Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: "Việc điều chỉnh quy chế tuyển sinh phải dựa trên nguyên tắc công bằng, chất lượng, nâng cao hiệu quả, tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường. Bên cạnh đó cố gắng làm sao để nâng cao hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho thí sinh".
Ông Sơn cho biết thêm vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi tọa đàm thẳng thắn, cởi mở. Tại đây, ý kiến của chuyên gia, người trong cuộc hết sức đồng thuận với dự thảo của bộ, bám theo nguyên tắc công bằng, chất lượng, hiệu quả.
Theo Thứ trưởng Sơn, xét tuyển sớm "như tạo nên một cuộc chạy đua". Một trường tổ chức xét tuyển sớm khiến nhiều trường không đứng yên được và cũng làm theo.
Trong cuộc đua xét tuyển sớm, các cơ sở đào tạo phải chuẩn bị từ đầu năm cho công tác tuyển sinh, còn các em học sinh đang học lớp 12 "chạy đôn chạy đáo để giành chứng chỉ làm hồ sơ". Các trường THPT, thầy cô giáo phải xác nhận để phục vụ công tác tuyển sinh này. "Tất cả đều vất vả nhưng hiệu quả mang lại không cao", ông Sơn nhận định.
Theo thống kê của Bộ, cứ 8 nguyện vọng xét tuyển sớm mới có một nguyện vọng nhập học. Cứ hai thí sinh trúng tuyển xét tuyển sớm thì chỉ có một em nhập học.
Xét tuyển sớm do các trường tự tổ chức, nên khi Bộ xét tuyển chung thì sẽ tạo ra tỷ lệ ảo. Điều này khiến các trường xác định chỉ tiêu và điểm chuẩn không chắc chắn.
Theo thứ trưởng, từ khâu dự báo tỉ lệ trúng tuyển không đúng gây ra thiệt hại lớn, đồng thời không có căn cứ dẫn đến điểm chuẩn trong đợt tuyển sinh chính của một số ngành tăng vọt, đó là điểm không công bằng.
"Từ sự bất công dẫn đến chất lượng không bảo đảm, có những em được 25 điểm có khả năng trúng tuyển, nhưng sau đó điểm chuẩn nâng lên 26 điểm vì có những em đã trúng tuyển theo diện tuyển sinh sớm.
Vì xét tuyển sớm nên nhiều em chưa hoàn thành chương trình THPT lớp 12 đã lao vào xét tuyển đại học cũng dẫn đến sự không công bằng.
Cũng theo thứ trưởng, tác động tiêu cực nữa là có rất nhiều em có tâm lý trúng tuyển rồi không quan tâm đến chương trình học ở THPT nữa, có em đến lớp chỉ ngồi chơi hoặc không đến lớp nữa vì đã biết mình trúng tuyển.
"Tôi đã lắng nghe nhiều chuyên gia đồng thuận, thậm chí nhiều người còn đề xuất bỏ xét tuyển sớm, nên chúng tôi sẽ cân nhắc để lại tỷ lệ 20% hoặc bỏ", ông Sơn cho hay.