Cách mở cửa xe hơi an toàn

(VOH) - Chưa có thống kê đầy đủ về tai nạn giao thông (TNGT) do tài xế mở cửa xe ôtô bất cẩn nhưng những vụ tai nạn kiểu này thường có hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Tỉ lệ tử vong rất cao

Dù Luật giao thông đường bộ quy định rất rõ về hành vi mở cửa xe của bác tài: lái xe dừng, đậu xe phải quan sát hai bên, phải đảm bảo các khoảng cách an toàn, lưu ý khi xuống xe phải quan sát kỹ trước khi mở cửa - nhưng vì nhiều lý do, những hành vi mở cửa không quan sát vẫn xảy ra với hậu quả nghiêm trọng.

Chiều 31/7/2017, chị Huỳnh Bảo Ngọc điều khiển xe trên đường Phan Đình Phùng, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, hướng về cầu Bình Nhâm. Đến đoạn trước chợ Lái Thiêu thì tài xế ôtô con BKS 61A – 188.11 đang dừng đậu dưới lòng đường bất ngờ mở cửa bên trái.

Chị Ngọc loạng choạng tay lái ngã ra đường. Đúng lúc này, xe buýt mang BKS 51B – 158.71 do tài xế Lê Phước Trịnh (49 tuổi) điều khiển đi tới không kịp xử lý đã cán qua khiến cô chết thảm.

Trước đó vào tháng 9/2014, tại đường Lê Duẩn, Phường Ea Tam, TP Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk), tài xế Tưởng Công Tình, 37 tuổi, trú tại tỉnh Gia Lai điều khiển xe bán tải mang biển số 47C-074 98 lưu thông đến khu vực gần Trường Đại học Tây Nguyên thì dừng xe, đậu sát lề và… mở cửa.

Đúng thời điểm trên, anh Nguyễn Thanh Đông, 24 tuổi, chở vợ là chị Trần Thị Út, 19 tuổi cùng con gái nhỏ 2 tuổi lưu thông từ phía sau tới đã bị bất ngờ va vào cửa xe. Chị Út ngã văng ra đường, bị một xe tải khác lưu thông cùng chiều cán qua người tử vong tại chỗ. Anh Đông và con nhỏ thì bị thương nặng.

Tháng 8/2013, một trường hợp tương tự đã xảy ra tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, 53 tuổi ngụ huyện Bình Chánh.

Bà Nga điều khiển xe gắn máy lưu thông trên Tỉnh lộ 10 hướng từ phía Bà Hom đi ra Quốc lộ 1A đã bất ngờ va chạm mạnh vào cánh cửa xe tải mang biển số 61C-081 75 đang đậu bất ngờ bung mạnh. Do chạy quá gần, bà Nga không kịp xử lý đã va trúng cửa xe ngã xuống đường. Lúc này, một xe tải khác chạy tới cán qua người khiến bà tử vong.

Thực tế, lỗi này không chỉ xảy ra với người mới học lái xe mà ngay cả những người dày dạn kinh nghiệm đôi khi phạm phải do chủ quan, nóng vội.

Hãy luôn nhớ các kĩ năng mở cửa xe an toàn

Đối với các bác tài, để đảm bảo an toàn khi mở cửa và xuống xe, cần nhớ:

- Quan sát thật kỹ phía trước, phía sau bằng gương chiếu hậu trước khi mở cửa xe.

Tài xế cần quan sát kĩ khi mở cửa xe

Hãy luôn luôn nhớ quy tắc TAY NGHỊCH – tức là dùng tay phải để mở cửa bên trái vì khi mở bằng tay phải người sẽ phải quay 1 vòng - bác tài có thể hướng mặt về phía sau để quan sát kĩ hơn trước khi mở cửa.

Ngoài ra, vì mở cửa bằng tay nghịch nên sẽ không thể mở cửa rộng và nhanh được – điều này sẽ tránh gây bất ngờ cho người chạy xe cùng chiều.

Quy tắc TAY NGHỊCH cũng được sử dụng đối với người ngồi trong xe khi mở cửa xe. Thay vì mở cửa bằng tay gần cánh cửa xe thì hãy dùng tay bên phải để mở cửa bên trái và ngược lại.

- Khi chở trẻ em trên xe, nên khóa chốt (children lock) cửa ôtô, nhất là cửa bên trái - để tránh trẻ em mở đột ngột gây nguy hiểm cho người lưu thông phía sau và cả trẻ.

Đối với tài xế taxi, khi cập xe vào lề đường, hãy luôn quan sát và nhắc nhở hành khách cách mở cửa, tránh tình huống tung cửa ra bất ngờ có thể dẫn đến tai nạn cho người đang lưu thông phía sau.

Ngoài ra, để hạn chế tai nạn, các bác tài cần hạn chế dừng xuống xe ở đoạn đường quá hẹp hoặc quá đông xe giờ cao điểm.

Xe máy nên đi cách xe ô tô đang dừng đỗ từ 1m trở lên

Riêng với người đi xe máy, để tránh “chết oan” vì cửa xe ô tô thì cần lưu ý đi chậm và cách ô tô đang dừng đậu và có người ngồi trong – từ 1 m trở lên.