Cậu sinh viên nhận học bổng Mỹ nhờ viết… blog cá nhân

(VOH) - Chuyện tưởng như đùa nhưng thực tế, cơ hội học bổng đến với sinh viên Lê Khắc Minh Đăng đến từ những bài viết trên blog cá nhân.

Lê Khắc Minh Đăng là cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM), hiện đang thực tập nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) trong lĩnh vực An toàn thông tin.

Kể về hành trình “săn” học bổng của mình, Đăng cho biết, đó là điều đến… rất tự nhiên: “Em có được cơ hội này là nhờ một series blog viết trên trang cá nhân về Linux kernel security. Các bài blog này của em nhận được phản hồi rất tích cực từ cộng đồng bảo mật thế giới và một giáo sư ở Đại học Northwestern đã đọc được và liên hệ trao đổi với em”.

Đăng cười: “Giáo sư đã tặng cho em cơ hội này và quá trình thực tập của em được tài trợ bằng lương nghiên cứu hàng tháng”.

Theo Minh Đăng: “Điều quan trọng khi tìm kiếm các cơ hội học tập và làm việc ở nước ngoài là phải làm cho “người ta” biết đến mình, chứ không chỉ học những gì trường dạy. Điều này có thể là thông qua các cuộc thi học thuật, các bài báo khoa học, hoặc qua các bài viết cá nhân chia sẻ mang tính kỹ thuật như trong trường hợp của em”.

Xem thêm: Cô gái từng đặt chân đến 25 quốc gia và con đường “săn” học bổng Đại học Stanford

Lê Khắc Minh Đăng
Minh Đăng nhận Chứng nhận tại Global Cybersecurity Camp Tokyo năm 2020 (một chương trình hợp tác toàn cầu đào tạo các kiến thức chuyên sâu về an ninh - dành cho sinh viên xuất sắc tại nhiều quốc gia )

Khi còn học THPT, Đăng là học sinh chuyên Lý, nhưng chưa có định hướng nhiều cho tương lai. Khi thi đại học. Đăng đậu vào một trường Y và được xét tuyển thẳng vào Khoa Máy tính ở trường Đại học Bách khoa.

Sau khi dành thời gian suy nghĩ, Đăng quyết định chọn học máy tính vì “ngành này phù hợp với tính cách và tố chất của em hơn” - Đăng kể.

Lê Khắc Minh Đăng tốt nghiệp thủ khoa toàn khóa ngành Kỹ thuật Máy tính (Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM) với số điểm 9.46. 

Tuy học ngành Kỹ thuật máy tính nhưng lĩnh vực Đăng theo đuổi là An toàn thông tin (Trường Đại học Bách khoa hiện chưa có ngành An toàn thông tin).

Đăng chia sẻ: “Em thích An toàn thông tin vì em không thích chỉ học lập trình ở cấp cao, mà muốn mình phải hiểu rõ cốt lõi của công nghệ. Trong lĩnh vực An toàn thông tin thì phải hiểu rõ cốt lõi thì mới có thể tấn công hay bảo vệ các hệ thống được”.

Đăng cho biết, quá trình học 4 năm của Đăng rất suôn sẻ và không gặp khó khăn áp lực gì trong các môn học. Bí quyết đó là “tập trung cao trên lớp và nắm bắt kiến thức ngay trong lớp học”.

Đăng kể: “Khi ở nhà em không cần phải đọc thêm sách hay làm thêm bài tập cho các môn ở trường, từ đó có nhiều thời gian để tự tìm hiểu và nghiên cứu lĩnh vực mình thích là An toàn thông tin.

Hơn nữa, kiến thức cho các mảng khác nhau của ngành máy tính đều có liên quan tới nhau, do đó nhiều kiến thức em tự tìm hiểu được cũng có thể được áp dụng trở lại cho các môn học ở lớp. Nhiều môn học ở năm 3, năm 4 nhưng kiến thức em đã tự học từ các năm trước, càng góp phần giúp em tiết kiệm được nhiều thời gian học”.

Một số thành tích nổi bật của Minh Đăng trong quá trình học đại học:

- Học bổng khuyến khích học tập của trường suốt 4 năm học

- Học bổng Vallet 2020

- Học bổng KSYS-CUBE 2020

- Sinh viên 5 tôt cấp Trung ương 2021

- Giải Nhì cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020 (on-site, với team Efiens)

- Giải Nhì cuộc thi bảo mật ISITDTU CTF 2020 (on-site, với team Efiens)

- Giải Nhất cuộc thi TetCTF 2020 (online, với team Efiens).