viên trường - Ảnh: stock.adobe.com

Vào tháng 7/2023, Hà Lan tuyên bố sẽ cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học nhằm ngăn chặn công nghệ làm gián đoạn các bài học.

Chính phủ Hà Lan cho biết, điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh đang cản trở việc học của học sinh và sẽ không được phép sử dụng trong lớp từ năm tới.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, điện thoại di động có tác hại trong giờ học. Học sinh ít có khả năng tập trung và hiệu suất của các em bị ảnh hưởng.

Vì lý do này, điện thoại di động, cũng như máy tính bảng và đồng hồ thông minh sẽ không còn được phép sử dụng trong lớp học tại Hà Lan từ ngày 1/1/2024.

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt năm 2015 của Trường Kinh tế Luân Đôn đã xác định, rằng việc cấm điện thoại trong trường học làm tăng thêm 6% điểm kiểm tra và tương đương với một giờ học thêm hàng tuần.

Báo cáo mới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) hồi tháng 7 cũng cảnh báo về sự lạm dụng điện thoại thông minh và kêu gọi cấm thiết bị này trong trường học toàn cầu.

UNESCO đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều làm giảm hiệu suất học tập, tăng cảm xúc tiêu cực của trẻ em. Do đó, UNESCO kêu gọi cấm điện thoại thông minh trong trường học và duy trì mục tiêu “lấy con người làm trung tâm” trong giáo dục.