Sinh viên chế tạo máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động tích hợp IoT phòng chống Covid-19

(VOH) - Nhóm sinh viên năm nhất Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) vừa chế tạo thành công máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động tích hợp IoT, nhằm phục vụ cho công tác dịch Covid-19.

Dự án cũng được Trường Đại học Bách Khoa đặt hàng và dự kiến đưa vào sử dụng tại các cổng của Trường.

Các thành viên nhóm BK M.C.E gồm: Chu Minh Nhân, Cao Khánh Gia Hy, Nguyễn Thế Bình, Hồ Huỳnh Gia Bảo, Trần Duy Khang, Nguyễn Duy, Ngô Hà Gia Bảo và Mai Hoàng Kim Sơn.

Đề tài nghiên cứu được thực hiện dưới sự hướng dẫn của của PGS. TS Quản Thành Thơ - Phó Trưởng Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, TS. Lê Thanh Long - Giảng viên khoa Cơ khí và TS. Võ Thanh Hằng - Giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên.

Võ Thanh Hằng, máy rửa tay
Giảng viên hướng dẫn và nhóm sinh viên chế tạo máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động tích hợp IoT (Ảnh: Trường Đại học Bách Khoa)

Sinh viên Chu Minh Nhân, một thành viên trong nhóm cho hay, hiện nhóm đang hoàn thiện một số tính năng như bảng nhập dữ liệu thông tin, kết cấu khung máy... theo sự góp ý của các giảng viên. Dự kiến, vào cuối tháng 6, nhóm sẽ hoàn tất và đưa vào sử dụng tại các cổng của trường.

Ưu điểm của máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động tích hợp IoT so với các máy khác hiện có trên thị trường đó là được lập trình IoT nhận diện khuôn mặt (kiểm tra giữa mã số sinh viên và khuôn mặt) nhắc nhở việc đeo khẩu trang bằng giọng nói; Đo thân nhiệt tự động và cảnh báo khi thân nhiệt quá mức bình thường, cập nhật dữ liệu về thông tin người dùng và nhiệt độ các lần sử dụng, ghi nhận thông tin, thời điểm người sử dụng máy...; Rửa tay tự động với lượng dung dịch sát khuẩn vừa đủ.

Xem thêm: Nghiên cứu sinh trường Đại học Bách khoa sở hữu 21 bài báo quốc tế, 7 giải thưởng khoa học

Đặc biệt, các dữ liệu như kết quả đo thân nhiệt, thời gian vào cổng, hình ảnh nhận dạng khuôn mặt… sẽ được lưu trữ và truyền về server trung tâm. Nhân viên y tế dễ dàng truy cập và truy xuất dữ liệu phục vụ cho công tác kiểm soát, truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

TS. Võ Thanh Hằng - Giảng viên hướng dẫn cho biết, máy đo thân nhiệt là sản phẩm phát triển từ dự án cộng đồng, lọt vào top 10 của lớp Kỹ năng mềm chương trình Đào tạo Quốc tế của trường. Sau đó, các sinh viên đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển chế tạo máy đo thân nhiệt, kết hợp với các tính năng sử dụng internet thông minh, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Dự án của nhóm đã nhận được sự hỗ trợ của các giảng viên, Ban giám hiệu Trường để nhanh chóng hoàn thiện sản phẩm. Hiện nhóm đã đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên (chương trình khởi nghiệp) và chế tạo theo đơn đặt hàng của Trường để sử dụng cho việc phòng chống Covid-19 tại Trường Đại học Bách khoa.