Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐH Văn Lang

(VOH) - Chiều ngày 24/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến thăm và làm việc với Trường Đại học Văn Lang.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự phát triển của nhà trường trong hệ thống giáo dục ngoài công lập của Việt Nam.

Lãnh đạo trường cho hay, bên cạnh việc đẩy mạnh việc đào tạo phẩm chất đạo đức và văn hóa Việt Nam, Nhà trường đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ trong tổ chức quản lý cũng như hoạt động dạy và học, từng bước chuyển sang mô hình đại học số, có thể đo lường được các chỉ số đánh giá tính chủ động trong học tập, tham gia trao đổi, thảo luận, làm việc nhóm, tương tác với giảng viên,... Cơ sở vật chất của Trường hiện đại và không ngừng được nâng cấp hàng năm, đặc biệt là các phòng mô phỏng, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, khu thể dục thể thao.

 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm Khu thực hành của ngành Răng Hàm Mặt - Trường ĐH Văn Lang.
 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm Khu thực hành của ngành Răng Hàm Mặt - Trường ĐH Văn Lang

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Trường đã kiến nghị Bộ 6 nội dung:

- Thứ nhất, Trường mong muốn Bộ xem xét việc xác định lại năng lực tuyển sinh tại thời điểm tháng 9 hàng năm căn cứ vào năng lực được cập nhật sau khi có kết quả tuyển sinh.

- Thứ hai, điều chỉnh tỷ lệ sinh viên/giảng viên quy đổi một số ngành đặc thù, trong đó có ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế công nghiệp bằng Kiến trúc (20 sinh viên/giảng viên).

- Thứ ba, thí điểm điều chỉnh tỷ lệ sinh viên/giảng viên cho một số ngành đang có nhu cầu xã hội rất cao từ 1,2 – 1,5 lần.

- Thứ tư, Trường mong muốn nhà nước có các chính sách hỗ trợ cho các đại học tư thục trong tiếp cận các nguồn đất đai, nguồn vốn phát triển như vốn ODA, các gói tín dụng ưu đãi, cũng như chính sách thuế doanh nghiệp thấp hơn.

- Thứ năm, đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét việc hỗ trợ giải quyết nhanh hồ sơ xây dựng cho các trường đại học.

- Thứ sáu, mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ việc chuyển đổi và thành lập Đại học AIT Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Trường Đại học Văn Lang, đồng thời Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự phát triển của Trường:

“Đối với nền giáo dục quốc dân, thì cả hệ thống công lập và ngoài công lập đều hết sức quan trọng. Trong đó, hệ thống giáo dục ngoài công lập đã, đang và sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong chiến lược giáo dục sắp được phê duyệt, cũng rất nhấn mạnh về việc tìm mọi cách để phát triển cả hệ thống công lập và ngoài công lập và tạo cơ hội tốt nhất cho cả hai hệ thống cùng phát triển. Có thể khẳng định, hệ thống giáo dục ngoài công lập có những ưu thế riêng nhất là trong giai đoạn phát triển nhanh, hội nhập quốc tế, trở thành trường đại học có uy tín, đem lại tự hào cho đất nước”.