Sau 1 năm triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới ở Lớp 1: Học sinh có nhiều kỹ năng nổi trội

(VOH) - Chiều 26/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với Lớp 1.

Các đại biểu cho rằng học sinh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có kỹ năng, năng lực nổi trội hơn.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở khối lớp 1. Thành phố có 534/554 trường tiểu học dạy 2 buổi ngày chiếm tỷ lệ 94.6%. Trong đó, có hơn 75% học sinh (với khoảng 495.000/652.000 học sinh) học 2 buổi/ngày. Sĩ số học sinh bình quân trên 39 em/lớp (tăng gần 1 em/lớp so với năm trước). Định mức phòng học/lớp đạt 0,94; định mức giáo viên/lớp đạt 1.36%.

Tuy có nhiều khó khăn và thách thức về trường lớp, một số vùng ven ngoại thành thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học... nhưng các trường đã có các giải pháp linh hoạt sáng tạo trong quá trình triển khai.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những chỉ đạo kịp thời để hoàn thành “mục tiêu kép” vừa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành vừa triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 song song với công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tập huấn sách giáo khoa lớp 1.

Hội nghị trực tuyến
Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đối với Lớp 1 diễn ra vào chiều 26/5 

Trong thời gian qua, nhờ phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin khi 100% các trường tiểu học triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh, các cơ sở đã đảm bảo nội dung và tiến độ của chương trình từng khối lớp, đảm bảo chất lượng kiểm tra cuối năm.

Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cho rằng, so với năm học trước, học sinh lớp 1 theo chương trình mới có nhiều kỹ năng nổi trội hơn: "Học sinh khi học theo chương trình này, rất khác biệt so với các năm trước. Ngoài kỹ năng, kiến thức, thái độ như bình thường các con đã đạt, thì năng lực, phẩm chất các con thể hiện rõ trong từng bài học. Qua một học kỳ các con có thể đọc viết rành rọt, các con có thể viết chính tả, viết nhanh hơn, đọc báo, coi được cả phụ đề phim..."

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, việc triển khai chương trình phổ thông 2018 ở Lớp 1 đến thời điểm này đã thành công tốt đẹp.

Nhìn chung, kết quả học tập của học sinh, đặc biệt ở 2 môn Toán - Tiếng Việt đều cao hơn. Chương trình không chỉ yêu cầu biết viết biết đọc như trước đây mà còn định hướng phát triển năng lực. Học sinh phải đọc đúng, viết đúng đồng thời phải hiểu, biết được ý nghĩa bài học.

Phó Giám đốc Sở đánh giá cao những nỗ lực của khối tiểu học: "Tôi đề nghị các quận huyện sơ kết. Làm sao cho tất cả giáo viên dạy Lớp 1 năm học qua có dịp nhìn lại, rà soát lại quá trình dạy học của mình trong năm qua. Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch giáo dục tốt nhất cho năm học 2021-2022".

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị rà soát cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu trong nhà trường. Những thiết bị này góp phần quan trọng vào công tác đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh đó, xúc tiến công tác bồi dưỡng, tập huấn để giáo viên có sự chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới, khi chương trình triển khai ở khối lớp 2.