Lịch thi tốt nghiệp THPT và cách tính điểm xét tốt nghiệp năm 2020

(VOH) - Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020, cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay không có thay đổi so với năm 2019.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay được tổ chức với 05 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần lý, hóa, sinh) và bài thi khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; sử, địa với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX)).

Riêng bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Thời gian làm bài thi Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được tổ chức trong hai ngày 9 và 10/8. 

lịch thi tốt nghiệp thpt

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020 

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi 4 bài thi gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp

Theo Điều 41 của Quy chế thi Tốt nghiệp THPT 2020 thì điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp.

* Đối với học sinh giáo dục THPT:

xét tốt nghiệp

* Đối với học viên GDTX:

xét tốt nghiệp

Lưu ý: Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến 02 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Điều kiện tốt nghiệp THPT 2020

Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 nêu rõ, thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT khi đáp ứng đủ các điều kiện:

1. Đủ điều kiện dự thi;

2. Không bị kỷ luật hủy kết quả thi;

3. Tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10;

4. Có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên.

Riêng những thí sinh sau đây đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT cũng được công nhận tốt nghiệp THPT:

- Người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện:

+ Được triệu tập vào học kỳ II lớp 12;

+ Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên;

+ Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng các điều kiện:

+ Được triệu tập vào học kỳ II lớp 12;

+ Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên;

+ Có tên trong văn bản đề nghị miễn thi, xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

- Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, phải đáp ứng các điều kiện:

+ Đối với người khuyết tật học chương trình giáo dục chung: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi và có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;

+ Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học xác nhận kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp;

+ Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi; có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.

3 mức xử lý kỷ luật thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 - Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có ba mức xử lý kỷ luật thí sinh: Khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi.

Thí sinh được mang theo những gì khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2020? - Theo thông tư 15/2020/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải tuân thủ nhiều quy định trong phòng thi, trong đó có cả việc được mang và không được mang theo vật dụng gì.

Quy định về cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích trong kì thi tốt nghiệp THPT 2020 - Một số đối tượng sẽ được cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích thi tham dự kì thi tốt nghiệp THPT 2020.