Chăm chút giữ mảng xanh trường học

(VOH) - Dư luận chưa hết bàng hoàng vụ cây ngã bật gốc trong sân trường gây thương vong cho nhiều học sinh, thì tại Bình Dương, Đắk Lắk và Đồng Nai và nhiều nơi khác có tình trạng cây xanh bật gốc.

Trước tình hình đó, nhiều nơi đã nhanh chóng chặt bỏ cây xanh, hoặc cắt trụi khiến cho nhiều ngôi trường, thiếu vắng mảng xanh vì nỗi lo an toàn cho học sinh. Việc "nói không" với cây xanh có thực sự là giải pháp an toàn? Trường học cần ứng xử như thế nào với cây xanh? Và cần những giải pháp như thế nào để công tác an toàn trường học được thực hiện tốt nhất? Bàn thêm vấn đề này, mời quý vị thính giả cùng theo dõi kỳ 1 Tọa đàm "Các giải pháp đảm bảo an toàn trường học"do Phóng viên Thùy Linh-Tuyết Nhung thực hiện, với chủ đề "Chăm chút giữ mảng xanh trường học"  với sự tham gia của các vị khách mời:  PGS.TS Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý – giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh;  ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8;  bà Trần Thị Hồng Thuỷ, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa qua đề dẫn của Phóng viên Thùy Linh:

*VOH: Thưa các vị khách mời, Cây xanh là một hình ảnh quen thuộc và có cái vai trò quan trọng cần thiết đối với một cái môi trường học đường và không vì những việc đau lòng vừa qua mà chúng ta "nói không" với cây xanh. Tuy nhiên, trong cái giới hạn vai trò của mình trong nhà trường thì các ông bà ứng xử với cây xanh trong trường học như thế nào?

 PGS.TS Đinh Phương Duy: Trường mà không có bóng dáng của cây xanh thì rất là khô khan. Trước đây, chúng ta đã có khuynh hướng xanh hóa nhà trường, tức là trồng thêm cây. Nhưng sau sự cố, một số trường lại quá lo lắng, cho đốn bỏ. Tôi nghĩ đó cũng là một cái tâm lý bình thường nhưng không tích cực lắm. Một trường học, một cơ sở giáo dục theo tôi là phải có mảng xanh.  Nó giúp cho tâm trạng của học sinh trong giờ học căng thẳng, khi ra chơi, nhìn màu xanh làm cho tâm hồn mình được thanh thản, phấn chấn. Buổi sáng, thấy cây nở hoa, đặc biệt những cái cây phượng trong trường. Trường học mà không có phượng thì buồn vô cùng. Nói đến trường là phải nói đến bóng dáng cây phượng. Học trò nghĩ đến mùa hoa phượng là mùa rất đẹp. Đó là biểu tượng của các trường. Bây giờ, nếu không còn cây xanh thì nhà trường trở thành bê tông hóa, như là một công sở, sẽ không còn có nhiều ý nghĩa trong việc làm cho môi trường học đường trở nên thân thiện. Môi trường an toàn không có nghĩa chỉ có an toàn về mặt vật chất mà an toàn cả về mặt đời sống tinh thần của học sinh và thầy cô giáo. Chúng ta lo lắng là cần thiết, nhưng không vì lo lắng mà mình lại không có chương trình trồng cây trong trường. Làm sao để cho cái mảng cây xanh trong trường nó được an toàn, được chăm sóc một cách kỹ lưỡng để tránh các điều đáng tiếc xảy ra thôi. Tôi cho rằng ở một trường học hay công sở nào cũng nên có mảng cây xanh cây giúp bầu không khí ở đó nó thoáng hơn. Khi học tập và làm việc mọi người cũng cảm thấy có một cái gì đó nó thanh bình. Điều đó gắn với những đặc điểm tâm lý rất là bình yên của người Việt Nam mình.

Ba vị khách mời (từ trái qua) tham gia tọa đàm.

*VOH: Theo bà Trần Thị Hồng Thuỷ chúng ta cần ứng xử với cây xanh trong nhà trường như thế nào?

Bà Trần Thị Hồng Thủy: Trong nhà trường, chúng ta thường thấy là các nhân viên bảo vệ kiêm nhiệm luôn việc chăm sóc cây xanh. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể phù hợp với những trường mà có số lượng cây xanh ít, còn những trường mà có số lượng cây xanh nhiều thì chúng ta phải có riêng một nhân viên phụ trách chăm sóc cây xanh mỗi ngày. Không chỉ là tưới cây, cắt tỉa cành mà còn phải thực hiện những cái việc định kỳ, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn, đặc biệt là đối với những cây lớn. Ở trưởng chúng tôi định kỳ 6 tháng một lần, sẽ có một đợt di tu cây xanh lớn là đầu kỳ nghỉ hè và trước khi nghỉ Tết. Nhưng do dịch COVID-19, thời gian của năm học kéo dài hơn. Bình thường, thời điểm này đã là vào hè và chúng tôi thường thực hiện công việc này vào lúc bắt đầu nghỉ hè, thì nay học sinh chúng ta vẫn còn đang học. Như vậy, không có nghĩa là chúng ta không thực hiện được vào năm nay, chúng ta có thể thực hiện việc này vào những ngày chủ nhật để bảo đảm an toàn cho học sinh và một kỳ nữa thì chúng ta cũng nên quan tâm đó là trước trước tiền nghỉ Tết của học sinh và giáo viên trong trường. Vì thời gian này ít học sinh và giáo viên vào trường, các vấn đề về quan tâm cây xanh một số trường cũng vẫn bỏ ngỏ trong thời gian này. Tuy nhiên, theo tôi là chúng ta cũng không nên vì cái sự cố tai nạn vừa rồi ở Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng mà phải bỏ tất cả các cây ở trong trường học, giống như một số cơ sở giáo dục đang thực hiện hiện tại.

Tôi cũng đồng ý với ý kiến của PGS.TS Đinh Phương Duy là ở trường học thì không thể nào thiếu cây xanh và đặc biệt là số lượng người vừa học sinh vừa giáo viên tập trung trong trường là rất lớn. Không chỉ là đáp ứng các nhu cầu về hô hấp cần phải có cây xanh mà chúng ta còn cần phải quan tâm đến các vấn đề về tinh thần, tâm lý của con người. Và không phải chỉ có cây xanh lớn thì mới gọi là có cây xanh trong trường. Chúng ta cũng có thể thực hiện rất là nhiều giải pháp để có được mảng xanh trong trường ví dụ: vườn trường hoặc mảng xanh do công trình thanh niên hoặc là liên đội thực hiện công trình măng non. Các bộ phận này đều có khả năng thực hiện những mảng xanh nho nhỏ trong khuôn viên trường. Hoặc là ở tại các lớp cũng có thể trang bị những chậu cây nhỏ ở mức độ an toàn qua đó tập cho các em một cái thái độ chăm sóc và có cái mối quan tâm nhất định và yêu thương đối với cây xanh với môi trường. Đó cũng là những giải pháp mà chúng tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua về vấn đề mảng xanh trong trường.

*VOH:Để cây xanh trong trường học không còn là nguy cơ với học sinh, xin mời ông Dương Văn Dân

Ông Dương Văn Dân: Việc trồng và bảo vệ cây xanh là một trong những nội dung giáo dục về ý thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên, đặc biệt là học sinh để biết giữ gìn "lá phổi chung" của thành phố và của đơn vị của mình. Để cây xanh không là cái mối nguy hiểm đối với học trò, nhà trường phải thường xuyên kiểm soát tầm soát lại những cây xanh nào còn đảm bảo chất lượng tốt và muốn làm như vậy thì phải mời các đơn vị chức năng đến, để họ cùng với mình để kiểm tra đồng thời bảo dưỡng. Hiện nay, đối với các trường học đều có phát động các phong trào để các em giữ gìn cách mạng xanh như là cái vườn cây của em, vườn hoa của em mỗi lớp đều có một khu vực để giúp cho các em chăm sóc nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cũng như là bảo vệ cây xanh của nhà trường.

*VOH: Xin cám ơn các vị khách mời!

Trường đại học ngoài công lập đầu tiên tại TPHCM có ngành Dược học đạt chuẩn kiểm định: Tại sự kiện kỷ niệm 21 năm thành lập vừa diễn ra, trường Đại học Nguyễn Tất Thành được Bộ GD-ĐT trao chứng nhận đạt chuẩn kiểm định đối với ngành Dược học của trường.

 

Sinh viên thể hiện năng lực ngoại ngữ tại Chung kết cuộc thi biện luận sinh viên 2020: Chung kết cuộc thi biện luận sinh viên - S-Debate của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF) đã diễn ra vào sáng nay ngày 6/6.