"Bí kíp" làm bài thi Đánh giá năng lực 2023 của ĐHQG-HCM

(VOH) - Chỉ còn 3 ngày nữa thì Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG-HCM sẽ được tổ chức. Trước khi bước vào phòng thi, ngoài việc nắm chắc kiến thức, các thí sinh cần nắm một số bí kíp làm bài.

Năm học 2022-2023, trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) đón chào 02 thủ khoa đầu vào, một trong số đó là Huỳnh Trung Đức – Thủ khoa đầu vào kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM với số điểm 995.

Về nội dung kiến thức cần thiết để làm được bài thi Đánh giá năng lực, Huỳnh Trung Đức cho rằng, kiến thức để thi Đánh giá năng lực phải rộng nhưng không cần quá sâu.

Để ôn thi hiệu quả, theo Đức, các bạn học sinh cần tập trung vào các câu hỏi kiến thức tầm trung, không cần ôn các câu vận dụng cao. Tuy nhiên, bài thi này không thể áp dụng cách ôn tủ, ôn cấp tốc vì kiến thức rất rộng và trải dài, chủ yếu có được sau nhiều năm học.

Huỳnh Trung Đức khuyến khích các bạn học sinh nên luyện đề để quen dạng và quen cấu trúc, nếu làm đề mẫu đạt kết quả tốt thì gần như sẽ làm tốt đề thật.

Đọc thêm: Đề mẫu thi Đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia TPHCM

Huỳnh Trung Đức
Huỳnh Trung Đức – Thủ khoa đầu vào (kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM) của trường Đại học Quốc tế năm 2022 - Ảnh: BN

Đối với các phần trong cấu trúc đề thi, Đức đưa ra một số lời khuyên rất cụ thể.

Phần tiếng Việt - kiến thức trải dài gần như toàn bộ những gì học sinh được học trong bậc phổ thông. Do đó, các bạn nên tìm học những từ vựng dễ sai; ghi nhớ các biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt; Tham khảo nhiều bài thơ, ca dao tục ngữ ngoài sách giáo khoa; Đọc kỹ các tác phẩm sách giáo khoa và ghi nhớ các lỗi diễn đạt thường gặp.

Phần tiếng Anh - có cấu trúc gần giống với bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nên thí sinh nên tập trung vào các chủ điểm ngữ pháp và từ vựng theo chương trình học.

Các câu toán, lý, hóa: Phần lớn giống như phần nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp trong đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Với các câu tư duy logic và xử lý số liệu, thí sinh có thể trực tiếp suy luận hoặc làm mẹo bằng cách thay đáp án vào câu hỏi. Phần xử lý số liệu nên nhớ những kiến thức cơ bản trong phân tích biểu đồ trong môn địa lý.

Các câu khoa học xã hội, kiến thức ngoài sách giáo khoa nhiều nên phải biết tìm hiểu từ nhiều nguồn kiến thức. Đối với câu cho đọc thông tin trả lời 3 câu hỏi thì nên đọc kỹ vì thường sẽ có đáp án ngay trong bài đọc.