Các trường tiểu học tại TPHCM đón học sinh chu đáo và an toàn

(VOH) - Hôm nay ngày 8/5, các trường tiểu học trên địa bàn thành phố bắt đầu đón học sinh khối 4 và 5 trở lại trường.

Nhìn chung, các trường đều không phải chia lớp và chuẩn bị rất chu đáo, an toàn để đón trẻ.

Từ hơn 7 giờ sáng tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 đã có hơn chục học sinh lớp 5 được ba mẹ đưa đến trường. Sân trường dán hàng trăm bước chân đầy màu sắc hướng dẫn học sinh xếp hàng giãn cách cho phù hợp. Những chiếc chong chóng xoay vừa đón gió vừa phân luồng lối vào cổng cho thích hợp. Trong tuần học đầu tiên, trường sẽ chia 2 buổi, trong đó, lớp 1, lớp 5 và một nửa khối lớp 4 sẽ học buổi sáng; lớp 2-3 và một nửa khối 4 còn lại sẽ học chiều. Cổng ra vào cũng được phân chia theo khối lớp để đảm bảo không gian giãn cách cần thiết.

Cô Võ Thị Như Nhi, lớp 5/7 cho biết, trước đó, toàn bộ giáo viên chủ nhiệm khối 5 đã có buổi họp trực tuyến với phụ huynh để trao đổi về công tác chuẩn bị cho học sinh đến trường. Giáo viên Chủ nhiệm lớp 5/7 thông tin: "Các con đi vào sẽ theo hàng, khoảng cách có dán những bàn chân rất ngộ nghĩnh dễ thương, để không tạo cảm giác áp lực, mang lại cảm giác gần gũi. Các con được rửa tay, đo nhiệt độ. Có giáo viên hướng dẫn ở cầu thang và giáo viên bảo mẫu hướng dẫn trên lớp. Nói chung, bất kỳ khu vực nào trong nhà trường cũng có sự sắp xếp, bố trí và phân công nhiệm vụ cụ thể, bất kỳ nhân viên, giáo viên nào cũng hiểu nhiệm vụ của mình".

Các trường tiểu học đón học sinh chu đáo và an toàn

Học sinh xếp hàng giữ khoảng cách theo những bước chân dán trên sân trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1.

Tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, ngoài việc rửa tay đo thân nhiệt, trong buổi đến lớp đầu tiên, học sinh được giáo viên hướng dẫn cụ thể nếp sinh hoạt trong nhà trường như giờ vào lớp, ra chơi, ra về, những quy định về vệ sinh phòng dịch, khu vực quy định ra chơi theo từng lớp.

Ông Trần Phương Nam, có con đang học lớp 5 tại trường chia sẻ: "Nói chung, Chính phủ đã làm tốt công tác phòng chống dịch nên phụ huynh cũng an tâm cho con cháu đi học bình thường. Con mình học cuối cấp nên lo cuối năm chuyển cấp như thế nào, lên lớp 6 ra sao".

Bà Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, theo chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường không yêu cầu học sinh phải mang khẩu trang trong lớp, nhưng phải đeo khẩu trang khu vực bên ngoài lớp học. Trường khuyến khích học sinh ra chơi trong khu vực lớp học và hành lang trước lớp. Phụ huynh cũng không được vào trường mà chỉ dừng ở cổng để đưa đón con.

Trường Đinh Tiên Hoàng cũng như các trường học khác vừa điều chỉnh các phương án về phân chia lớp học sau khi nhận được chỉ đạo không thực hiện giãn cách trong lớp: "Khi có văn bản về không giãn cách cũng là một tin vui cho nhà trường. Không giãn cách như vậy nhà trường rất thuận lợi trong việc tổ chức lớp học".

Giáo viên đón học sinh tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Quận 1.

Tại quận Bình Tân, địa phương có áp lực dân số cơ học khá cao, cũng không thực hiện giãn cách trong lớp học thay vào đó, các trường thực hiện lệch giờ vào lớp, ra chơi, ra về. Ông Nguyễn Phương Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Quyền, Quận Bình Tân cho biết, sỉ số trung bình của trường hơn 45 học sinh/lớp nên việc không giãn cách chia lớp vừa mừng nhưng cũng vừa lo. Nhà trường sẽ cố gắng thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch, mang đến sự an toàn tối đa cho học sinh.

Về công tác giãn cách ngoài lớp học, ông Nguyễn Phương Bình thông tin: "Phần hạn chế giữa lớp này tiếp xúc với lớp khác chủ yếu là tuyên truyền trong đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, tổng phụ trách lên loa phát thanh nhắc nhở. Điều này phụ thuộc vào ý thức của học sinh, nên phải nhắc nhở các em thường xuyên giữ khoảng cách".

Ngoài học sinh lớp 4, 5, trong hôm nay ngày 8/5, học sinh các khối 6, 7, 8, 10,11 cũng đến trường để chuẩn bị cho buổi học chính thức vào đầu tuần sau.