Linh hoạt lồng ghép giáo dục quyền con người trong chương trình học các cấp

(VOH) - Giáo dục quyền con người cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, bậc học khác nhau.

Đây là nội dung chính xoay quanh hai Hội thảo về Dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục bậc tiểu học, THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong ngày 28/12,

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, tại cấp tiểu học, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục môn Đạo đức. Mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục trong các môn học và hoạt động giáo dục như Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Tiếng Việt, Âm nhạc, Mĩ thuật…

Đối với cấp trung học, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật. Tuy nhiên, các nội dung này chưa có tính hệ thống và tính xuyên suốt, đầy đủ các giá trị, nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người. 

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tài liệu và học liệu giảng dạy, học tập về quyền con người ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn lồng ghép còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Đỗ Đức Quế cho rằng: Giáo dục quyền con người trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục là trao quyền cho người học. Để họ biết được quyền của họ, nhìn nhận những vấn đề xã hội đang phải đối mặt trong nhà trường và ngoài xã hội, có thái độ, cách ứng xử và cách giải quyết xung đột, mâu thuẫn trên cơ sở quyền con người.

Do đó, giáo dục trao quyền là cách tốt nhất để giải quyết xung đột giữa học sinh với học sinh, học sinh với thầy, cô trong môi trường học đường, theo hướng hòa bình, thân thiện, hiểu biết, khoan dung, giảm thiểu các nguy cơ mâu thuẫn, xung đột.

Trong quá trình triển khai quyền con người trong chương trình giáo dục trung học cần đảm bảo việc tích hợp và lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người cùng hướng tới thực hiện các mục tiêu phẩm chất và năng lực được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phù hợp với mục tiêu về giáo dục quyền con người.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài, có thể xây dựng kế hoạch tổ chức nội dung giáo dục quyền con người trong Kế hoạch giáo dục nhà trường với các hình thức chủ động, linh hoạt. Có thể tổ chức theo giờ học riêng theo từng chủ đề hoặc lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ sinh hoạt, hội thi… hoặc tổ chức tích hợp, lồng ghép vào các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông.

Bình luận