Chờ...

Có tình trạng rao bán thiết bị giúp gian lận thi cử

VOH - Thông tin trên được nêu tại hội nghị trực tuyến triển khai thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 63 tỉnh, thành phố.

Hội nghị được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 15/6.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, phó cục trưởng Cục A05 - Bộ Công an thông tin hiện có rất nhiều trang mạng rao bán thiết bị nhằm gian lận thi cử, Bộ Công an đang tiếp tục rà soát, xử lý. Qua tình hình trên, Bộ Công an nhìn nhận nguy cơ gian lận thi cử vẫn cao. Do đó, Thiếu tướng Mạnh đề xuất các điểm thi phải tiếp tục bố trí điểm để tư trang của thí sinh cách tối thiểu 25m.

Bộ Công an đã ngăn chặn kịp thời phát tán thông tin sai lệch trên những cộng đồng mạng có nhiều phụ huynh, học sinh tham gia, những hội nhóm bán, phát tán thiết bị gian lận thi cử (ghi âm, ghi hình).

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết thêm có hiện tượng tấn công mạng nhằm vào kỳ thi tốt nghiệp THPT gia tăng. Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và địa phương rà soát để chấn chỉnh những sơ hở.

Có tình trạng rao bán thiết bị giúp gian lận thi cử 1
 Hội nghị trực tuyến triển khai thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra sáng 15/6 - Ảnh: TTO

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương kiến nghị bộ tiếp tục quy định hoặc gợi ý danh mục máy tính cầm tay được mang vào phòng thi, do giám thị khó phát hiện thiết bị tinh vi cài đặt trong máy tính cầm tay. Ông Cương xin ý kiến về quy định máy trợ thính cho thí sinh khiếm thính cần kiểm soát như thế nào để đảm bảo không bị lợi dụng để gian lận thi cử.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường cho biết bộ đã huy động gần 8.000 cán bộ, giảng viên trường đại học làm công tác thanh tra để giám sát các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, các đoàn thanh tra trước, trong và sau kỳ thi cũng được thiết lập, nhưng theo Bộ, trách nhiệm tổ chức kỳ thi bao gồm cả việc thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi vẫn do địa phương chủ động triển khai.

Ông Huỳnh Văn Chương, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhấn mạnh các địa phương phải đặc biệt lưu ý các khâu: in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những nỗ lực của các địa phương trong việc chuẩn bị cho kỳ thi.

Bộ trưởng lưu ý việc duy trì kết nối thông suốt giữa ban chỉ đạo thi các tỉnh và bộ để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Các địa phương không chủ quan, tăng cường các phương án dự phòng để xử lý các tình huống liên quan đến bảo mật, an toàn cho đề thi, bài thi và các khó khăn phát sinh để hỗ trợ thí sinh có thể đến trường thi an toàn.