Chờ...

Đề Ngữ văn phân hoá bởi đoạn trích “Vợ nhặt”

VOH - Đề thi Ngữ văn sáng nay nhẹ nhàng vừa sức. Tuy nhiên, đề phân hóa bởi đoạn trích “Vợ nhặt”. Đánh giá này được nhiều thí sinh và giáo viên đưa ra sau khi bài thi được hoàn thành trong 120 phút.

Tại điểm thi THPT Võ Văn Kiệt (Quận 8), nhiều thí sinh cho rằng đề Ngữ văn không khó, khá vừa sức. Bài nghị luận Văn học là tác phẩm Vợ nhặt, nghị luận xã hội yêu cầu viết đoạn văn về việc cần thiết phải cân bằng cảm xúc.

Thí sinh Nguyễn Lê Thanh Thư, lớp 12A10, Trường THPT Võ Văn Kiệt chia sẻ: “Đề thi không khó, dễ hơn đề em ôn tập thường ngày. Phần nghị luận xã hội phụ thuộc vào suy nghĩ của mình. Em làm được 60-70%. Em hi vọng môn Toán cũng dễ. Trường hợp ngược lại, môn Ngữ văn sẽ giúp kéo môn Toán hoặc môn Tiếng Anh của em lên”.

thi ngữ văn
Thí sinh vui vẻ sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn sáng nay - Ảnh: Tuyết Nhung

Thí sinh Võ Phú Thịnh, lớp 12A7, Trường THPT Võ Văn Kiệt cho rằng, đề không khó nhưng cũng không quá dễ. Bản thân em lạc đề, may mắn đã điều chỉnh kịp thời.

“Do không trúng tủ nên em không viết được nhiều. Em làm bài chỉ được khoảng 1 tờ rưỡi. Em thấy khó nhất là đoạn viết bài 200 từ nói về cân bằng cảm xúc. Ban đầu, em nhầm viết về che dấu cảm xúc, sau đó em đã sửa lại” – Thịnh chia sẻ.

Giáo viên Nguyễn Thu Hà, bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Võ Trường Toản (Quận 12) nhận định, đề thi khá vừa sức. Với đề thi năm nay, khả năng học sinh làm bài được 7-8 điểm sẽ cao.

Giáo viên này cho rằng phần nghị luận văn học đòi hỏi thí sinh phải nắm vững thông tin tác giả, tác phẩm, kỹ năng phân tích đoạn văn, liên hệ mở rộng, liên hệ các tác phẩm tác giả khác. Qua đó, cho thấy được góc nhìn của nhà văn Kim Lân tích cực, lạc quan như thế nào.

Giáo viên Nguyễn Thu Hà nhận định: “Về tổng thể, đề nhẹ nhàng, rõ ràng, không mang tính chất đánh đố hay gài bẫy. Phần đọc hiểu, câu hỏi rõ ràng có phân hoá ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao.

Phần nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết một đoạn nghị luận về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Đề rất phù hợp trong bối cảnh sống lệch cảm xúc của thanh niên hiện nay. Đoạn nghị luận xã hội sẽ là định hướng tốt cho thanh niên”.

Xem thêm: Tốt nghiệp THPT 2023: Vật dụng nào được mang vào phòng thi?

Cùng nhận định đề Ngữ văn năm nay phân hoá ở phần Nghị luận văn học, Giáo viên Đỗ Đức Anh, môn Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) cho rằng, cấu trúc đề thi năm nay tương tự đề năm trước. Nội dung phần đọc hiểu có những phần đề đã xác định luôn biện pháp tu từ cho thí sinh.

Giáo viên này đánh giá cao câu hỏi mở của đề thi khi yêu cầu thí sinh rút ra bài học sau đoạn trích “Đi qua cơn giông”, “ai cũng đi qua cơn giông của riêng mình”. Thí sinh có kỹ năng làm bài, ôn luyện cẩn thận có khả năng đạt điểm 7. Tuy nhiên, điểm 8 trở lên sẽ khó đạt bởi phần nghị luận văn học.

Giáo viên Đỗ Đức Anh cho rằng, với góc độ thí sinh, đoạn trích của tác phẩm Vợ nhặt trong đề sẽ có ít ý để triển khai, khó có thể viết dài.  

“Câu nghị luận Văn học, đoạn cuối trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân không yêu cầu phân tích đối tượng cụ thể hay nhân vật, chi tiết nào. Đề yêu cầu phân tích một đoạn văn nói chung. Vì vậy “câu lệnh” này có thể làm khó thí sinh trung bình” – thầy Đức Anh đánh giá.

Theo thầy, thí sinh khá giỏi mới có thể xử lý tốt yêu cầu này. Học sinh phải nói về cả 3 nhân vật Tràng, bà cụ Tứ, người vợ nhặt trong đoạn trích. Thí sinh chưa quen có thể xử lý không tốt. Phải là thí sinh hiểu sâu, hiểu kỹ tác phẩm, có kỹ năng khai thác phân tích đoạn trích thì mới làm bài tốt, viết bài có chiều sâu.

Thông tin nhanh về buổi thi môn Ngữ văn, có 1.008.500 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 99.65% so với số thí sinh đăng ký thi. Trong buổi thi sáng nay có 11 thí sinh vi phạm quy chế thi. Buổi thi Ngữ văn diễn ra cơ bản an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Chiều nay, thí sinh làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút. Bài thi thực hiện bằng hình thức trắc nghiệm với 50 câu hỏi.