Chàng sinh viên ưu tú quyết tâm du học với mục tiêu “đi để trở về”

(VOH) - Nung nấu ý tưởng xin học bổng du học từ năm thứ hai đại học, Phan Ngọc Hưng đã nỗ lực vượt bậc để đạt được mục tiêu của mình.

Trong khi dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, nhiều người phải “ở yên một chỗ” trong tâm trạng lo lắng khôn nguôi thì chàng trai tên Phan Ngọc Hưng, cựu sinh viên Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM) lại giấu nỗi lo của mình, tất bật chuẩn bị cho chuyến đi dài - chuyến đi đến ngôi trường đại học nằm xa nhất về phía Bắc của thế giới - Đại học Bắc cực Na Uy (Đại học Tromso).

Cậu sinh viên có duyên với… học bổng

Trong gia đình Hưng, ba mẹ và người thân không ai theo học công nghệ thông tin, cũng chẳng ai định hướng cho Hưng theo đuổi ngành học này. Tuy nhiên, khi chuẩn bị bước vào kì thi đại học, Hưng nhận thấy mình thích và học tốt nhất môn toán và vật lý – do đó, Hưng đã quyết định theo học lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trường Đại học Quốc tế.

Năm đầu học đại học, đã có lúc Hưng “mất phương hướng” vì ngành Công nghệ thông tin có quá nhiều lĩnh vực như lập trình, kỹ thuật, dữ liệu lớn… Tuy nhiên, với sự dìu dắt của các giảng viên, khi học xong kiến thức cơ bản về lập trình ở năm nhất và thử sức trong một số cuộc thi về lập trình trong những năm tiếp theo, Hưng mới tìm được hứng thú học tập.

“Thầy Hà Việt Uyên Synh là người đã tận tình chỉ cho em thấy tầm quan trọng của việc lập trình vững vàng cũng như định hướng nghiên cứu xuyên suốt lĩnh vực này, giúp em thấy hứng thú hơn với ngành học và muốn dấn thân sâu hơn vào con đường nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra các giải pháp giải quyết các vấn đề của xã hội” – Hưng nhắc tới người thầy của mình với sự đầy trân trọng.

phan ngọc hưng
 Phan Ngọc Hưng - Cựu sinh viên Trường Đại học Quốc tế (Ảnh: HL)

Suốt khoảng thời gian 7 năm học đại học và cao học tại Trường Đại học Quốc tế, với thành tích học tập xuất sắc, Hưng được nhận khá nhiều học bổng như: Học bổng bán phần bậc Đại học của Trường Đại học Quốc tế dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong Kỳ thi tuyển sinh Quốc gia (2013); học bổng khuyến khích học tập dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc các năm 2013, 2014, 2015; học bổng Posco tặng sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và có đóng góp về tri thức của tổ chức Posco TJ Park (2017).

Với kết quả học tập xuất sắc ở bậc Đại học, năm 2017, Hưng tiếp tục được Trường tặng học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ kèm sinh hoạt phí để học cao học về Kỹ thuật quản lý công nghệ thông tin.

Có lẽ, đó là lý do mà Hưng khẳng định: “Trường đại học hiện nay đã tạo môi trường rất thuận lợi cho các bạn sinh viên có thể nghiên cứu từ sớm. Hơn 6 năm học tập tại Trường Đại học Quốc tế là một minh chứng rõ ràng rằng các nguồn tài trợ cũng như cơ hội học tập, nghiên cứu mà em nhận ở Việt Nam cũng rất rộng”.

Nhìn bảng thành tích nghiên cứu khoa học của Hưng trong suốt thời gian đại học ai cũng choáng ngợp bởi đó là hàng dài những dự án nghiên cứu về hệ thống giao thông thông minh, ứng dụng khoa học và công nghệ giảm ùn tắc giao thông và nhiều đề tài trong số đó đã được trao giải thưởng cũng như được ứng dụng vào cuộc sống.

Nhắc đến điều này, không thể không kể tới dự án thí điểm “Hệ thống giao thông thông minh” do UBND TPHCM đặt hàng cho trường – mà Hưng cùng các đồng sự tại nhóm nghiên cứu Thị giác máy tính và Xử lý hình ảnh số triển khai từ năm 2015 đến năm 2017. Đây là dự án thí điểm thuộc đề án “ứng dụng khoa học và công nghệ giảm ùn tắc giao thông” của UBND TPHCM đã được thí điểm trên đại lộ Võ Văn Kiệt.

Trong dự án này, Hưng phụ trách triển khai thuật toán mở rộng nhằm xử lí, phát hiện các phương tiện giao thông chồng chéo và duy trì quy trình phân loại, theo dõi phương tiện; phối hợp với một số kết quả nghiên cứu của các đồng sự, giải pháp sẽ đưa ra bộ đếm cho từng phương tiện.

Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm kẹt xe và hỗ trợ công tác điều tiết giao thông một cách hiệu quả nhất trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (TPHCM).

Xoay quanh các đề tài nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong việc giảm ùn tắc giao thông Hưng cùng các bạn trong nhóm đã đạt nhiều giải thưởng như: giải Nhì trong “Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020” chủ trì bởi UBND TPHCM; Giải thưởng Công nghệ thông tin – truyền thông TPHCM chủ trì bởi Ủy ban nhân dân thành phố, khen thưởng cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học (2017); giải thưởng công trình nghiên cứu xuất sắc “Best Paper Award” cả Hội nghị quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật hệ thống (ICSSE) do IEEE tài trợ năm 2017…

phan ngọc hưng
Phan Ngọc Hưng hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Quản lý Công nghệ Thông tin với thành tích xuất sắc (Ảnh: HL)

Năm 2020, Phan Ngọc Hưng hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Quản lý Công nghệ Thông tin với thành tích xuất sắc. Hưng cũng là thủ khoa duy nhất ở khối học viên cao học với điểm số tốt nghiệp lên đến 94,3 điểm (theo thang điểm 100).

Đồng thời, Hưng đã tiếp tục nối dài hành trình đi tìm kiến thức bằng chương trình học bổng 4 năm tại trường Đại học Bắc cực Na Uy. Định hướng của Hưng là sẽ nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, tiết kiệm năng lượng và các thuật toán để tối ưu nguồn tài nguyên, tối ưu hóa hệ thống có sẵn để giải quyết các vấn đề phức tạp của đời sống một cách hiệu quả.

Xem thêm: Cơ hội nghề nghiệp của Kỹ sư công nghệ thông tin nói chung và Lập trình viên nói riêng

Kế hoạch xin học bổng du học khởi nguồn từ… năm hai

Với những bạn trẻ có ý định đi du học, kế hoạch học tập thường được vạch ra từ khá sớm. Tuy nhiên, với Hưng – tới năm thứ hai đại học, cậu mới nghĩ tới điều này và chạy đua với chương trình học, nghiên cứu để đạt được mục tiêu của mình.

Hưng chia sẻ: “Công nghệ thông tin là lĩnh vực tiềm năng có thể tạo ra những giá trị thiết thực từ việc ứng dụng công nghệ trong đời sống. Năm thứ hai đại học, em tìm hiểu và nhận ra đại đa số các công ty IT tại Việt Nam chỉ gia công phần mềm. Đây là điều đáng tiếc vì người Việt giỏi và tài năng mà lại chưa làm gì đó có giá trị và thương hiệu riêng cho đất nước trong lĩnh vực CNTT và em đã quyết định sẽ xin học bổng đi du học để có thêm kiến thức góp sức thay đổi điều này”.

Để đạt được mục tiêu xin học bổng du học, theo Hưng ngoài tinh thần quyết tâm, kỹ năng thì thực sự cần có một chuyên môn vững vàng, từ đó Hưng tập trung vào học tập và nghiên cứu lĩnh vực thị giác máy tính, xử lý ảnh; học máy và học sâu.

Những ngày tháng vùi mình trong phòng nghiên cứu, Hưng đã biến các cuộc thi nghiên cứu khoa học thành nền tảng thành tích để xin học bổng du học. Với Hưng, mỗi cuộc thi về công nghệ là một lần trải nghiệm, là một lần để bản thân mình tự kiểm tra lại kiến thức của mình cũng như tính hiệu quả trong việc ứng dụng những kiến thức của mình vào thực tế.

“Quyết định đi du học của em gặp nhiều thuận lợi. Thứ nhất, em tìm thấy ngôi trường đại học tại Na Uy trùng với định hướng học tập và nghiên cứu của mình. Thứ hai, xuyên suốt thời gian học đại học và học cao học ở Trường Đại học Quốc tế em đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ các thầy cô, đặc biệt là thầy Hà Việt Uyên Synh. Thầy cô không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn cả tinh thần tự học và trách nhiệm hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm nghiên cứu. Ngoài ra, em còn được sự hỗ trợ của các đồng sự ở phòng nghiên cứu để có được nền tảng kiến thức vững vàng để bước chân vào con đường nghiên cứu khoa học” – Hưng chia sẻ.

Đi du học trong thời điểm này, Hưng cũng có những nỗi lo lắng nhất định bởi ở phương Tây, hệ thống y tế rất tốt nhưng kiểm soát dịch bệnh không bằng Việt Nam – khả năng kiểm soát dịch của Việt Nam trong năm qua là minh chứng rõ ràng về điều này. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn tiếp diễn, mỗi người phải tự biết cách bảo vệ mình để sống chung với dịch bệnh và vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

4 năm tới là quãng thời gian quan trọng, Hưng cho biết sẽ nỗ lực để hoàn thành chương trình học, về nước để sống gần gia đình và phát triển sự nghiệp, làm gì đó cho ngành CNTT của Việt Nam như mục tiêu mà Hưng từng ấp ủ trong suốt nhiều năm qua.

TS Hà Việt Uyên Synh – Giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trưởng phòng đào tạo đại học Đại học Quốc tế chia sẻ: "Việc Hưng dành được học bổng tại Na Uy là một điều rất đáng tự hào. Tôi mong em sẽ hoàn thành chương trình Tiến sĩ và cũng mong muốn chào đón Hưng trở về cùng hỗ trợ nhà trường, giúp các sinh viên trẻ theo đuổi đam mê học tập và nghiên cứu".