Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo đề xuất thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt

(VOH) – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất các địa phương không nguy cơ cao thì tổ chức thi theo kế hoạch, các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) thì thi vào đợt 2.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương chiều 2/8 bàn giải pháp phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ báo cáo về phương án thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT chia làm 2 đợt. Trong đó, địa phương không nằm trong diện nguy cơ cao thì tổ chức thi theo kế hoạch, còn lại các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) thì tổ chức thi vào đợt 2 sau đó.

Tuy nhiên, các thí sinh thuộc diện F1, F2 ở các địa phương không thuộc nhóm nguy cơ cao cũng sẽ vẫn được tổ chức thi cùng với đợt thi của Đà Nẵng, Quảng Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTO

Bộ có chỉ đạo các trường xét vào đại học đảm bảo lợi ích tối đa cho các em, những thí sinh thi tốt nghiệp đợt sau vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Theo ông Nhạ, về cơ bản công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn tất, đề thi đã gửi về các địa phương in sao. Mục tiêu là tổ chức kỳ thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không chỉ về chuyên môn mà còn cả về sức khỏe cho thí sinh, giáo viên và các lực lượng tham gia kỳ thi.

Bộ GD-ĐT đã họp với các địa phương, hầu hết các địa phương đồng ý với phương án thi chung. Tuy nhiên, Quảng Nam và Đà Nẵng đề nghị xin lùi kỳ thi, hoặc dừng thi và xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh do dịch bệnh.

Trong đó, Quảng Nam đề xuất đến ngày 5/8, tình hình dịch bệnh không biến động thì tiếp tục tổ chức kỳ thi bình thường, nhưng nếu diễn biến dịch phức tạp hơn thì hoãn kỳ thi lại một tháng, sau nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu thì được đặc cách tốt nghiệp.

Hà Nội và Hải Phòng bày tỏ ý kiến sẽ tổ chức thi bình thường.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu dự họp cho ý kiến về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, có điều băn khoăn về trường hợp các em học sinh F1 cách ly tập trung, nếu đi thi thì gặp khó khăn. Vì vậy, ông Đức đề nghị xem xét từ 8 đến 10/8 các em vẫn thuộc diện F1 thì xét đặc cách cho tốt nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng nếu Đà Nẵng hết dịch kịp kỳ thi thứ 2 (theo đề xuất của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ) thì tốt, còn nếu lúc đó chưa hết dịch thì đề nghị xét theo đề nghị của Đà Nẵng đã gửi Chính phủ, Bộ GD-ĐT.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT là hoạt động tập trung đông người, đồng loạt trên cả nước, nên những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, những thí sinh thuộc diện F1 không thể đến thi được.

Tuy nhiên về vấn đề đặc cách thì cần tính kỹ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trình văn bản về vấn đề này vào ngày mai 3/8 cho chính phủ vì “sai một câu chữ thành câu chuyện cho xã hội tranh luận".

TM (Tổng hợp)

Xét đặc cách tốt nghiệp với các thí sinh thi tốt nghiệp THPT bị mắc Covid-19 - Với nhóm thí sinh F0 (phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi), các em sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định, theo dự kiến Bộ GD-ĐT.