Chính thức đưa tình huống phim làm học liệu hữu ích trong giảng dạy

(VOH) - Nhiều sinh viên bày tỏ sự hào hứng trước phương pháp học bằng tình huống phim so với phương pháp tình huống truyền thống.

Nhận thức được những lợi ích của việc sử dụng tình huống phim trong việc hình thành các kỹ năng, giúp nâng cao năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên, Trường Đại học Kinh tế TPHCM, Khoa Kế toán đã kết hợp cùng Hiệp hội kế toán công chứng Vương Quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức tập huấn và chính thức đưa tình huống phim ICAEW False Assurance làm học liệu hữu ích trong việc giảng dạy.

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng tình huống phim không chỉ dành cho 01 môn học mà có thể ứng dụng cho nhiều môn học, tiếp cận đa ngành, đa lĩnh vực. Việc sử dụng tình huống phim được thiết kế phù hợp trong giảng dạy sẽ giúp nhà trường tăng cường tính thực tiễn, tính toàn cầu và tính hội nhập của chương trình đào tạo, giúp người học học tập hiệu quả hơn nữa."

Ngay sau buổi tập huấn, nhiều giảng viên khoa Kế toán đã triển khai sử dụng bộ phim trong học kỳ mới. Nhiều sinh viên bày tỏ sự hào hứng trước phương pháp học bằng tình huống phim so với phương pháp tình huống truyền thống.

Sinh viên Hoàng Ngọc Tường An (KNC02-K45 ĐHCQ) cho biết: “Học tình huống dạng phim giúp lớp học sôi động hơn, dễ tiếp thu kiến thức hơn. Việc chia nhóm thảo luận tình huống trong phim cũng giúp sinh viên năng động hơn khi học online, được khuyến khích trình bày ý kiến của mình nhiều hơn thay vì chỉ nghe giảng từ thầy cô”. Sinh viên Trần Gia Bảo (KNC01-K45 ĐHCQ) thì cho rằng : “Thông qua việc xem bộ phim và kết hợp với quá trình nghe giảng bài thì em thấy dễ tiếp thu kiến thức hơn và hiểu lý thuyết sâu hơn".

Chính thức đưa tình huống phim làm học liệu hữu ích trong giảng dạy 1
TS Nguyễn Phước Bảo Ấn (UEH) sử dụng tình huống phim False Assurance tại lớp học - Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, tình huống phim giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và khả năng hiểu bài. Cho phép người học nhớ các môn học một cách dễ dàng và tạo ra sự diễn đạt phong phú. Hỗ trợ tư duy sáng tạo. Nhờ thời lượng phim, câu chuyện được tạo ra ngắn gọn, tiết kiệm và tập trung vào chủ đề mong muốn; việc người học dần xuất hiện thói quen suy nghĩ bằng những hình ảnh trực quan và hình ảnh sẽ giúp củng cố lại kiến thức.

Hiện nay, khi hoạt động đào tạo trực tuyến đang đóng vai trò cốt lõi thì việc sử dụng tình huống phim như phim ICAEW False Assurance trong giảng dạy lại càng thích hợp, nhất là trong các lớp học hỗn hợp (blended) hay đảo ngược (flipped).

Về phía người học, sinh viên sẽ có sự chủ động nhiều hơn trong việc thu xếp thời gian học tập, có nhiều môi trường tự do hơn để sáng tạo, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và hoàn thành mục tiêu học tập.