Đề môn Toán tuyển sinh 10 không quá khó nhưng có nhiều "bẫy"

(VOH) - Cuối giờ sáng hôm nay, hơn 93.000 thí sinh đã hoàn thành xong bài thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông tại TPHCM.

Thí sinh cho rằng đề thi không quá khó nhưng có nhiều "bẫy".

Theo phản ánh của thí sinh tại một số điểm thi, đề Toán năm nay không quá khó, nhiều em cho rằng bản thân làm được từ 70-80% yêu cầu của bài thi.

Tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi (Quận 3), không ít thí sinh cảm thấy phấn khởi sau khi đã hoàn thành bài thi.

Thí sinh Bùi Nhã Huyền (Lớp 9/7, Trường THCS Hai Bà Trưng) cho rằng: “Đề thi năm nay không quá khó mà có vài câu để chọn lọc ra các bạn học sinh giỏi. Em thấy câu số 7 trong đề thi khá ấn tượng khi nói về Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games, bởi vì nó mang tính thực tế. Em nghĩ là bài thi lần này đạt cỡ 70-80%".

thi lớp 10
Thí sinh sau giờ thi môn Toán, Điểm thi THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1 (Ảnh: Tuyết Nhung)

Xem thêm: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Ngày thi đầu tiên có 3 thí sinh bị đình chỉ thi

Tại điểm thi THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1), các thí sinh cũng cho rằng đề Toán khá ổn, có thể phân loại học sinh giỏi, học sinh khá... Với cấu trúc đề gồm 8 câu hỏi bao gồm nhiều mức độ thông hiểu, thí sinh phải suy nghĩ và cẩn thận mới có thể làm tốt bài thi. Nhiều thí sinh ở điểm thi này cho rằng bản thân làm được từ 80 đến 85% đề thi.

Thí sinh Lê Phan Khánh Phong (Lớp 9/3, Trường THCS Hà Huy Tập, Quận Bình Thạnh) cho rằng, mình làm được khoảng 80%. Tuy nhiên, do đặt nguyện vọng vào Trường Gia Định nên thí sinh này vẫn rất lo lắng: "Theo em, đề Toán năm nay khá dễ, nhưng không biết với các bạn khác thì sao. Dễ nhưng "bẫy" rất nhiều, kiểu số ngoằn ngoèo, phải đổi ra đơn vị khá lắt léo. Để làm được, các bạn cần tập trung cao độ, đọc kỹ đề. Thí sinh nào nghĩ đề dễ, đọc sơ qua chắc hẳn sẽ bị mất điểm câu đó. Đề có khoảng 4-5 bài toán thực tế, đa phần là dễ, nhìn vô là làm được nhưng quan trọng mình phải cẩn thận. Đề phân hoá ở bài hình, nhất là ở câu b, c, khá căng thẳng".

thi lớp 10
Phụ huynh đón thí sinh sau giờ thi tại điểm thi THCS Lê Lợi (Quận 3) (Ảnh: Đình Luân)

Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Thủ Đức), khảo sát cho thấy, nhiều thí sinh gặp khó ở câu hỏi thực tế, đặc biệt là bài toán hình học không gian.

Theo thí sinh Đinh Bảo Hân (Lớp 9/1, Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức): “Em thấy kiến thức và kết cấu đề thi cũng giống như khi ôn, vừa làm chứ không phải bài nào cũng dễ. Đặc biệt, bài toán thực tế không dễ, bạn nào đọc kĩ đề, hiểu dề sẽ dễ làm, nhưng những bạn đọc ẩu sẽ bị nhầm lẫn ngay... như em”.

thi lớp 10
Phụ huynh trò chuyện với thí sinh tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Thủ Đức) (Ảnh: Hà Lan)

Thí sinh Hồng Thị Kim Yến (Lớp 9/4, Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi) thì cho rằng: “Toán hình thì vừa sức, toán số thì câu C hơi khó nhưng em làm được. Em nghĩ mình làm được từ 7 – 7,5 điểm”.

Theo giáo viên Trần Tấn Đức, bộ môn Toán, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10), đề thi năm nay có cấu trúc tương tự các năm trước, có những câu phân hóa từ dễ đến khó để phục vụ công tác tuyển sinh. Trong đó các câu 1, 2, 8 là dạng truyền thống chiếm 5,5 điểm. Các câu còn lại thuộc dạng toán thực tế đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng kiến thức toán vào giải quyết các vấn đề thực tế.

Đặc biệt, các bài toán số 4 và 7 là dạng bài lạ thí sinh cần đọc kỹ đề, phân tích đề mới đưa ra lời giải đúng. Bài 7 các em cần vận dụng cả kiến thức số học ở lớp 6 để có thể làm tốt bài thi. Các câu thực tế còn lại phần lớn học sinh đã được làm quen khi giải các đề thi các năm trước.

Theo Giáo viên Trần Tấn Đức phổ điểm năm nay có thể từ 5 - 6 điểm: "Đề soạn tốt, có 30% khó, 70% ở mức cơ bản. Đề tuyển sinh thì bắt buộc phải như vậy. Mức độ khó của đề cũng tương đương các năm trước, không giảm nhiều. Với đề Toán này, điểm chuẩn có khả năng giảm xuống khoảng nửa điểm. Bởi vì, ảnh hưởng dịch Covid-19, các em không ôn được nhiều, học sinh học thực sự có hiệu quả chỉ từ 14/2, rồi thi học kỳ. Thật ra đề cũng tương đương các năm".

thi lớp 10
Đề thi Toán cũng đòi hỏi học sinh phải cẩn thận và có kỹ năng đọc hiểu, nhất là đối với các bài toán ứng dụng thực tế (Ảnh: Hà Lan)

Còn theo thầy Cát Hiếu Hòa - Phó điểm thi Trường THCS Lữ Gia (Quận 11): “Đề Toán lớp 10 năm nay vừa sức với các em học sinh và mức độ kiến thức cũng hợp lý cho việc cả học kì 1 các em phải học online. Tuy nhiên, đề thi cũng đòi hỏi học sinh phải cẩn thận và có kỹ năng đọc hiểu, ngoài ra cũng có những câu là vận dụng thực tiễn (toán thực tiễn) nên để đạt điểm cao cũng không dễ dàng. Dự đoán thang điểm rơi tầm 6, 7 là đa số và 9, 10 cũng sẽ ít”.

Trước ý kiến của nhiều thí sinh về việc bài toán thực tế trong đề thi khá khó, thầy Hòa cho rằng: “Thực tế khi dạy, những câu toán thực tế cũng không nhiều học sinh giải quyết được hết, đòi hỏi các em phải hiểu và biết cách vận dụng. Đề thi này cũng vậy, nội dung vẫn nằm trong khung chương trình và ma trận của đề toán nhưng sẽ không có quá nhiều học sinh làm được”.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, tổng số học sinh vắng thi sáng nay là 704 trường hợp.

Xem thêm: Không tham gia đủ 3 môn bắt buộc thi tuyển sinh lớp 10: Vẫn được xét tuyển?

Với các thí sinh không đăng ký nguyện vọng chuyên hay Tích hợp, môn Toán là môn thi cuối của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM. Trường hợp thí sinh đăng ký thi vào các lớp chuyên hoặc tích hợp sẽ tiếp tục với phần thi bộ môn trong thời gian 150 phút.