Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chuẩn bị tốt cho chương trình giáo dục phổ thông mới

(VOH) - Trong 2 ngày 19 - 20/7, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2019.  

Kết quả thảo luận riêng theo từng nhóm, các đại biểu đều thống nhất đánh giá cao việc thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp ngành giáo dục đề ra trong năm học 2018-2019. Các địa phương đã tích cực quy hoạch mạng lưới trường lớp, dồn dịch điểm trường; bước đầu giảm đáng kể số lượng điểm trường lẻ, phòng học tạm tranh tre nứa lá… từ đó nâng chất lượng học tập cho học sinh.

hội nghị giám đốc sở GD

Toàn cảnh hội nghị.

Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy tại các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo được đẩy mạnh. Một hệ thống cơ sở dữ liệu trường học, sổ học bạ điện tử… đang được triển khai, tạo thuận lợi cho công tác quản lý của toàn ngành. Việc phân luồng giáo dục nghề nghiệp, đổi mới cơ chế quản lý, hội nhập quốc tế… cũng đạt những kết quả khả quan.

Để chuẩn bị tốt cho chương trình Giáo dục phổ thông mới, các Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị Bộ GD-ĐT có thêm các hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng và thực hiện nội dung giáo dục địa phương, dạy học 2 buổi/ngày, chuẩn bị đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên môn học mới; lựa chọn sách giáo khoa, chuẩn bị trang thiết bị trường học…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu toàn ngành Giáo dục tiếp tục bám sát, thực hiện tốt 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp “xương sống” mà  Bộ đã đề ra cho 3 năm học vừa qua. Những vấn đề còn tồn tại, có vướng mắc như: quy hoạch mạng lưới trường lớp, thừa thiếu cục bộ giáo viên… cần được sớm xử lý và chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành nâng cao tinh thần giáo dục toàn diện; trong đó chú trọng thêm giáo dục đạo đức làm người, giáo dục thể chất cho học sinh. Việc đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất cho người học, cần được triển khai rộng rãi, để nâng cao chất lượng đào tạo, sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai từ năm 2020-2021./.